beartai Weekly ในสัปดาห์นี้กวางจะไปดูว่า ไส้ในของ iPhone SE หน้าตาเป็นยังไง, งานวิจัยภาพลักษณ์ของผู้ชายศีรษะล้าน, Messenger Rooms ฟีเจอร์ใหม่ประชุมออนไลน์สูงสุด 50 คน และข่าวสารอื่น ๆ ที่น่าสนใจในวงการไอทีกันค่ะ

เริ่มกันที่ข่าวแรก เคยสงสัยไหมคะว่า iPhone SE ที่หน้าตาละม้ายคล้ายกับ iPhone 8 อย่างกับแฝดคนละฝา ไส้ในยังจะเหมือนกันด้วยไหม ? คำตอบนี้ YouTuber ชาวจีน ได้มาคลายข้อสงสัยให้แล้ว ด้วยการแกะ iPhone SE ออกมา ปรากฏว่า “ไส้ในของ iPhone SE เหมือนกับ iPhone 8 แทบทุกอย่างเลยค่ะ แถมสลับจอมาใส่ก็ใช้ได้ด้วยนะ” ส่วนที่ต่างมีแค่ ชิปเซ็ตและกล้องหลัง รวมถึงจุดเสียบสายแบตที่เปลี่ยนมาใช้แบบ iPhone 11 ค่ะ

สำหรับเรื่องถัดไปใครที่กำลังมีปัญหาเขียนภาษาอังกฤษไม่ถูกหลัก ไวยากรณ์อยู่ Microsoft Word มีฟีเจอร์ช่วยให้เขียนดีขึ้นอยู่นะคะ โดยทาง Microsoft Word ได้ปล่อยอัปเดตฟีเจอร์ Rewrite Suggestions ที่ช่วยแนะนำการเขียนประโยคภาษาอังกฤษที่ถูกหลักไวยากรณ์และอ่านง่าย ให้กับผู้ใช้งาน Office 365 และ Word บนเว็บไซต์ค่ะ โดยมีเงื่อนไขอย่างเดียวคือต้องใช้ของแท้นะคะ

มาดูเรื่องบริการประชุมออนไลน์กันบ้าง ล่าสุด Facebook เปิดตัว Messenger Room ที่สามารถประชุมออนไลน์ได้พร้อมกันถึง 50 คน แถมยังไม่จำกัดเวลาอีกด้วยนะคะ สำหรับบริการ Messenger Room มีจุดเด่นตรงที่สามารถเข้าห้องได้โดยไม่ต้องมี Account Facebook และสามารถใส่เอฟเฟค AR, เปลี่ยนภาพพื้นหลัง และปรับโทนแสงได้อีกด้วย

สำหรับใครที่อยากจะลองใช้ ก็อดใจรอหน่อยนะคะ เพราะช่วงแรกเขาเปิดให้ใช้เฉพาะบางประเทศเท่านั้น แล้วถึงค่อย ๆ ขยายบริการไปทั่วโลกค่ะ

ทุกวันนี้ Wi-Fi มีอยู่สองย่านความถี่คือ 2.4GHz และ 5GHz ซึ่งเริ่มจะไม่พอใช้แล้ว เลยทำให้ทางคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร ของสหรัฐอเมริกา (FFC) เปิดย่านความถี่ 6GHz ให้ใช้กันค่ะ โดยข้อดีของการเปิดย่านความถี่ 6GHz ให้กับมาตรฐาน Wi-Fi 6E ก็คือจะเพิ่มช่องสัญญาณ 160 MHz ได้ถึง 7 ช่องสัญญาณและอีก 14 ช่องสัญญาณขนาด 80 MHz พูดให้เห็นภาพชัด ๆ คือ เป็นการเพิ่มถนนเข้าไป ทำให้รองรับรถที่วิ่งได้มากขึ้นค่ะ และยังไม่ค่อยโดนรบกวนอีกด้วย เปรียบเสมือนถนนเรียบ ไม่ขรุขระ

สุดท้ายเป็นงานวิจัยที่จะทำให้คุณผู้ชมที่กำลังประสบปัญหา ศีรษะล้านมีความมั่นใจมากขึ้นค่ะ มหาวิทยาลัยแบร์รี่ได้ทำการทดลองกับกลุ่มอาสาสมัคร เกี่ยวกับภาพลักษณ์ของชายศีรษะล้าน แล้วก็ได้ข้อสรุปว่า ชายที่ศีรษะล้าน มักดูดี มีราศีความเป็นผู้นำ ดูเป็นผู้ใหญ่ ดูสุขุม และใจเย็นมากกว่าคนที่มีผม นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยอีกชิ้นที่มีผลลัพธ์ไปในทางเดียวกัน  แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องศีรษะล้านเลี่ยนทั้งหัวนะคะ ถ้าล้านเป็นจุด ๆ อันนี้ดูอ่อนแอทันที

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส