บุคลากรทางการแพทย์ถือเป็นด่านหน้าในการต่อสู้กับโรคโควิด 19 และมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อไวรัส ซึ่งตอนนี้หลายฝ่ายได้ทยอยส่งมอบความช่วยเหลือทั้งหน้ากากอนามัย ชุด PPE และล่าสุดคือ ‘ตู้พ่นซิลเวอร์นาโนฆ่าเชื้อ’ ที่ใช้เวลาแค่ 20 วินาที ก็ฆ่าเชื้อไวรัสได้ทันที!

ตู้โควิเคลียร์ (CoviClear) ถือเป็นตู้แรกของประเทศไทยที่ผสมผสานความรู้ด้านวิศวกรรมกับชีวการแพทย์ ถูกคิดค้นและพัฒนาโดยทีมสหสาขาการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และได้รับการช่วยเหลือด้านน้ำยาฆ่าเชื้อจากบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC

ตู้โควิเคลียร์ใช้นวัตกรรมที่เรียกว่า Nanotechnology Sanitizing Spray ที่จะพ่นส่วนผสมของ อนุภาคนาโนซิลเวอร์ และ น้ำยาฆ่าเชื้อ ไปจับกับเชื้อไวรัส เชื้อโรคอื่น ๆ เชื้อรา และแบคทีเรีย ที่ติดอยู่บนผิวหนังและเสื้อผ้า ทำให้เซลล์เชื้อโรคถูกทำลายและตายลงโดยที่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ โดยอนุภาคซิลเวอร์นาโนสามารถยึดติดกับผิวหนังและเสื้อผ้าได้นานถึง 24 ชั่วโมง โดยจะสลายไปเมื่อมีการชำระล้างร่างกาย

การใช้งานก็ง่ายมาก ๆ เพียงแค่เข้าไปในตู้โควิเคลียร์ เมื่อเซ็นเซอร์จับสัญญาณจากตัวเราได้ก็จะพ่นซิลเวอร์นาโนออกมา เมื่อครบเวลา 20 วินาที เครื่องก็จะหยุดทำงาน ตัวของเราไม่ว่าจะผิวหนังหรือเสื้อผ้าก็ปลอดเชื้อโรคทันที

ตู้โควิเคลียร์ไม่ได้จำกัดประโยชน์เฉพาะช่วงวิกฤตโควิด 19 เท่านั้น เพราะเมื่อพวกเราผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปแล้ว ตู้นี้ยังสามารถนำไปใช้งานต่อได้อีก ไม่ว่าจะเป็นการฉีดพ่นบุคคลทั่วไปก่อนการเข้าเยี่ยมผู้ป่วย หรือการฉีดพ่นตัวของแพทย์และพยาบาลก่อนทำการผ่าตัด สอดรับกับ New Normal ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

สมทบทุนเพื่อจัดทำตู้โควิเคลียร์

  • ผู้สนใจสามารถสมทบทุนบริจาคได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 333 221459 3 หลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการระบบสารสนเทศ
  • สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 084 999 0236

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส