หลังจากที่หนุ่ย พงศ์สุขได้เทสต์ความเร็ว 5G อย่างไม่เป็นทางการแถวแยกอโศกกันไปแล้ว ในฐานะ True First 5G Citizen จะตระเวนทดสอบความเจ๋งของเครือข่าย True 5G ตามจุดที่เปิดให้บริการ 5G แล้วในกรุงเทพ คือพื้นที่สีลม, สาทร, อโศก, สถานี MRT อีก 4 สถานีคือ วัดมังกร, สามยอด, สนามไชย, อิสรภาพ และที่นี่ Siam Square หน้า True Shop Siam ซอย 2

ในมือผมนี่คือ Huawei Mate 30 Pro 5G สมาร์ตโฟนที่รองรับคลื่น 5G ในไทยเรียบร้อย แน่นอนว่ามีจำหน่ายราคาพิเศษผ่านทรูด้วยครับ ไปกดเทสต์ความเร็วมา ก็ได้อยู่ที่ค่า Ping 11 ms ความเร็วในการ Download 970.11 Mbps และความเร็วในการ Upload อยู่ที่ 40.2 Mbps และทดสอบที่ BTS ช่องนนทรี ก็ได้ความเร็ว Download ที่ 1 Gbps เลยทีเดียว! พอทดสอบเปิด Youtube กดดู 4K ก็กดปุ๊บ มาปั้บ ลากวิดีโอไปดูช่วงอื่น ๆ ก็ไม่มีสะดุด

5G นี่มันเร็วกว่า 4G จริงจังนะครับ ซึ่งจากการทดสอบในหลาย ๆ ที่ก็ค่อนข้างเร็ว ไม่มีสะดุด สามารถโหลดอะไรมาใช้งาน

นอกจากนี้ยังได้ทดลองใช้ Vivo Nex 3 Video Call ไปหาซี-ฉัตรปวีร์ และเอิ้น ปานระพี ก็ได้ภาพที่ชัดเจนแบบสุด ๆ แถมแทบไม่มีความหน่วงให้เห็นเลยอีกด้วย!

ทำไมเครือข่ายของ True แรงได้ขนาดนี้ เพราะทรูใช้ 7 ย่านความถี่ ครบครอบคลุมทั้งความถี่สูง-กลาง-ต่ำ เริ่มต้นความถี่สูง 26 GHz ที่เร็วและความหน่วงต่ำที่สุด แม้ว่าจะมีอำนาจทะลุทะลวงต่ำ แต่ก็ใช้กับอุปกรณ์ IoT ในภาคธุรกิจหรือ Machine Robot ในโรงงานได้ดี คลื่นความถี่กลาง โดยเฉพาะ 2600 MHz ที่พึ่งประมูลได้ ก็รองรับ 5G ได้เร็วแรง เหมาะสำหรับใช้ในเมือง ไม่ว่าจะในตึกหรือรถไฟฟ้า ใช้กับสมาร์ตโฟนหรือ IoT ได้ดี คลื่นความถี่ต่ำที่ทรูมีทั้ง 700, 850 และ 900 MHz เพื่อกระจายให้กว้างไกลทุกพื้นที่ แถมทรูยังจับมือเป็นพันธมิตรทั้งในไทยและต่างประเทศด้วย

และทรูแอบกระซิบผมว่าแพ็กเกจ 5G ของทรูนั้นอลังการมาก ให้ใช้ 5G ฟรี 1 ปีไปเลยแบบ Unlimited ให้ใช้ได้เยอะแยะ ไม่จำกัดจำนวน แถมใช้ซิมเดิมได้เลย ไม่ต้องเปลี่ยนซิมใหม่ แค่เช็คสถานะซิม *555*1# ว่าซิมของคุณรองรับหรือไม่ ถ้ารองรับ และสมาร์ตโฟนของคุณรองรับ 5G ในประเทศไทย ก็ใช้งานได้เลย!

แล้วคุณพร้อมมาเป็น True First 5G Citizen กับเรารึยัง?

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส