พบกับกวางอีกแล้วนะคะใน Beartai Weekly สัปดาห์นี้มีข่าวอัปเดตใหม่ ๆ อะไรบ้าง ติดตามกันได้เลย ข่าวแรกสำหรับคนที่กำลังติดตามสถานการณ์ COVID-19 แบบใกล้ชิดนะคะ วันนี้มีเว็บไซต์ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยฝีมือของ 5lab บริษัทออกแบบเว็บไซต์และเทคโนโลยี Startup คนไทย ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำหรับติดตามสถานการณ์ Covid-19 ในไทยพร้อมแจ้งรายละเอียดต่าง ๆ ไว้อย่างละเอียดผ่านเว็บไซต์ covidtracker.5lab.co

ซึ่งในหน้าเว็บเราจะเห็นรายละเอียดต่าง ๆ เช่น เพศ ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ สถานะปัจจุบัน (ได้รับการรักษา เป็นต้น) ผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว รวมถึงระบุ Fake news โดย Covid Tracker นั้นมีแหล่งที่มาที่ชัดเจนอีกด้วย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ถูกรวบรวมจากข่าวสารที่ประกาศออกมา อาจไม่ตรง 100% แต่ก็ช่วยป้องกันตัวเราได้ในระดับนึงเลยนะคะ

อีกข่าวนี่เราต้องช่วยกันระวังนะคะ เพราะมีข่าวว่า พบเครื่องตรวจ Covid-19 ปลอม เริ่มระบาดออกมาให้เห็นกันในต่างประเทศแล้วโดยเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรของสหรัฐอเมริกาได้ยึดอุปกรณ์ที่หน้าตาเหมือนที่ตรวจสอบเชื้อไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 “ของปลอม” ในสนามบิน Los Angeles

ซึ่งอุปกรณ์ทดสอบ Covid-19 ปลอมมีหน้าตาใกล้เคียงกับของจริงมาก ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาได้ยึดและนำไปตรวจสอบแล้วค่ะ ดังนั้นถ้าใครรู้ว่าตัวเองมีความเสี่ยงในการติด COVID-19 แนะนำว่าให้ไปตรวจที่โรงพยาบาลจะดีที่สุดค่ะ ซึ่งถ้าเราติดโรคจริง ๆ เขาก็ตรวจให้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ

Netflix เปิดแพ็กเกจสำหรับมือถือโดยเฉพาะที่มีราคาถูกมาก ๆ เพียง 99 บาทต่อเดือนเท่านั้น จากราคาปกติ 279 บาทต่อเดือนสำหรับแพ็กเกจแบบปกติค่ะ ซึ่งแพ็กเกจนี้สามารถดูได้ทุกเรื่องแบบไม่จำกัด ไม่มีโฆษณาคั่น ดูได้ทีละ 1 จอในขนาด SD หรือ 720p และดูได้เฉพาะมือถือและแทบเล็ตเท่านั้น ก็ถือว่าเหมาะกับคนที่ชอบดูระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนแบบสุด ๆ เลยล่ะค่ะ

และสำหรับคนชอบดูผ่านคอมพิวเตอร์ ใครอยากดูภาพคม ๆ ชัด ๆ ระดับ 4K กวางก็มี Browser มาแนะนำค่ะ Microsoft Edge ซึ่งเป็น Browser ล่าสุดที่อยู่บนพื้นฐาน Chromium นี้ นอกจากกินแรมน้อยลง ทำงานเร็วขึ้นแล้ว ยังสามารถรองรับการรับชม Netflix ในระดับ 4K อีกด้วย ก็เป็นอีกตัวเลือกให้นะคะ

ข่าวต่อมาทุกคนอาจจะตกใจ สมาร์ตโฟนที่อยู่ในมือเราจะสามารถได้ยินเสียงคลื่น Ultrasonic ได้โดยที่แม้แต่หูของมนุษย์ก็ยังไม่ได้ยิน ล่าสุดนักวิจัยได้ค้นพบวิธีแฮกสมาร์ตโฟน Android และ iOS ด้วยคลื่น Ultrasonic ผ่าน Google Assistant และ Siri โดยวิธีการแฮกนั้น นักวิจัยได้ติดตั้งไมโครโฟนและเพียโซอิเล็กทริค (อุปกรณ์ตรวจวัดแรงกลต่างๆ) ไว้ที่ด้านล่างของโต๊ะ และใช้เครื่องกำเนิดคลื่นเพื่อสร้างสัญญาณโดยแล็ปท็อปในการแฮกอุปกรณ์

ช่วงนี้กวางเห็นหลาย ๆ คนเริ่มออกไปกักตุนสินค้าอุปโภค บริโภคกันมากมาย แต่กวางอยากแนะนำว่า เราไม่ควรกักตุนอย่างไม่ลืมหูลืมตานะคะ แน่นอนว่าสินค้าแต่ละชนิดก็มีวันหมดอายุที่แตกต่างกัน

ถ้าไม่อยากพลาดข่าวดี ๆ แบบนี้ อย่าลืมกด like กด share | กดกระดิ่ง กด Subscribe เอาไว้ด้วยนะคะ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส