พบกับกวางใน beartai Weekly กันอีกครั้งนะคะ เรามาอัปเดตข่าวสาร ที่น่าสนใจ ของสัปดาห์นี้กันได้เลยค่ะ

ข่าวแรก เรามาดูข่าวแนว ๆ จากแดนปลาดิบกันนะคะ เรียกได้ว่าแหวกแนวสุด ๆ เพราะมียูทูบเบอร์ชาวญี่ปุ่นได้ทำการทดลองนำเอาอาหารประเภทต่าง ๆ มาทำการ “ย่าง” บน CPU มันจะทำได้จริงหรือไม่ เราไปดูคลิปสั้น ๆ กันค่ะ ซึ่งเขาสามารถใช้ CPU ย่ายอาหารต่าง ๆ ได้เพราะอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ชิ้นนี้นั้นเป็นอุปกรณ์ที่สร้างความร้อนสูงมาก ๆ จากการประมวลผลนั่นเองค่ะ แหม เห็นแบบนี้แล้วอย่าเอาไปเลียนแบบนะคะ เดี๋ยวคอมพิวเตอร์ที่บ้านจะพังไม่รู้ตัว กวางไม่รู้ด้วยนะ!

อีกข่าวที่น่าตกใจสำหรับชาวแอนดรอยด์ที่ชอบวัดผลความแรงมือถือนะคะ เพราะแอป Antutu แอปวัดผลชื่อดังถูกบังคับถอดออกจาก Google Playstore แล้วค่ะ ซึ่งสาเหตเกิดจากที่ทาง Google พบว่าแอป Antutu มีส่วนเชื่อมโยงกับ Cheetah Mobile ซึ่งเป็นผู้สร้างแอป Clean Master ที่มีข่าวฉาวในการโกงการคลิกโฆษณาบนแอปนั่นเองค่ะ และนอกจากนี้ยังมีอีก 2 แอปที่เป็นเจ้าของเดียวกันอย่าง Antutu 3DBench และ AItutu Benchmark ก็ถูกถอดออกไปด้วยค่ะ แต่อย่างไรก็ตามสำหรับสาวก iOS ก็วางใจได้ เพราะยังสามารถโหลดแอป Antutu มาทดสอบกันได้อยู่นะคะ

มากันที่ข่าวเปิดตัวมือถือรุ่นล่าสุดของ OPPO อย่าง Find X2 Series ซึ่งเรียกว่าเป็นมือถือเรือธงแห่งปีเลยก็ว่าได้ค่ะ โดยเป็นครั้งแรกที่เปิดตัวผ่านรูปแบบออนไลน์ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดโรค COVID-19 นั่นเองค่ะ ซึ่งในงานนี้พี่หนุ่ย พงศ์สุข ก็ได้เป็นหนึงในแขกรับเชิญพิเศษที่ได้เดินทางไปร่วมงาน และสัมผัสกับ OPPO Find X2 ทั้ง 2 รุ่น พร้อมไลฟ์สดกลับมาให้แฟน ๆ ชาวแบไต๋ได้ดูกันแบบชัด ๆ อีกด้วยค่ะ กวางขอสรุปราคาสั้น ๆ ของทั้ง 2 รุ่นเอาไว้ให้ที่ด้านหน้านี้เลยค่ะ

  • OPPO Find X2 5G Ram 12 GB + Rom 256 GB ราคา 33,990 บาท
  • OPPO Find X2 Pro 5G, Ram 12 GB + Rom 512 GB ราคา 40,990 บาท

ดูราคากันไปแล้วก็เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาทีเดียวนะคะเนี่ย

ต่อกันที่ข่าวเทคโนโลยีการแพทย์ล่าสุด ที่ประเทศจีนได้มีเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ในการตรวจหาเส้นเลือดผ่านการใช้แสง เพื่อช่วยให้การเจาะเลือดง่ายขึ้นมากเลยค่ะ ซึ่งเกิดขึ้นจากบริษัทเทคโนโลยีถ่ายภาพแสงไมโครซีอันจงเคอ จำกัด ได้บริจาคอุปกรณ์ถ่ายภาพเส้นเลือดโดยใช้รังสีอินฟราเรดกว่า 100 เครื่องให้แก่โรงพยาบาลที่กำลังรับมือกับ COVID-19 ที่ต้องใส่ชุดกันเชื้อเพื่อป้องกันตัวเองจากการติดโรคนั่นเองค่ะ ซึ่งเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้จะใช้คุณสมบัติการดูดกลืนแสงของเฮโมโกลบิน แล้วนำมาประมวลผลเป็นภาพดิจิทัลแสดงแนวเส้นเลือดที่อยู่ใต้ผิวหนังออกมาให้ดูค่ะ

ก็ถือว่าน่าสนใจมาก ๆ เพราะปกติเวลาหมอหรือพยาบาลจะเจาะเลือด พวกเขาก็ต้องใช้มือคลำก่อน แต่พอพวกเขาต้องใส่ชุดกันเชื้อก็ไม่สามารถคลำเพื่อหาเส้นเลือดได้ อุปกรณ์ตัวนี้จึงเป็นอีก 1 การพัฒนาทางการแพทย์ที่น่าสนใจทีเดียวค่ะ สุดท้ายนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนในช่วงนี้แทบไม่ได้ออกไปไหนมาไหน โดยเฉพาะการออกไปดูภาพยนตร์ เพราะอาจจะรู้สึกไม่ปลอดภัยจาก COVID-19 เท่าไรนัก เรามาดูกันว่ามีภาพยนตร์เรื่องใดบ้างที่เกิดผล กระทบค่ะ

หนังไทย Mother Gamer เกมเมอร์เกมแม่ (สหมงคลฟิล์ม) จากเดิมฉาย 5 มีนาคม (เลื่อนฉายไม่มีกำหนด) Love เลย 101 (หม่ำ จ๊กมก) จากกำหนดเดิมฉาย 12 มีนาคม (เลื่อนฉายไม่มีกำหนด) My Rhythm (มายริทึ่ม) จากกำหนดเดิมฉาย 19 มีนาคม (เลื่อนฉายไม่มีกำหนด)

หนังต่างประเทศ  Mulan จากกำหนดเดิมฉาย 27 มีนาคม (เลื่อนฉายไม่มีกำหนดเฉพาะในจีน ส่วนทั่วโลกยังไม่มีประกาศ) 007 ภาค No Time to Die จากกำหนดเดิมฉาย 10 เมษายน (เลื่อนกำหนดฉายทั่วโลกออกไป เป็นวันที่ 12 พฤศจิกายน(สำหรับ ประเทศอังกฤษ) และวันที่ 25 พฤศจิกายน (สำหรับสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ)  Doraemon the Movie 2020 จากกำหนดเดิมฉาย 6 มีนาคม (เลื่อนฉายไม่มีกำหนด)  Mission: Impossible 7 ที่มีคิวถ่ายในเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี จำเป็นต้องเลื่อนการถ่ายทำในอิตาลีออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ก็น่าเห็นใจนะคะสำหรับผู้สร้างสรรค์ผลงานคุณภาพเหล่านี้ที่ต้องเจอกับวิกฤติระดับโลกอย่าง COVID-19 นี้ ซึ่งกวางก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุก ๆ คนที่กำลังต่อสู้กับโรคนี้ทั้งฝั่งผู้ป่วยและผู้ได้รับผลกระทบให้รอดพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกันค่ะ ดูจบแล้วอย่าลืมกด Like กด Share เป็นกำลังใจให้กวางและทีมงานด้วยนะคะ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส