beartai Weekly อาทิตย์นี้อยู่กับกวางอีกเช่นเคย ข่าวแรกมีการประกาศให้ Covid-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ส่งผลกระทบต่อเราอย่างไรบ้างในกรณีที่บุคคลใดบุคคลหนึ่งพึ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศที่มีการแพร่ระบาด หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งมีโอกาสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อ Covid-19 และบุคคลเหล่านั้นมีอาการไข้ มีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ บุคคลนั้นต้องให้ข้อมูลที่เป็นจริง กับแพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่ขั้นตอนของการซักประวัติถ้าไม่แจ้งจะมีโทษ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท

ส่วนพาหนะที่เดินทางมาจากที่ประกาศเป็นเขตควบคุมโรคจากต่างประเทศรถก็ต้องจอดในที่ที่กำหนดไว้ด้วย ถ้าฝ่าฝืนมีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท ผู้ที่เป็นโรคติดต่ออันตรายหรือผู้เข้าข่ายต้องสงสัยหรือมารับการตรวจรักษา ต้องเข้าสู่การแยกกักกันและคุมไว้สังเกต ในสถานที่ที่กำหนดจนกว่าจะพ้นระยะติดต่อ ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท หลักเลยคือเรื่องของข้อมูลห้ามปกปิดข้อมูล ให้พูดความจริงกับเจ้าหน้าที่ คุณหมอและพยาบาล

ไปต่อกันที่ข่าวเบา ๆ กันบ้างเริ่มกันที่ฝรั่งเศส Citreon เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าไซซ์จิ๋ว 2 ที่นั่งสำหรับวิ่งในเมืองและราคาน่ารักมากด้วย ผ่อนแค่เดือนละ 700 บาทเท่านั้นเอง นอกจากนี้ชื่อของเขาก็น่ารักอีกด้วยนะ ชื่อเอมี่นั่นเอง เป็นรถพลังงานไฟฟ้า 100% เลยแนวคิดของรถคันนี้มีแนวคิดมาจากรถยนต์รุ่น Ami 1 เปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว รถคันนี้จะเริ่มให้สั่งจอง 30 มีนาคมนี้ที่ฝรั่งเศสเป็นประเทศแรกจะเริ่มส่งมอบในเดือนมิถุนายนนี้ ส่วนในบ้านเรารอดูกันต่อไปว่าจะเข้ามาหรือเปล่า

มาดูกันที่ฝั่ง Apple กันบ้างแต่เป็นเรื่องที่สาวกไม่ค่อยพอใจสักเท่าไหร่ แอปเปิ้ลถูกแซวเรื่อง “ล้อ” ที่ป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับ Mac Pro รุ่นล่าสุดราคาไม่ถูกด้วย 16,000 บาทปัญหาก็คือไม่มีตัวล็อกล้อ ทำให้เกิดเหตุการณ์เคสวิ่งเองได้ มีผู้ใช้งานถ่ายคลิปการไหลของเครื่องนี้อย่างเห็นได้ชัด ไม่รู้ว่าแอปเปิ้ลจะการแก้ปัญหานี้อย่างไรบ้าง

ปิดท้ายกันด้วยเรื่องราวน่ารัก Covid-19 เราทราบกันดีว่าบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนทำงานกันอย่างหนักมากในการดูแลผู้ป่วย ล่าสุดมีพยาบาลสาวโสดที่อู่ฮั่นคนหนึ่งเธอขอรางวัลจากการทุ่มเททำงานอย่างหนักเพียงอย่างเดียวคือเธอขอมีแฟน จุดประสงค์จริง ๆ ของเธอคืออยากเห็นผู้คนยิ้มได้ ท่ามกลางสถานการณ์ในตอนนี้แม้เธอจะอยากมีแฟนมากเท่าไหร่แต่ในสถานการณ์ในตอนนี้สำคัญที่สุดคือการดูแลคนไข้ ซึ่งเธอเป็นผู้ดูแลคนไข้ชุดแรก ๆ ที่ดูแลมาตั้งแต่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

กวางขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้ทุกคนให้ผ่านวิกฤตินี้ไปให้ได้ สำหรับพุธหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไร กวางจะมาอัปเดตให้ฟังกันค่ะ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส