รู้หรือไม่การใช้เหรียญและธนบัตร ก็เสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 ได้! สาเหตุเกิดจากอะไร น่ากลัวแค่ไหน วันนี้แบไต๋มาสรุปให้ฟังแบบง่าย ๆ พร้อมวิธีรับมือที่ทำตามได้เหมือนเคย

ช่วงนี้หลายคนพยายามป้องกันตัวเองจากไวรัส COVID-19 ด้วยการกินร้อน ช้อนตู ถูสบู่ อยู่ห่างกัน พร้อมกับสวมหน้ากากอนามัย และไม่ไปพื้นที่เสี่ยง รวมถึงการทำงานที่บ้าน (Work From Home) แต่ถึงอย่างนั้นเราก็มีโอกาสสัมผัสกับเชื้อ COVID-19 โดยตรงอยู่ดี

เตือน COVID-19 ติดบนธนบัตรได้!

ล่าสุดองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่าให้งดใช้เหรียญและธนบัตรในช่วงนี้ เพราะไวรัส COVID-19 สามารถติดอยู่บนเหรียญ-ธนบัตรได้ และข้อมูลนี้ได้รับการยืนยันจากนักวิจัยชาวเยอรมันด้วย 

เมื่อไม่นานนี้แบไต๋ได้สัมภาษณ์เจ้าสัวซีพีเรื่องโรงงานผลิตหน้ากากแจกฟรี แล้วก็ได้คุยยาวถึงเรื่องประเด็น การใช้ธนบัตรและการทอนเงินในช่วงที่ไวรัสระบาด จึงเป็นประเด็นร้อนใกล้ตัวที่เราควรให้ความสนใจครับ

ความน่ากลัวการจับเหรียญและธนบัตรช่วงไวรัสระบาด 

ข้อมูลจากแบงก์ชาติเมื่อเดือนมกราคมปี 63 ที่ผ่านมา พบว่า มีธนบัตรหมุนเวียนอยู่ในระบบกว่า 6,400 ล้านฉบับ และเหรียญอีกกว่า 400 ล้านเหรียญ จะเห็นได้ว่ามีธนบัตรและเหรียญปริมาณมากที่หมุนเวียนในระบบ ในช่วงไวรัสระบาด ยิ่งเป็นสิ่งที่น่ากลัว เพราะยิ่งใช้เยอะ ก็ยิ่งเสี่ยงเยอะ

รู้หรือไม่ว่าเหรียญและธนบัตรสกปรกกว่าที่เราคิด งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ระบุว่า “บนพื้นผิวของธนบัตรมีเชื้อโรคสะสมอยู่เฉลี่ย 26,000 ตัว” หนึ่งในนั้นอาจมี COVID-19 รวมอยู่ด้วย ความน่ากลัวอีกอย่างหนึ่งคือ ธนบัตรสามารถเปลี่ยนมือได้อย่างรวดเร็ว ทำให้การตรวจสอบทำได้ยากมากขึ้น

นอกจากนี้ยังระบุไม่ได้ว่าเชื้อ COVID-19 สามารถติดอยู่บนธนบัตรได้กี่วัน มีเพียงข้อมูลจากไวรัสที่ใกล้เคียงกันอย่าง MERS และ SARS ที่สามารถอยู่บนธนบัตรได้เฉลี่ย 4-5 วันเลยทีเดียว

หากเราไปจับธนบัตรที่ติดเชื้อ แล้วเชื้อเข้าสู่ร่างกาย ก็อาจจะแพร่เชื้อให้คนรอบข้างได้ โดยค่าเฉลี่ยคือแพร่ไปได้ 2 – 2.5 คน และก็จะติดต่อกันไปเรื่อย ๆ แบบกระจายวงกว้าง  

แต่ถึงอย่างนั้นการติดเชื้อจากธนบัตรก็เกิดขึ้นได้น้อยกว่าจากคนสู่คน ทางที่ดีคือ หลีกเลี่ยงการจ่ายด้วยเหรียญและธนบัตรในช่วงนี้ แล้วหันไปใช้ช่องทางการจ่ายเงินออนไลน์ที่ปลอดภัยกว่า เช่น

  • การสแกน QR Code จ่ายเงินผ่าน Mobile Banking ต่างๆ
  • การมองหาสัญลักษณ์ True Point & Pay แล้วจ่ายผ่านแอป e-Wallet อย่าง TrueMoney Wallet ที่มีบริการหลากหลาย สะดวก ครบ จบในแอปเดียว ไม่ว่าจะเป็น จ่ายบิลค่าโทร ค่าเน็ต ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าบ้าน หรือซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อ ช็อปปิ้งร้านค้าดัง ๆ เข้าร้านกาแฟ ก็สามารถจ่ายได้หมด แถมใช้ได้ทุกเบอร์ทุกค่ายอีกด้วย

แต่ถ้าหลีกเลี่ยงการใช้เงินสดไม่ได้ ก็ต้องล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ 70% ทุกครั้งหลังจับเหรียญและธนบัตร และไม่เอามือลูบ/จับใบหน้าเด็ดขาด และควรทำความสะอาดเหรียญและธนบัตรก่อนเก็บเข้ากระเป๋า โดยเช็ดธนบัตรด้วยผ้าชุบแอลกอฮอล์ 70% หมาดๆ และล้างเหรียญด้วยน้ำสบู่ จากนั้นใช้ผ้าหรือทิชชู่ซับให้แห้ง ตากแดดก่อนนำไปใช้

ฉะนั้นการงดใช้หรือทำความสะอาดเหรียญและธนบัตรก่อนนำไปใช้ในช่วงนี้ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส Covid-19  ได้นะครับ ทางแบไต๋ขอให้ทุกคนอยู่รอดปลอดภัยในช่วงที่ไวรัสระบาดครับ

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส