นี่คือรายการจี๊ดจับเท็จ ผมกับผมจี๊ด สุนทร สุจริตฉันท์หรือที่ทุกคนรู้จักกันในนามจี๊ด รอยัลสไปรท์ รายการที่จะทำให้คนเสพข่าวอย่างผมและทุกๆคนเนี่ยไม่โดนถอนหงอก ใช้โซเชียลได้อย่างดีและมีสติรู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพไซเบอร์อย่างแน่นอน

ทุกวันนี้บนโซเชียลมีข่าวเท็จอยู่เยอะแยะ มากมายที่เราเนี่ยอาจจะเผลอแชร์ข้อมูล หรือส่งต่อสารผิดๆนี้ไปเรื่อย ๆ โดยที่บางทีเราก็ไม่รู้หรอกว่ามันจะส่งผลกระทบอะไรบ้างจากเรื่องนี้ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ไอ้คนพวกนี้เนี่ยมันทำไปเพื่ออะไร คำตอบง่ายๆเลยก็คือผลประโยชน์ ถามว่าประโยชน์อะไรแล้วใครได้ ? ยกตัวอย่างง่าย ๆ ข่าวกรมบัญชีกลางแจกเงิน 2,000 แต่ต้องใส่ข้อมูลเลขบัญชี ประโยชน์ที่พวกมิจฉาชีพไซเบอร์จะได้รับไปก็คือข้อมูลของเรา ๆ นี่แหละ ที่มันสามารถจะนำไปใช้อะไรต่อก็ได้ โดยที่ผู้ล็อกอินยินยอมให้ข้อมูลไป แล้วถามว่าผลประโยชน์เกิดขึ้นกับใครแน่นอนก็พวกมิจฉาชีพไซเบอร์นั่นไงส่วนผลเสียก็โดนพวกเราเต็ม ๆ

แน่นอนว่าการแชร์ข่าวเท็จมีความผิด เพราะการแชร์ความที่เป็นเท็จ ส่งต่อข้อมูลที่บิดเบือนไปจากความจริงจนเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือสร้างความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชนเนี่ย เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ที่ผู้เผยแพร่หรือส่งต่อเนี่ยมีความผิด มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับได้เลย พี่จี๊ดขอแนะนำว่าอย่าแชร์สุ่มสี่สุ่มห้าเชียวนะครับทุกคน บอกเลยว่าไม่ว่าจะเป็นคนโพสต์หรือคนแชร์โทษหนักเท่ากันเลยนะ

ก่อนจะรู้ตอนนี้ก็แชร์ไปแล้ว แชร์ไปแล้วทำยังไงดี อันดับหนึ่ง ตั้งสติเมื่อรู้ว่าข่าวนั้นคือข่าวเท็จ 2 เลิกส่งต่อข้อมูลเท็จไปยังคนอื่น 3 ลบข้อมูลนั้นออกจากฟีดข่าวของตัวเอง 4 ก่อนจะแชร์ข่าวอะไรต่อไปต้องเช็คต้นตอข่าวให้ดีก่อน หลังจากรู้ที่มาที่ไปและโทษของมันแล้ว เราลองดูสิว่าข่าวต่อไปนี้เนี่ย เราสามารถแยกออกได้มั้ยว่าอันไหนข่าวจริง อันไหนข่าวเท็จ สไปรท์ใส่เกลือช่วยรักษาอาการท้องร่วงสรรพคุณคล้ายเกลือแร่ ? นับถอยหลังการโหวตใน 5 4 3 2 1 ไปกันที่ข้อต่อไป มหัศจรรย์ ! ประโยชน์ 42 ข้อของน้ำส้มสายชู ขวดเดียวสารพัดประโยชน์ นับถอยหลังใน 5 4 3 2 1 เป็นยังไงกันบ้างทุกคนคิดว่าข่าวไหนจริง ข่าวไหนเท็จ เอาล่ะ ! เรามาดูเฉลยกันเลยดีกว่า สำหรับแรกข่าว สไปรท์ใส่เกลือช่วยรักษาอาการท้องร่วงสรรพคุณคล้ายเกลือแร่ เป็นข่าว เท็จ!!!

โดยข้อมูลนี้ได้รับการยืนยันจากหน่วยงานคลังข้อมูลยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และข่าวมหัศจรรย์ ! ประโยชน์ 42 ข้อของน้ำส้มสายชูขวดเดียวสารพัดประโยชน์ เป็นข่าว จริง!! โดยข้อมูลได้รับการยืนยันจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ทุกวันนี้มีรายการต่างๆที่ออกมาช่วยคัดกรองให้ข้อมูลเกี่ยวกับเพจข่าวเท็จมากขึ้น เยอะมากๆ ทั้งของภาครัฐและเอกชน และนี่ก็จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้เราได้รับข่าวสารที่ถูกต้อง แต่ยังไงก็ตามคุณผู้ชมก็ต้องมีวิจารณญาณในการเสพสื่อ แต่ต่อจากนี้ไปทุกคนก็จะได้รู้เลยว่าข่าวไหนจริงข่าวไหนเท็จ เพราะพี่จี๊ดจะจับเท็จให้ทุกคนเอง ติดตามข่าวสารต่าง ๆ ได้ที่นี่ จี๊ดจับเท็จ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส