สัมภาษณ์คุณ บียอน ทาล แซนเบิร์ก หัวหน้าศูนย์วิจัยเทเลนอร์ เปิดเทรนด์ใหม่ที่กำลังจะมาในปี 2020 นี้มาดูกันดีว่าเทรนด์ไหนจะมาบ้าง

เทรนด์แรกเลยก็คือ 5G จะเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างผู้ให้บริการเครือข่าย อุตสาหกรรมต่างๆและรัฐบาล อีกเทรนด์ก็คือเทคโนโลยีสีเขียวที่กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาและมีความยากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับบริษัทต่าง ๆ ที่จะพูดออกมาว่ารักษ์โลกและสร้างธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยที่ไม่ทำอะไรเลย และมีหลายเทรนด์เป็นผลพวงมาจากการพัฒนา AI ที่น่าตื่นเต้นมาก ๆ

ผลกระทบต่อ 5G ที่มีต่อผู้บริโภค สมรรถนะของเครือข่ายเราจะได้ใช้คลื่นความถี่ใหม่และความเร็วที่เพิ่มขึ้น ประสบการณ์การดาวน์โหลด การสตรีมมิง จะดีขึ้นด้วย 5G นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการพัฒนาอุตสาหกรรม ตัวอย่างเช่นท่าเรืออัตโนมัติ ที่เครนสามารถเคลื่อนที่ด้วยตัวเองผ่านการเชื่อมต่อผ่าน 5G

จะมีอะไรใหม่ในยุค 5G บ้าง ? 

น่าจะเป็นประการณ์หรือโซลูชันมากกว่า เช่นการเล่นเกมที่มีอาการดีเลย์น้อยกว่ามากใน 5G และสามารถเล่นเกมส์ผ่านระบบคลาวด์ เมื่อไม่นานมานี้ทางด้านกูเกิลได้เปิดบริการเล่นเกมผ่านคลาวด์ การเล่นเกมผ่านคลาวด์ไม่จำเป็นต้องติดตั้งตัวเกมให้ยุ่งยากในสมาร์ตโฟนและเครื่องคอมพิวเตอร์อีกต่อไป

องค์กรและภาคอุตสาหกรรมจะได้อะไรจาก 5G ?

อย่างเช่นโพรเจกต์ที่เรากำลังพัฒนากับโรงพยาบาลในนอร์เวย์คือยาเม็ดเพื่อการวินิจฉัยโรค ซึ่งยานี้เป็นอุปกรณ์เล็ก ๆ ให้เรากลืนลงไปโดยมีกล้องอยู่ในยา มันจะไหลไปตามทางเดินอาหารและถ่ายรูปออกมาในร่ายกายของมนุษย์ อุปกรณ์นี้จะเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่าน 5G และ AI จะวิเคราะห์ภาพถ่ายแบบเรียลไทม์ซึ่งสามารถสั่งให้อุปกรณ์ เคลื่อนที่ได้เร็วขึ้นหรือช้าลง ถ่ายภาพมากขึ้นหรือน้อยลงถ้ามันเห็นสิ่งที่่าสนใจ อย่างในโรงงานกระบวนการต่าง ๆ จะอัตโนมัติมากขึ้นคุณต้องการติดตั้งเซนเซอร์บนเครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เคลื่อนที่ไปรอบ ๆ โรงงานอุปกรณ์เหล่านี้จะเชื่อมต่อกับผู้ควบคุมผ่าน 5G

คนทำสื่อจะได้อะไรจาก 5G ? 

ตัวอย่างที่จะเห็นได้ชัดคือวงการบันเทิงวงการสื่อและวงการเพลงเลยครับ ยกตัวอย่างเช่นการเล่นคอนเสิร์ต คนที่เล่นเปียโนและนักร้องอาจจะอยู่อีกที่คนดูก็อยู่ของอีกที่ของโลกเลยก็ได้ แต่ทุกอย่างสามารถรวมกันได้เพราะมันไม่มีการดีเลย์เลย เราต้องสร้างเครือข่ายก่อนถ้าจะให้จัดคอนเสิร์ตหรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ และต้องให้ในทุก ๆ พื้นที่มีความหน่วงที่ต่ำก่อนต้องรอให้ 5G คลุมพื้นที่เหล่านั้น ต้องมีเครือข่ายเพื่อเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ต้องรอสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เกิดขึ้นก่อน

มีข้อเสียอะไรบ้างจากความเร็วที่สูง ? 

เป็นอะไรที่ยากมากที่จะหาข้อเสียของ 5G มันมีความตื่นเต้นกันมาก ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่ดี ที่จะตื่นเต้นกันแต่บ่อยครั้งที่มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ มีแนวโน้มที่จะโฆษณากันมากเกินไปในช่วงแรกพูดแต่ข้อดีและประโยชน์ ซึ่งหลายคนคิดว่ามันจะเกิดขึ้นทันที ซึ่งมันจะไม่เกิดขึ้นทันทีต้องรอสักพักเลย ว่า 5G จะออกมารอจนกว่าบริการใหม่ ๆ จะรองรับ 5G ซึ่งในไทยนั้นจะได้ใช้ 5G อาจจะเป็นปี 2020 หรือ 2021 เลยก็ได้พวกคุณจะไม่ได้ใช้ 5G เลยทันทีหรอกมันต้องใช้เวลา นั่นแหละคงเป็นข้อเสียข้อเดียวที่ผมคิด

Dirty Data และข่าวปลอม ?

เป็นปัญหาอย่างนึงที่เราจะเจอเวลาพัฒนา AI หรือโซลูชันจาก AI และ AI ทุกวันนี้อาจเรียกได้ว่าเป็น Machine Learning ที่คุณเอาข้อมูลและตัวอย่างจำนวนมากมาใส่ในคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ก็จะวิเคราะห์ความสัมพันธ์ต่าง ๆ ระหว่างขอมูลที่คุณใส่ไป รวมไปถึงตัวอย่างของผลลัพธ์ในโลกจริง ๆ ซึ่งปัญหาอยู่ที่ข้อมูลที่คุณใส่ไปมันมีข้อผิดพลาด หรืออคติอยู่ในข้อมูลเหล่านั้น ตัวอย่างเช่น Amazon พวกเขาพยายามที่จะสร้าง AI ที่คอยช่วยบริษัทจ้างคนซึ่งเขาฝึก AI จากฐานข้อมูลประวัติพนักงาน Amazon พวกเขาใช้ข้อมูลเหล่านี้สร้าง AI และพวกเขาพบว่า AI ไม่เคยจ้างผู้หญิงเลย

พวกเขาพบว่าพนักงานที่ประสบความสำเร็จส่วนมากเป็นผู้ชาย และเป็นข้อมูลที่ลำเอียง ซึ่งพวกเขาบอกว่าถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จคุณต้องเป็นผู้ชาย เพราะข้อมูลทั้งหมดเป็นผู้ชาย และนี่คือตัวอย่างของ Dirty Data ซึ่งข้อมูลเหล่านี้คุณต้องตระหนักด้วยก่อนที่จะสร้าง AI คุณต้องทำให้แน่ใจว่าตัวอย่างหรือต้นแบบของคุณ จะไม่ทำให้ข้อมูลที่ถูกวิเคราะห์ออกมาถูกแปลเพี้ยนไป คุณต้องแก้ปัญหานี้ก่อนที่จะฝึก AI ต้องตรวจสอบข้อมูลอย่างถี่ถ้วน และใช้เวลาเกือบ 80% ที่จะลงทุนสร้างโซลูชันนี้ เพื่อเตรียมข้อมูลในพร้อม

สำหรับเทรนด์ที่มาแรงใน 2020 คงจะไม่พ้นเรื่อง 5G ที่จะมีบทบาทในด้านต่างๆคงจะเข้ามาช่วยในหลายๆด้านให้ง่ายยิ่งขึ้นส่วนในไทยจะได้ใช้กันตอนไหนก็ต้องติดตามรอต่อไป เดี๋ยวแบไต๋จะมาอัปเดตแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส