ใครใช้ iPhone เตรียมเฮ FaceID สแกนบนหน้ากากได้แล้ว! Tim Cook ขิงแรง iPhone SE แรงกว่า Android เยอะ! โปรแกรมตัดต่อภาพด้วยระบบ AR แบบเนียนกริบ และพบกับข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจใน beartai Weekly สัปดาห์นี้ค่ะ กำลังใจถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ในช่วงนี้นะคะ Facebook จึงได้เปิดตัว Reaction ใหม่ในชื่อ “ห่วงใย” หรือ Care reaction เพื่อแสดงความห่วงใยในช่วงวิกฤติ COVID-19 นี้ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเลยค่ะ

และล่าสุดมีนักพัฒนาคนไทยออกแบบเครื่องมือสำหรับปรับเปลี่ยนไอคอนของเจ้าตัวนี้ จากการกอดหัวใจ กลายเป็นกอดอะไรก็ได้ผ่านเว็บไซต์นี้เลย https://care-reaction-customizer.thechun.dev/ ใครอยากกอดอะไร ก็เข้าไปปรับเปลี่ยน icon นี้ เสร็จแล้วก็ส่งเป็นภาพแสดงความห่วงใยในรูปแบบของเราได้แล้วล่ะค่ะ แบบนี้เลย (ทำท่าแล้วให้ icon ห่วงใยแบไต๋ พุ่งออกมา) น่ารักไหมคะ

มาดูในเรื่องนวัตกรรมกันบ้าง มีนักพัฒนาได้นำเอา AR หรือ Augmented Reality และ Machine Learning เข้ามาใช้ประมวลผลเพื่อดึงเอาภาพสิ่งของในชีวิตจริงออกมาจากพื้นหลัง แล้วนำไปตัดแปะเป็นรูปภาพในโปรแกรมแต่งภาพอย่าง Photoshop ได้อย่างง่ายดายเลยค่ะ ซึ่งตัวโปรแกรมนี้ใช้ชื่อว่า AR Cut & Paste เป็นโปรแกรม Opensource ที่ผู้พัฒนาได้เปิดให้นักพัฒนาคนอื่น ๆ นำไปใช้ต่อยอดได้ด้วยนะ เก่งไม่พอ แถมยังใจดีอีกด้วยนะคะเนี่ย

ช่วงนี้ใครที่ใช้ FaceID บน iPhone 10 ขึ้นไป เรียกได้ว่าลำบากมากนะคะ ต้องคอยถอดหน้ากากเพื่อสแกนหน้าอยู่เรื่อย ๆ แต่กวางมีข่าวดีมาบอกค่ะ เพราะล่าสุด Apple กำลังพัฒนา iOS 13.5 beta รุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับความสามารถในการสแกน Face ID ผ่านหน้ากากอนามัยได้แล้วค่ะ ซึ่งไม่ได้รองรับแค่การปลดล็อกเครื่องเท่านั้นนะคะ แต่ยังครอบคลุมไปถึง App Store, Apple Books, Apple Pay, iTunes และแอปพลิเคชันที่ต้องใช้ Face ID ในการยืนยันตัวตนต่าง ๆ ด้วย ครบถ้วนสุด ๆ

อีกข่าวของฝั่ง Apple นะคะ ทาง Tim Cook ได้ออกมา “ขิง” ว่า iPhone SE ที่ออกมาล่าสุดนี้ แม้จะเป็นรุ่นเล็กก็ตาม แต่สเปคยังแรง กว่าฝั่ง Android เยอะ! Tim Cook รายงานกับนักลงทุนว่า iPhone SE รุ่นใหม่นี้ได้รับความนิยมสูงในประเทศหรือกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้น้อย เนื่องจาก iPhone SE รุ่นใหม่มีราคาที่ถูก เข้าถึงได้ง่ายขึ้น และการเปิดตัว iPhone SE ในครั้งนี้คาดว่าจะทำให้ผู้คนหันมาใช้งาน iOS กันมากขึ้นกว่าเดิม ก็ต้องยอมรับนะคะว่า iPhone SE ตัวล่าสุดนี้ถูกออกแบบมาได้ค่อนข้างคุ้มค่ากับสเปคจริง ๆ แต่อย่าลืมนะคะว่า เรื่องหน้าจอ และคุณภาพของกล้องเมื่อเทียบกับราคาแล้ว บอกเลยว่าฝั่ง Android กินขาดค่ะ

ปิดท้ายด้วยข่าวสำหรับคนชอบเล่นเกมกันบ้าง ช่วงนี้หลาย ๆ คนน่าจะเริ่มพบว่า เกมฟอร์มยักษ์มากมายเริ่มมีการแปลภาษาเป็นภาษาประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะภาษาไทยมากขึ้นเยอะเลยค่ะ ล่าสุด​ทางบริษัทแปลภาษาในเกมระดับโลกชื่อว่า​ LocalizeDirect​ เปิดเผยว่า ประเทศไทยถือว่ามีอัตราการเติบโตสูง​ “ติด​ 20​ อันดับแรก” ในด้านอุตสาหกรรมเกม ซึ่งเกมหลัก ๆ ที่ได้ถูกแปลภาษาก็คือเกมบนเครื่อง​ PlayStation 4 ของ​ Sony​ ซึ่งเกมที่กำลังจะวางจำหน่ายอย่าง Cyberpunk​ 2077, The Last of Us Part II และ​ Assassin’s Creed Valhalla ก็จะถูกแปลเป็นภาษาไทยด้วยค่ะ

นี่เป็นผลของการซื้อเกมแท้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั่นเอง จึงทำให้ เกมเมอร์คนไทยได้รับประสบการณ์ในการเล่นเกมภาษาไทยแบบจัดเต็ม คุ้มค่าเกมกันอย่างงี้ยังไงล่ะคะ พวกเล่นเกมเถื่อน โหลดฟรี เปลี่ยนใจตอนนี้ยังทันนะ

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส