แบไต๋มีอะไรมาอัปเดตบ้างในสัปดาห์นี้ ไปอัปเดตกับกวางพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

มากันที่เรื่องแรกเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของเมืองไทยเลยทีเดียว การประมูลคลื่นความถี่ 5G เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เดิมที กสทช. มีประมูล 4 คลื่นด้วยกันแต่ 1800 MHz ราคาตั้งต้นแพงมากเกินไปเลยไม่มีผู้ประกอบการเจ้าไหนประมูล เหลือเพียงแค่ 3 คลื่น  700 MHz 2600 MHz และ 26 GHz มี 5 รายที่เข้าร่วมประมูลด้วยกันนั่นก็คือ TRUE AIS DTAC CAT และ TOT ใครที่มีคลื่นความถี่ในมือมากที่สุดผู้นั้นก็จะมีประสิทธิภาพมากที่สุด

เนื่องจาก 5G มีความเร็วที่สูงมากจึงจำเป็นต้องใช้งานหลาย ๆ คลื่นมาผสมผสานกัน ทั้งความถี่ย่านต่ำ ย่านกลาง ย่านสูง อย่างบางเจ้าที่ไม่ร่วมประมูลในบางคลื่นแสดงว่าเขามีคลื่นความถี่นั้นอยู่ในมือแล้ว โดยเอไอเอส ประมูลได้มากถึง 23 ชุดรวมทั้งหมด 1450 MHz ทรูประมูลได้ 17 ชุดรวมทั้งหมด 1020 MHz ดีแทคประมูลได้ 2 ชุด รวม 330 MHz แคทมีคลื่นความถี่รวม  110 MHz ทีโอที มีคลื่นความถี่รวม 490 MHz

กวางขอให้ความรู้นิดนึงนะคะ ถ้าเป็นคลื่นความถี่ต่ำจะเน้นไกลและกว้าง คลื่นความถี่กลาง และคลื่นความถี่สูง ที่ประมูลรอบนี้สูงที่สุดก็คือ 26 GHz ทำให้การรับส่งข้อมูลมีความรวดเร็วและมีความหน่วงต่ำ ข้อเสียก็คือการส่งสัญญาณจะได้ไม่ไกลมาก ทางแก้ก็คือการติดตั้งเสาสัญญาณทั้ง Micro Cell และ Pico Cell ในตัวอาคารให้ถี่ ๆ จะได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

ไปต่อกันที่เรื่องฮือฮา ในวงการยานยนต์หน่อย GM ประกาศยุติการขายและผลิตเชฟโรเลตในไทยแล้วค่ะ แต่อย่าตกใจกันไปเลยค่ะ สำหรับใครที่ใช้เชฟโรเลตเขายังมีศูนย์บริการหลังการขายให้อยู่นะ

ไวรัสโคโรนามีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการแล้วก็คือ Covid-19 มีงานวิจัยนะคะว่าไอ้เจ้าไวรัสตัวนี้สามารถอาศัยอยู่กับสิ่งของได้นานสูงสุดถึง 9 วันเลยทีเดียวผู้ติดเชื้อทั่วโลกรวมกันอยู่ที่ 70,000 ราย กระทบการท่องเที่ยว กระทบเศรษฐกิจ แล้วก็กระทบกับอีเวนต์ใหญ่ ๆ ของโลกทั้งทางฝั่งเอเชียแล้วก็ยุโรปเลยทีเดียว อาทิ งาน MWC 2020 CP+ 2020 สำหรับการฆ่าเชื้อที่ได้ผลดีก็คือการล้างมือบ่อยๆโดยใช้เจลแอลกอฮอล์ ถ้าหากไม่มีก็ล้างมือบ่อย ๆ ก็ได้ค่ะ

สำหรับคราวหน้าจะเป็นเรื่องอะไร Beartai Weekly จะมาอัปเดตให้ทุกคนได้ฟังกันค่ะ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส