ลูกแก้วจะมาชวนคุณไปพบกับนวัตกรรมสุดล้ำในงาน Hitachi Social Innovation Forum 2020 ซึ่งงานนี้จัดขึ้นที่ โรงแรม The Athenee Hotel ตรงถนนวิทยุนี้เอง ซึ่งตอนนี้ลูกแก้วอยู่หน้าห้องสัมมนาใหญ่ของงานนี้ เรียกได้ว่าค่อนข้างตื่นเต้นมาก ๆ ค่ะกับนวัตกรรมต่าง ๆ ที่ถูกพูดถึง

โดยเฉพาะคอนเซปต์ล่าสุด Hitachi Social Innovation is Powering Good “เรามาทำโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกันเถอะ” ผ่านนวัตกรรมเปลี่ยนโลก ซึ่งถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อโลกของเราที่กำลังอยู่ในช่วงอันตรายอย่างมาก ทั้งเรื่อง Global Warming โลกร้อนขึ้นเรื่อย ๆ เรื่องของฝุ่นควัน PM 2.5 ทำให้ Hitachi ต้องการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ออกมาเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ช่วยให้โลกของเราน่าอยู่ขึ้นยิ่งกว่าเดิมค่ะ

ซึ่งพวกเขาก็ได้ขึ้นมาพูดคุยเกี่ยวกับความร่วมมือของภาครัฐ กับโครงการสำคัญตามหัวข้อที่ได้กล่าวไปว่า เขาจะเข้ามาพัฒนา และสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างไร โดยร่วมมือกับทุกภาคส่วนตั้งแต่ภาคอุตสาหกรรม ภาคการศึกษา และภาครัฐ ในการร่วมสร้างสังคม Smart Community เพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตของชุมชนเพื่อการพัฒนาด้านความสุข พร้อมปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานของภาครัฐ พร้อมยอมรับความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ ในการพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวไปข้างหน้าค่ะ และนอกจากนี้เขายังได้จัดบูธแสดงเทคโนโลยีเหล่านี้ ซึ่งอยู่ด้านหลังลูกแก้วตรงนี้เลยค่ะ โดยจะมีทั้งหมด 4 โซนใหญ่ ๆ ดังนี้

Smart Manufacturing

โซน Smart Manufacturing เราจะได้เห็นความสามารถใหม่ ๆ ที่เกิดจากการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิต ผ่านการใช้ระบบ AI เข้ามาควบคุมดูแล Robot ซึ่งจะถูกแสดงผ่านจอทีวีตรงนี้เลย ซึ่งมีเทคโนโลยีจากคนไทยหลากหลายตัวเลยด้วย!

ดูไปแล้วนี่ถือว่าเป็นการพัฒนาความสามารถในด้านการผลิตขึ้นอย่างมากเลยนะคะ เพราะ AI และ Robot หรือหุ่นยนต์นั้นไม่ต้องพักผ่อน สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง และยังมีอินเทอร์เน็ต 5G ที่เข้ามาดึงความสามารถในการเชื่อมต่อได้แบบ แทบไร้ดีเลย์อีกด้วย ถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับเทคโนโลยีการผลิตจริง ๆ เลยล่ะค่ะ

Smart City

อีกโซนใกล้ ๆ กันที่น่าสนใจไม่แพ้กันเลยกับ Smart City ตรงนี้ ซึ่งหลาย ๆ คนก็น่าจะเคยได้ยินเรื่องเมืองอัจฉริยะกันมาบ้างแล้วนะคะ เอาเป็นว่าเรามาดูกันเลยดีกว่าว่า Hitachi จะนำเอาเทคโนโลยีอะไรมาทำให้เมืองของเรากลายเป็น Smart Cityก็ถือเป็นการพัฒนาที่ถูกต่อยอดมาหลายปีผ่านเทคโนโลยี IoT หรือ Internet of Things ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ โดย Hitachi ก็มีเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมายเช่นกัน

Smart Finance

และโซน Smart Finance ซึ่งโซนนี้ก็ได้มีการจัดแสดงเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบคัดกรองคนอัจฉริยะ Advanced Screening by AI, Empty-Hand Payment ไม่ต้องใช้อะไรเลยก็จ่ายเงินได้ นอกจากนี้ยังมีระบบจำลองความเสี่ยง Risk Simulator และการชำระเงินอัจฉริยะ Smart Transaction อีกด้วย ดูแล้วโซนนี้ถูกใจสาย Fintech อย่างแน่นอนค่ะ

Smart Corperate

อีก 1 โซนสำคัญของงานนี้ นั่นคือโซน Corperate ซึ่งเราจะได้เห็นวัตถุประสงค์ของ Hitachi ที่จัดงาน Hitachi Social Innovation Forum 2020 ขึ้นมาทั้งทางฝั่ง Hitachi Head Quarter และฝั่ง Hitachi ประเทศไทย ซึ่งได้อธิบายการทำงาน รวมไปถึงเป้าหมายที่ Hitachi วางแผนในอนาคตอีกด้วยค่ะ

เป็นยังไงบ้างคะสำหรับงาน Hitachi Social Innovation Forum 2020 นี้ ค่อนข้างน่าสนใจทีเดียวค่ะกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ถูกตั้งเป้าไว้ตั้งแต่ตอนนี้จนถึงปี 2021 ที่พร้อมจะพัฒนาทั้งด้านอุตสาหกรรมและเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราให้ Smart ยิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส