#beartai ขอเสนอ Survival Guide เคล็ดลับการใช้ชีวิตที่จะทำให้ทุกคนอยู่รอด! ปลอดภัย!! ในวิกฤต Covid 19!!!

ล้างมือช่วยฆ่าเชื้อโรค

เพราะมือคืออวัยวะที่สัมผัสกับสิ่งของรอบตัวเรามากที่สุด มือจึงเป็นตัวนำชั้นดีให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายของเรา การล้างมือบ่อย ๆ จึงเป็นการป้องกันตนเองที่ดีที่สุด ซึ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ ใน 7 ขั้นตอนค่ะ

1. ฝ่ามือถูฝ่ามือ
2. ฝ่ามือถูหลังมือ
3. ประกบฝ่ามือถูซอกนิ้ว
4. ฝ่ามือขัดหลังนิ้ว
5. ถูนิ้วโป้ง
6. ขัดฝ่ามือด้วยปลายนิ้ว
7. คือการถูรอบข้อมือ

การล้างมือทั้ง 7 ขั้นตอนนี้ จะมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อเราล้างมือนานกว่า 20 วินาทีขึ้นไปค่ะ และเมื่อล้างมือเสร็จแล้วก็ต้องเช็ดมือให้แห้ง และอีกหนึ่งเคล็ดลับที่ผึ้งจะแนะนำคือ ใช้ทิชชูที่เราเช็ดมือแล้วปิดก๊อกน้ำ มือที่สะอาดเอี่ยมแล้วของเราก็ไม่สัมผัสกับก๊อกอีกค่ะ

หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัส

อย่างที่บอกไปแล้วว่ามือการตัวหลักในการนำพาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายของเรา แต่ผึ้งก็ไม่ได้หมายความว่าเราไปจับสิ่งของแล้วเราจะติดเชื้อนะคะ แต่มือที่ไปหยิบจับสิ่งต่าง ๆ มานี่แหละค่ะ เราก็เอามาจับหน้าจับตา เชื้อมันก็เข้ามาทางนั้นแหละค่ะ ดังนั้นเราจึงควรลดหรือหลีกเลี่ยงการหยิบจับหรือสัมผัสสิ่งต่าง ๆ นอกบ้านค่ะ แต่ถ้าของที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ เช่น ประตูหรือปุ่มกดลิฟต์ นาวก็มีวิธีมาแนะนำค่ะ อย่างการเปิดประตู เราก็ใช้หลังดันประตูแทนการใช้มือจับ

ส่วนการกดปุ่มลิฟต์ ผึ้งก็ใช้ข้อศอกแทนค่ะ แต่บางทีปุ่มลิฟต์ต้องการตรวจจับสัมผัสจากมนุษย์ เราก็ใช้ทิชชูรองไว้ก่อน แล้วค่อยกดปุ่มค่ะ อย่าลืมถามคนในลิฟต์นะคะว่าจะไปชั้นไหน จะได้กดทีเดียว ไม่เปลืองทิชชูค่ะ

ใครที่มีเพื่อนเป็นชาวต่างชาติที่นิยมทักทายกันโดยการจับมือ ช่วงนี้ก็คงต้องงดไปก่อนค่ะ ขอแนะนำให้ใช้การไหว้แทน เพราะถือการเป็นการทักทายอย่างหนึ่ง ส่วนใครที่คิดถึงกันแทบทนไม่ไหว แนะนำให้ส่งมินิฮาร์ตแบบนี้ก็ดีต่อใจแล้วค่ะ

หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า

ลดการสัมผัสสิ่งของแล้ว ก็ต้องลดการสัมผัสใบหน้าตัวเองด้วยค่ะ เรื่องนี้ก็ต้องขยันหักห้ามใจกันนะคะ ส่วนใครที่ไม่ไหวจริง ๆ คันจมูก คันตา อยากแคะแกะเกา ผึ้งขอแนะนำให้ใช้ทิชชูในการปัดเบา ๆ เพื่อลดอาการคันค่ะ และห้ามขยี้ตาเด็ดขาด!! แต่ถ้าฉุกเฉิน ไม่มีทิชชูจริง ๆ ผึ้งแนะนำให้ทุกคนอดทนค่ะ! ฮึบไว้! ฮึบบบบบไว้!!

จามอย่างถูกต้อง

เรื่องการจามนี่คงจะฮึบไว้ไม่ได้เหมือนอาการคัน ซึ่งจริง ๆ แล้ว เราก็ไม่ควรกลั้นจามอย่างเด็ดขาด เพราะเสี่ยงต่อการทำให้แก้วหูทะลุหรือร้ายแรงไปถึงเส้นเลือดในสมองแตกได้ ส่วนวิธีการจามที่ถูกต้องนั้นก็คือการใช้ข้อพับบังปากเอาไว้ค่ะ โดยการจับหัวไหล่อีกข้างไว้แบบนี้ แล้วก็จามได้เลย โดยหลังการจามควรล้างมือทุกครั้งค่ะ

นอกจากนี้แล้ว เรายังสามารถป้องกันตัวเองจากโควิด 19 ได้ โดยการหลีกเลี่ยงการใช้รถสาธารณะ หากมีความจำเป็นต้องเดินทาง แนะนำให้ใช้บริการเรียกรถของแอปพลิเคชันต่าง ๆ ดีกว่าค่ะ เพราะผู้โดยสารน้อย ลดการติดเชื้อจากผู้อื่น แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้รถสาธารณะจริง ๆ เราขำแนะนำให้นั่งห่าง ๆ จากคนอื่น ๆ 1-2 เมตรค่ะ ส่วนการเดินทางใกล้ ๆ ขอแนะนำให้เดินนะคะ จะได้เพื่อออกกำลังกายไปด้วย ส่วนใครที่มีจักรยานก็ออกมาปั่นบ้าง เปลี่ยนบรรยากาศไปอีกแบบค่ะ

กินอาหารจานเดียว

ไม่ได้หมายความว่าให้กินแต่อาหารตามสั่งหรืออะไรทำนองนั้นนะคะ แต่เราควรจะกินอาหารในจานของตัวเองค่ะ แบ่งกันไปเลยของใครของมัน ครอบครัวไหนที่อยู่กันหลายคน อาจจะตักแบ่งไปเลยตั้งแต่แรกหรือจัดเป็นเช็ตน่ารัก ๆ แบบอาหารญี่ปุ่นก็ได้ค่ะ ถ้าคุณมีจานชามเพียงพอและขยันล้างจาน

คำแนะนำสุดท้ายนี้ ขอมอบให้กับคนที่กำลัง Work from Home ทุกคนค่ะ แม้ว่าคุณจะไม่ได้ออกไปไหน ไม่ได้เจอใคร กินอาหารจานเดียว ล้างมือทุก 1 ชั่วโมง แต่คุณต้องอาบน้ำค่ะ!! รู้นะคะว่าตื่นสายเกือบเที่ยงและกว่าจะลุกไปอาบน้ำคือบ่ายสาม แถมยังนั่งทำงานในชุดนอนเน่า ๆ ที่ใส่มาแล้วอย่างน้อย 7 วัน คุณทำอย่างนี้ไม่ได้นะคะ!! คุณต้องอาบน้ำค่ะ!!

เพราะการอาบน้ำจะทำให้เราสามารถล้างเชื้อโรคที่ติดอยู่ตามตัวได้ เป็นการทำความสะอาดที่ดีที่สุดค่ะ คุณจะมาโยเยว่าไม่ได้ออกไปไหน ไม่เจอใคร เลยไม่อาบน้ำไม่ได้นะคะ และจะใส่เสื้อผ้าวนซ้ำ ๆ เพราะขี้เกียจซักผ้าไม่ได้ด้วย ลองคิดดูซิคะ เวลาคุณจาม ละอองฝอยต่าง ๆ มันก็อยู่บนเสื้อผ้าของคุณ ดังนั้นคุณต้องอาบน้ำและไม่ใส่เสื้อผ้าซ้ำค่ะ!!

คุณอุตส่าห์อยู่รอดปลอดภัยมาได้ตั้งหลายขั้นตอนตามที่นาวแนะนำ แต่คุณจะมาตายเพราะไม่ได้อาบน้ำไม่ได้นะคะ ชอบคลิปนี้ อย่าลืมกดลไลก์ กดแชร์ และไปอาบน้ำค่ะ!!

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส