หูฟังอะไรมันจะน่ารักได้ขนาดนี้! ราคาอันละไม่ถึงพันด้วยนะคะ แล้วมันจะดีได้แค่ไหน นาวลิ้มรีวิวให้ดูค่าา นี่คือ Xiaomi LINE Friends TWS หูฟังไร้สายที่แท้ทรูจากเสียวหมี่ที่เราคุ้นเคยนั่นเอง

ดีไซน์ กินขาดมาก หูฟัง True Wireless รุ่นไหนๆ ก็สู้ไม่ได้ด้วยการออกแบบเคสเป็นรูปหมีบราวน์สีน้ำตาล มีหูเล็กๆ 2 ข้าง กับลูกเจี๊ยบ Sally สีเหลืองปากส้มเด่นเลย กุ๊งกิ๊งน่ารัก ขนาดเคสก็เล็ก พกง่าย เทียบกับหูฟัง True Wireless รุ่นอื่นๆ แล้วถือว่าเล็กกว่าพอสมควรเลย รอบๆ เคสก็มี MicroUSB ไว้ชาร์จพอร์ตเดียวค่ะ เวลาชาร์จก็จะมีไฟสีแดงขึ้นเพื่อแสดงสถานะว่าชาร์จอยู่ พอชาร์จเสร็จไฟก็ดับไป ก็แอบเสียดายนิดหนึ่งที่น่าจะเป็นช่อง USB-C มาเลยนะ จะได้ไม่ต้องพกสายหลายเส้น

เปิดดูข้างในกันบ้าง หน้าตาหูฟังทั้งคู่นั้นจะไม่ต่างกัน เป็นหูฟังล้วนทั้งคู่ แต่สกรีนลายแตกต่างกัน เป็นหน้าหมีบราวน์กับลูกเจี๊ยบ Sally ซึ่งจะมีไฟเล็กๆ อยู่ที่หูฟังแต่ละข้างด้วย ถ้าไฟแดงติดแปลว่าตัวหูฟังกำลังชาร์จไฟจากเคสอยู่ ส่วนถ้าขึ้นเป็นไฟสีขาวคือหูฟังเปิดใช้งานค่ะ แล้วเวลาใส่เข้าไปกับหูก็เรียบดีค่ะ ใส่ได้กระชับ เดินเหินไม่มีหลุดค่ะ

เวลาใช้งานครั้งแรก เราต้องลอกพลาสติกด้านล่างตรงขั้วชาร์จหูฟังแต่ละข้างออกด้วยนะคะ ไม่งั้นชาร์จไฟไม่ได้นะ

การควบคุมหูฟัง ใช้การแตะที่ตัวหูฟังเลยค่ะ ซึ่งการควบคุมนั้นไม่ยาก แต่รู้ว่าจะควบคุมยังไงก็ลำบากหน่อยเพราะคู่มือเป็นจีนล้วนค่า อ่านม่ายออก เอาเป็นว่าทำตามนาวนะคะ

  • แตะ 1 ครั้งที่หูข้างไหนก็ได้ เล่นเพลง/หยุดเพลง
  • แตะ 2 ครั้งที่ข้างขวาเพื่อเปลี่ยนเพลงถัดไป
  • แตะ 2 ครั้งที่ข้างซ้ายเพื่อย้อนไปต้นเพลง หรือเล่นเพลงที่แล้ว
  • แตะ 2 ครั้งที่หูข้างไหนก็ได้เพื่อรับสาย / วางสาย
  • แตะ 3 ครั้ง เพื่อเรียกใช้ Google Assistant
  • แตะที่หูฟังค้างไว้เพื่อปิดหูฟัง หรือเข้าโหมดเชื่อมต่อ Bluetooth

แต่สิ่งที่หายไปคือการควบคุมระดับความดังของเสียงที่ทำผ่านหูฟังไม่ได้ค่ะ แล้วก็ไม่มีระบบ ANC (Active Noise Cancelling) หรือตัดเสียงรบกวนด้วยไฟฟ้านะคะ (แหม ก็ขายราคาแค่นี้เอง) ซึ่งการตัดเสียงจะใช้จุกแบบ in-ear เป็นหลักนะคะ ซึ่งก็มีจุกขนาดเล็กและขนาดใหญ่ให้เปลี่ยนอีกในกล่อง รวมแล้วมีจุกให้เลือกใช้ 3 ขนาด

คุณภาพเสียง เรื่องสำคัญที่ทุกคนอยากรู้คือคุณภาพเสียงเป็นยังไงบ้าง บอกเลยว่าทำได้ดีเกินคาดค่ะ เสียงสดใส เบสมาแน่นระดับหนึ่งเลย ฟังแล้วไม่อึดอัด เสียงก็ไม่แหลมบาดหูเหมือนหูฟังถูก ๆ แม้ว่ารายละเอียดเสียงอาจจะสู้หูฟังแพง ๆ ไม่ได้ แต่เทียบกับค่าตัวนี้ ถือว่าเสียงดีเกินคุ้ม

การเชื่อมต่อ ใช้ Bluetooth 5.0 และใช้ Codec เสียงเป็น AAC ซึ่งก็ให้เสียงได้ดี ฟังแล้วไม่ค่อยสะดุดนะคะ ส่วนเรื่องการคุยโทรศัพท์ก็ทำได้ระดับหนึ่งค่ะ แต่สู้หูฟังแบบ True Wireless ที่มีไมค์ยื่นออกมา หรือมีระบบตัดเสียงไม่ได้เลย เพราะที่ตัวหูฟังแต่ละข้างจะมีไมค์เดียว ซึ่งถ้าใช้พร้อมกัน 2 ข้าง จะรับเสียงจากไมค์ข้างขวาเป็นหลัก ซึ่งถ้าใช้ปกติคือหูฟังอยู่ที่หู ปลายสายจะไม่ค่อยได้ยินเสียงเราค่ะ แต่เราก็สามารถถอดหูข้างขวามาจ่อปากให้เสียงดังขึ้นได้นะ

การกันน้ำ หูฟัง Xiaomi LINE Friends True Wireless ตัวนี้สามารถกันน้ำได้ระดับ IPX5 หรือป้องกันน้ำฉีดด้วยแรงดันได้ 3 นาที ก็ทำให้มันทนฝน ทนเหงื่ออยู่นะคะ แต่ไม่ใช่ระดับเอาไปแช่น้ำได้ ส่วนอายุแบตเตอรี่ใช้งานต่อเนื่องได้ประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง แล้วเอากลับไปชาร์จที่เคสได้ ซึ่งใช้งานรวมกันแล้วสูงสุดได้ประมาณ 12 ชั่วโมงค่ะ

การชาร์จไฟ Xiaomi LINE Friends True Wireless นี้มีจุดสังเกต คือการชาร์จไฟผ่านเคสตัวนี้ ที่จุดคอนแทกเพื่อรับไฟระหว่างหูกับเคส 2 จุดนี้ค่อนข้างเล็ก ทำให้มีปัญหาบางทีเก็บหูฟังลงเคสแล้วไม่ชาร์จให้ ก็ต้องสังเกตดี ๆ ว่าเก็บหูลงกล่องแล้วขึ้นไฟสีแดงไหม หรือบางทีหูฟังก็ติดขึ้นมาเองในกล่อง เพราะหูฟังเลื่อนออกจากตำแหน่งที่ใช้ชาร์จไฟ ซึ่งก็อาจจะทำให้หูฟังแบตหมดก่อนเวลาที่จะใช้ได้ค่ะ

และรีวิวที่ดีก็ต้องมีราคา

  • หูฟัง Xiaomi LINE Friends True Wireless ขายในเว็บจีน 169 หยวน หรือประมาณ 750 บาท ส่วนเว็บไทยเห็นขายออนไลน์กัน 900 กว่าบาทค่ะ ซึ่งก็ยังถูกมากอยู่ดี คือจะซื้อเอาความน่ารักก็ได้ หรือซื้อฟังเพลงก็ได้ แต่ซื้อไปคุยโทรศัพท์ ไม่เหมาะนะ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส