ทุกวันนี้เทคโนโลยี Ai. มีการพัฒนาและถูกนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของเรากันมากขึ้น เริ่มตั้งแต่เรื่องเล็กใกล้ตัวอย่างเครื่องใช้ไฟฟ้าไปจนถึงเรื่องใหญ่อย่างการควบคุมการขึ้นบิน หรือลงจอดของบางสายการบิน หรือจรวด SpaceX เหตุผลในการนำ ai เข้ามา ก็เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน สามารถวิเคราะห์และจัดการข้อมูลจำนวนมหาศาล หรือที่มีความซับซ้อนเหนือความสามารถของมนุษย์ ให้เราใช้ชีวิตกันได้ง่ายขึ้น

วันนี้ AI ได้เข้ามาเปลี่ยนโลกการเงินการลงทุนแล้วจากเดิมที่เราไม่สามารถเข้าถึงการวางแผนการเงินแบบรายบุคคล เพราะเป็นงานที่ต้องอาศัยความละเอียด บุคลากร และข้อมูลจำนวนมากแต่บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ เป็นเจ้าแรกที่นำเสนอบริการใหม่ที่เรียกว่า ROBO ADVISOR ซึ่งมีจุดเด่นในการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาใช้ช่วยทำให้การลงทุนในกองทุนรวมเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ข้อจำกัดของการใช้เวลาเพื่อติดตามภาวะตลาดหรือความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนจะไม่ใช่อุปสรรคในการเปิดรับโอกาสรับผลตอบแทนที่มากกว่าอีกต่อไป

ROBO ADVISOR

บริการ ROBO ADVISOR คือ บริการจัดพอร์ตกองทุนรวมอัตโนมัติ ผ่านแอปพลิเคชัน EASY INVEST จากบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ ช่วยทำให้การลงทุนสะดวก ง่าย เข้าถึงได้สำหรับทุกคน

จุดเด่นอยู่ที่

  • ลงทุนสะดวกง่ายทุกที่ทุกเวลาแค่มีมือถือ
  • ออกแบบพอร์ตกองทุนรวมให้โดยคัดเลือกกองทุนรวมจากหลากหลายบลจ.ชั้นนำ
  • คอยติดตามและบริหารพอร์ตลงทุนให้อัตโนมัติ

โดยก่อนจะเริ่มใช้บริการ ROBO ADVISOR นั้นต้องมีบัญชีลงทุนกับ SCBS ก่อน โดยหากเป็นลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ และ มีแอป SCB EASYอยู่แล้ว ก็สามารถเปิดบัญชีลงทุนผ่านแอปได้เลยหรือสามารถไปเปิดบัญชีลงทุนกับ scbs ได้ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขา

หลังจากมีบัญชีลงทุนกับ scbs เรียบร้อยแล้ว ก็ดาวน์โหลดและลงทะเบียนใช้งานครั้งแรกบนแอป EASY INVEST และใช้งาน ROBO ADVISOR ได้เลย!

AI กับ Robo Advisor เกี่ยวข้องกันตรงไหน?

ด้วยกองทุนรวมที่มีกว่า 1,700 กองทุน จาก 16 บลจ. ทำให้ต้องใช้เวลา และทรัพยากรจำนวนมาก ในการคัดสรรกองทุนให้ตรงกับความต้องการ ROBO ADVISOR จึงถูกออกแบบมาเพื่อช่วย ออกแบบ และสร้างพอร์ตกองทุนรวมอัตโนมัติ ที่เหมาะกับ “เป้าหมาย” และความสามารถในการแบกรับความเสี่ยงโดยวิธีการในการบริหารพอร์ตของ ROBO ADVISOR แบ่งได้เป็น 2 รูปแบบหลัก

รูปแบบแรก คือการเลือกเป้าหมาย “บริหารความมั่งคั่ง”

จะเป็นการบริหารพอร์ตลงทุนโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนเฉพาะด้าน โดยมีแผนการลงทุนให้เลือกทั้งที่กระจายการลงทุนในไทยและกระจายการลงทุนในต่างประเทศ โดยแต่ละแผนการลงทุนจะถูกออกแบบ และคัดสรรกองทุนรวมที่เหมาะสม ตามระดับความเสี่ยงของผู้ลงทุน จากกว่า 1,700 กองทุนรวม 16 บลจ.ชั้นนำ ที่จะผ่านการพิจารณาจากทีมคณะกรรมการการลงทุน โดยดูจากสถิติ, ผลตอบแทน และความเสี่ยงย้อนหลั รวมถึงความสามารถในการสร้างผลตอบแทนในอนาคต

โดยตลอดระยะเวลาการลงทุน ทีมคณะกรรมการการลงทุนที่มีประสบการณ์ในการจัดพอร์ตลงทุนกองทุนรวมมากกว่า 20 ปี จะมีการติดตามการลงทุนให้อย่างใกล้ชิด

“ปกติจะมีที่ปรึกษาส่วนตัวแบบนี้ได้ พอร์ตต้องใหญ่ระดับสิบล้านบาทขึ้นไป ถึงจะได้รับบริการพิเศษ Exclusive แบบนี้!”

รูปแบบที่ 2. การเลือกเป้าหมาย “บริหารความมั่งคั่งด้วย AI”

ถือเป็น ฟีเจอร์เด่น ของบริการ ROBO ADVISOR เมื่อเลือกเป้าหมายนี้ จะทำให้ผู้ลงทุนสามารถสร้างพอร์ตลงทุนในรูปแบบที่ตัวเองต้องการได้มากยิ่งขึ้น

การบริหารการลงทุนด้วย Artificial Intelligence หรือ AI จะช่วยออกแบบและแนะนำแผนการลงทุนให้ตรงกับเป้าหมาย และระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้กำหนดไว้ตั้งแต่ตอนแรกและด้วยความอัจฉริยะของ AI ที่เข้ามาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลตลาดแบบ 7 วัน 24 ชั่วโมง จับตาพอร์ตลงทุนให้อย่างใกล้ชิด หากจับได้ว่ามีสัญญานตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ AI ของ ROBO ADVISOR ก็จะปรับพอร์ตลงทุนให้ทันที!

“AI ผนึกกำลังกับทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดพอร์ตกองทุนรวมแบบนี้…เป็นอะไรที่แปลกใหม่(น่าสนใจ)มากครับ”

ไฮไลท์ที่น่าสนใจเป็นพิเศษ การออกแบบและบริหารพอร์ตกองทุนรวม จะใช้หลักการ Asset Allocation มาเป็นตัวช่วยในการกระจายความเสี่ยงของพอร์ต สอดรับกับบริการปรับพอร์ตอัตโนมัติ หรือการ Rebalance

เป็นกระบวนการ ปรับสัดส่วนของสินทรัพย์ในพอร์ต ให้กลับมาอยู่ในสัดส่วนเดิมที่ตั้งใจไว้ โดยจะเป็นการส่งคำสั่ง ขาย หรือซื้อสินทรัพย์คืน เพื่อให้มีสัดส่วนการลงทุนที่เหมาะสมตามแผนการลงทุนเช่น ถ้าเลือกเป้าหมายแบบ “บริหารความมั่งคั่ง” จะมีการปรับพอร์ตให้กลับมาอยู่ในสัดส่วนเดิมที่แนะนำทุกไตรมาส โดยมีการประชุมคณะกรรมการลงทุนเพื่อติดตามภาวะตลาดเป็นประจำทุกเดือนหรือเมื่อมีเหตุการณ์สำคัญ เพื่อลงมติในการปรับเปลี่ยนแผนการลงทุนให้ โดยปรับสัดส่วนของแต่ละสินทรัพย์ในพอร์ตโดยอัตโนมัติทันที

แต่ถ้าเลือกเป้าหมาย “บริหารความมั่งคั่งด้วย AI” ระบบจะคอย Monitor พอร์ตอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และหากจับได้ว่ามีสัญญาณตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ก็จะปรับพอร์ตลงทุนให้ทันที

เพียงแค่เราตั้งเป้าหมาย ระบุเงินลงทุน หลังจากนั้นบริการ ROBO ADVISOR จะดูแลพอร์ตให้คุณ ตั้งแต่จัดการส่งคำสั่งซื้อขายกองทุนรวมให้อัตโนมัติ ตัดเงินผ่านบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ปรับพอร์ตการลงทุนให้ทั้งหมด โดยคุณแค่เพียงเฝ้าดูผลการดำเนินงานเพียงอย่างเดียว

เมื่อเลือกรูปแบบการบริหารพอร์ตที่เราต้องการได้แล้ว เราก็สามารถตั้งชื่อ เป้าหมายการลงทุนของเรา โดยจะพิมพ์ว่า “เก็บเงินซื้อรถ” “เปิดร้านในฝัน” “เก็บเงินแต่งงาน” “เก็บเงินซื้อบ้านให้แม่” “เก็บเงินพาคุณพ่อไปเที่ยว” หรือ “เก็บเงินสำหรับแผนเกษียณ” ฯลฯ

ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายอะไร ให้เราพิมพ์ และกรอกรายละเอียดลงไป และให้บริการ ROBO ADVISOR ประมวลผล ช่วยคำนวณ และสรุปข้อมูลให้ว่าจะสำเร็จตามเป้าหมายได้ ต้องลงทุนต่อเดือนเท่าไหร่ หรือต้องใช้เวลานานขนาดไหน เป้าหมายนี้จึงจะสำเร็จ ซึ่งฟีเจอร์นี้จะทำให้เราวางแผนได้ตรงกับความเป็นจริงมากขึ้น

นอกจากนี้ยังสามารถดูข้อมูล “ประมาณการพอร์ตลงทุน” เพื่อให้เราเห็นภาพรวมว่า หากภาวะตลาดแย่ ปกติ หรือภาวะตลาดดี เงินต้นรวมผลตอบแทนในพอร์ต มีแนวโน้มจะเป็นอย่างไร ตรงกับที่ต้องการไหม? ถ้าไม่ จะได้ปรับเปลี่ยนข้อมูลการลงทุนของเราให้ตรงใจตั้งแต่เนิ่น ๆ

ออมสำเร็จแน่ กับระบบหักเงินอัตโนมัติ

อีกจุดที่น่าสนใจ สำหรับใครที่ออมเงินไม่เคยสำเร็จ หรือยุ่งกับงานจนไม่มีเวลาลงทุน สามารถตั้งลงทุนแบบรายเดือน หรือ DCA ได้ โดยระบบจะทำการหักเงินลงทุนอัตโนมัติจากบัญชีเงินฝากที่ผูกไว้ตอนเปิดบัญชีลงทุน ซึ่งจะช่วยให้การออมเงินสำเร็จตามเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

ถึงไม่มีเวลา ก็ตั้งค่าให้หักเงินลงทุนอัตโนมัติแบบรายเดือนได้เลย

ดูข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุนได้

นอกจากนี้เราสามารถดู ข้อมูลพอร์ต “ก่อน”ตัดสินใจลงทุน กดไม่กี่ทีก็รู้เลยว่าเงินในพอร์ตเรา กำลังจะลงทุนในกองทุนประเภทใดบ้าง อธิบายเป็นเปอร์เซ็นต์ อ่านชัด เข้าใจง่าย ดูได้ว่าลงทุนในกองทุนตัวใดบ้าง แต่ละตัวลงทุนเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่และหากอยากรู้ข้อมูลแบบละเอียด ก็สามารถกดเข้าไปศึกษาข้อมูลกองทุนรวมแต่ละตัวเพิ่มเติมได้ทันที! เพราะปกติต้องหาข้อมูลกันเป็นวัน ๆ จากนี้ ไม่ต้องเสียเวลานั่งจมอยู่กับกองข้อมูล ที่ไม่ได้ใช้อีกต่อไป

ไม่มีค่าธรรมเนียม

ที่น่าสนใจข้อสุดท้าย บริการทั้งหมดที่กล่าวไป ไม่มีค่าธรรมเนียมในการใช้บริการเลยแม้แต่น้อย!

จุดสังเกต

ถึงจะมีจุดที่น่าสนใจหลายข้อ แต่ก็มีจุดสังเกตอยู่บ้าง โดยจุดสังเกตแรกคือการที่ต้องทำงาน และควบคุมผ่าน App แทบจะในทุกขั้นตอน อาจเป็นปัญหาสำหรับนักลงทุนที่ไม่ถนัดเรื่องเทคโนโลยี คงต้องใช้เวลาเพื่อศึกษาทำความเข้าใจ ทดลองใช้ เพื่อให้มีความคุ้นเคยในการใช้เครื่องมือนี้มากยิ่งขึ้น

และการจะประสบความสำเร็จในการลงทุนต้องอาศัยปัจจัยและตัวแปรหลายอย่าง บริการ ROBO ADVISOR เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่ง ที่ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการวางแผน สร้างพอร์ตลงทุนเท่านั้น ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนใดๆ ได้

สรุป

เครื่องมือดี ๆ ที่ใช้งานง่ายอย่างระบบ ROBO ADVISOR ของ SCBS นี้ ถือว่าน่าสนใจมาก ไม่ต้องลงทุนด้วยเงินมากมาย แค่เริ่มต้นเพียง 3,000 บาท คุณก็จะได้เปิดประสบการณ์ลงทุนในรูปแบบใหม่ เรื่องลงทุนก็ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว หรือน่าเบื่ออีกต่อไป! สำหรับใครที่สนใจก็สามารถติดต่อได้ผ่าน SCBS Call Center 02-949-1999 หรือที่ http://www.scbs.com/roboadvisor ได้เลย