วันนี้ลูกแก้วจะมาแนะนำ “5 อุปกรณ์ไอทีใกล้ตัวสุดสกปรก ที่ต้องทำความสะอาด ด่วน!! แน่นอนค่ะว่าคงไม่มีใครอยากเจ็บป่วยกันหรอกเนอะ ยกเว้นตอนขี้เกียจไปเรียนหรือทำงาน! รู้ไหมคะว่าของใกล้ตัวเราที่จับทุกวัน สกปรกกว่าที่คิดซะอีก

สำหรับ 5 อุปกรณ์ไอทีใกล้ตัว ที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคก็คือ

รีโมตทีวี รู้หรือไม่คะว่ารีโมตทีวีที่เราใช้เปิดดู Netflix ทุกคืนเนี่ย เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค และแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรคมากมาย จากงานวิจัยในต่างประเทศบอกไว้ว่า รีโมตทีวีเต็มไปด้วยเชื้อแบคทีเรียหนาแน่นเฉลี่ย 70 ตัวต่อหนึ่งตารางนิ้ว หนึ่งในนั้นมีเชื้อที่ทำให้ป่วยเป็นหวัดด้วยนะ แล้วเราจับมันอยู่ทุกวี่วัน ไหนจะเปิด NetFlix เปิดละครหลังข่าว ก่อนทำความสะอาด ล้างมือก่อนทุกครั้งนะคะ วิธีทำความสะอาดก็ใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์ธรรมดามาเช็ดรอบ ๆ ส่วนตรงไหนเช็ดไม่ถึง ก็ใช้สำลีก้านเช็ดแทน

สมาร์ตวอตช์ ใครจะไปคิดละว่า นาฬิกาสมาร์ตวอตช์ รวมถึงนาฬิกาธรรมดาจะมีเชื้อโรคเยอะกว่าในห้องน้ำถึง 3-8 เท่าเลยนะคะ และที่สำคัญเราแทบจะไม่ได้ทำความสะอาดมันเลย และเราก็ใส่มันวันละหลายชั่วโมงมาก ๆ วิธีทำความสะอาดจะใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคหรือสำลีชุบแอลกอฮอล์เช็ดก็ได้เหมือนกัน เช็ดไปในทางเดียวกันห้ามปาดกลับ เพราะจะทำให้เชื้อโรควกกลับมาติดที่เดิม

คีย์บอร์ด คีย์บอร์ดคอม คีย์บอร์ดโน้ตบุ๊ก สกปรกกว่าฝารองนั่งชักโครก 150 เท่า หยี! ทำความสะอาดด่วน! ลองนึกดูนะคะว่า เราทำความสะอาดคีย์บอร์ดครั้งล่าสุดเมื่อไร นึกไม่ออกเลยละสิ บางคนก็ไม่เคยทำเลย แล้วลองคิดดูนะคะเราพิมพ์งานกับมันอยู่วันละหลายชั่วโมง หิวตอนพิมพ์ก็เอามือไปจับขนมมากิน หูย! ฉะนั้นมาทำกันเดี๋ยวนี้เลย วิธีทำความสะอาดก็ให้ใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์หมาด ๆ ทำความสะอาด ระหว่างปุ่มก็ใช้สำลีแบบก้าน และหมั่นเปลี่ยนบ่อย ๆ

มือถือสมาร์ตโฟน รู้หรือไม่ มือถือมีเชื้อโรคมากกว่าฝารองนั่งชักโครก 10 เท่า! มีงานวิจัยในต่างประเทศระบุไว้ว่าบนมือถือนั้น มีเชื้อโรคมากกว่า 17,000 ตัว แล้วลองคิดดูนะคะว่า เราจับ เราจิ้มวันละกี่ครั้ง จับแล้วไปทำอะไรต่อก็ไม่รู้ จับตา จับปาก จับจมูก ป่วยกันพอดี มาทำความสะอาดกัน วิธีทำความสะอาดมือถือแบบง่ายๆ คือใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์หมาด ๆ เช็ด หรือจะใช้ทิจชู่เปียกสูตรกำจัดเชื้อโรคก็ได้เหมือนกัน อย่าลืมเช็ดเคสด้วยนะ แต่ ลูกแก้วไม่แนะนำให้ใช้แอลกอฮอล์เช็ดบ่อย ๆ นะคะเพราะจะทำให้สารเคลือบจอหลุด แล้วทำให้จอเกิดรอยง่าย

หูฟังอินเอียร์และเอียร์บัด คิดไม่ถึงใช่ไหมละคะ ว่าหูฟังที่ยัดใส่หูฟังทุกวันทุกวันเนี่ย จะมีเชื้อโรคกว่า “100,000 ตัว” แล้วหูฟังเนี่ยเราใส่วันละหลายชั่วโมงเลย เคยมีเคสติดเชื้อในหูด้วยนะ สยองเลยค่ะ วิธีทำความสะอาดตัวหูฟังก็ใช้สำลีแบบก้านชุบแอลกอฮอล์หมาดๆ เช็ดตัวหูฟัง ส่วนสายหูฟังก็ใช้น้ำเปล่านะคะ เพราะว่าแอลกอฮอล์จะทำให้สายแข็งและเสียไว

เป็นยังไงบ้างคะ กับ 5 อุปกรณ์ไอทีใกล้ตัวสุดหยี๋ที่เต็มไปด้วยเชื้อโรค รู้แล้วอย่าลืมไปทำความสะอาดกันด้วยนะคะ ถ้าดูแล้วชอบ อย่างสนับสนุน อย่าลืมชอบ ช่วยแชร์ด้วย เย่

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส