รู้จักฟีเจอร์ใหม่ของแอปสั่งอาหารและบริการออนไลน์อื่นๆ #GET ล่าสุด #GETPAY มีอะไรน่าสนใจบ้าง? ใช้มือถือ Android ไม่อัปเดต มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยหรือไม่? นักวิทย์เผย ปี 2020 นี้จะเป็นปีที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยมีมาตลอด 140 ปี! ทั้งหมดนี้เดี๋ยวกวางสรุปให้ฟังใน beartai Weekly สัปดาห์นี้ค่ะ

ช่วงนี้ถึงแม้ร้านอาหารจะเริ่มเปิดให้กลับไปนั่งในร้านได้แล้ว แต่หลายคนก็คงเริ่มชินกับการสั่งอาหารกลับมาทานที่บ้านกันแล้วใช่ไหมคะ วันนี้กวางมีฟีเจอร์ใหม่จาก GET มาแนะนำค่ะ แอปฟู้ดเดลิเวอรี่และบริการออนไลน์ต่าง ๆ GET เปิดฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจอย่าง GET PAY เป็น E-Wallet ที่สามารถใช้ชำระเงินออนไลน์ได้ง่าย สะดวก ไม่ต้องจ่ายเงินสด และนอกจากใช้จ่ายค่าอาหารแล้ว ยังใช้กับชำระค่าบริการอื่น ๆ ของ GET ได้อีกด้วย

วิธีลงทะเบียนก็ง่ายมากค่ะ เดี๋ยวกวางทำให้ดู ก่อนอื่นก็เลือกไปที่ ปุ่ม เพิ่มเติม แล้วกดเลือกอัปเกรด GET PAY จากนั้นให้ทำการกรอกข้อมูลส่วนบุคคล แล้วทำการถ่ายรูปพร้อมบัตรประชาชน หรือที่เราเรียกกันว่า KYC หรือ Know Your Customer ที่ทุกระบบ E-Wallet ใช้เหมือนกัน ซึ่งถือว่ามีความปลอดภัยสูงมาก

พอทำสิ่งต่าง ๆ เสร็จเรียบร้อยเราก็สามารถเติมเงินเข้าวอลเลตได้ง่าย โดยเชื่อมต่อเข้ากับ SCB EASY App เติมเงินแล้วเข้ากระเป๋าทันที สะดวกสุด ๆ เลยล่ะค่ะ แถมช่วงนี้ GET ยังมีโปรโมชันพิเศษให้คุณเพียบเลยนะคะ อย่างที่กวางเปิดอยู่ก็คือโปรฯ (ALL DAY DEALS ลดสูงสุด 50%) เห็นแล้วกดสั่งเลยดีกว่า!

และนอกจากใช้งานง่ายแล้ว ยังมีบริการที่เข้าใจคุณ ไม่ว่าจะเป็นการแชตคุยกับพี่คนส่งอาหารให้นำไปวางจุดที่เราต้องการ เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสกัน หรือการ Order อาหารไปส่งให้คุณพ่อคุณแม่หรือเพื่อนได้ง่าย ๆ โดยจ่ายผ่าน GET PAY ผู้รับก็สามารถรับอาหารไปทานได้เลย แบบนี้ต้องบอกว่าสะดวกและตอบโจทย์คนยุคใหม่จริง ๆ ค่ะเรียกว่า GET ได้ออกแบบแอปฯ ได้ตอบโจทย์กวางและคนชอบสั่งอาหารจริง ๆ นะคะ

มาฟังข่าวดีสำหรับคนทำงานเอกสารนะคะ ล่าสุด Google ได้เพิ่มความสามารถใหม่ให้กับ ​Google Lens โดยสามารถทำการเอากล้องมือถือ ทำการถ่ายตัวอักษรที่เขียนจากลายมือ แล้วดึงเอาข้อความนั้นมาใช้งานได้ แถมใช้กับภาษาไทยได้ด้วยนะ!

วิธีทำก็ง่าย ๆ ค่ะให้เราทำการอัปเดต Google Lens และ Google Chrome ของมือถือเราให้อยู่ใน Version ล่าสุดสำหรับ Android หรืออัปเดตแอป Google เพียงตัวเดียวสำหรับ iOS ซึ่งนอกจากดึงมาเป็นข้อความแล้ว เรายังกดให้แอปพูดออกมาผ่านฟีเจอร์ Listen ได้อีกด้วยนะ แต่อันนี้ปัจจุบันได้เฉพาะบน Android นะคะ เสียดายจัง

คุณเคยสงสัยไหมคะว่า ทำไมเราต้องคอยมาอัปเดตระบบปฎิบัติการ Android กันอยู่เรื่อย ๆ มันสำคัญขนาดไหน? กวางมีคำตอบมาฝากค่ะ การอัปเดตทุกครั้งจะมีสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือ Security Patch ที่จะมาอุดช่องโหว่ของระบบสมาร์ตโฟนของเรานั่นเอง ซึ่ง Security Update นี้ทุกค่ายจะวางแผนพัฒนาให้อย่างน้อยอีก 3 ปีหลังจากมือถือวางจำหน่าย ซึ่งนั่นหมายความว่าหลังจากนั้น มือถือก็จะมีโอกาสถูกโจมตีโดยผู้ไม่หวังดีได้นั่นเองค่ะ

กวางจึงขอแนะนำวิธีป้องกันง่าย ๆ มาฝากกัน นั่นคือการโหลดเฉพาะแอปที่มีความน่าเชื่อถือ เช่นแอปฯ Social Media ที่เราใช้ประจำ หรือแอปฯ ที่มีคนโหลดเป็นจำนวนมาก ซึ่งอยู่ใน Google Play Store เท่านี้ก็ปลอดภัยไปได้เยอะแล้วล่ะค่ะ ทุกคนว่าช่วงนี้ร้อนไหมคะ? สำหรับกวางนี่เรียกว่าร้อนมาก ๆ ๆ ๆ!! ล่าสุดมีข้อมูลว่า ปี 2020 นี้เรากำลังจะเผชิญกับวิกฤติโลกร้อนที่ร้อนมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์!

ข้อมูลจากองค์กร NOAA หรือ The National Oceanic and Atmospheric Administration ได้ออกมาเปิดเผยว่า ในปี 2020 นี้ จะเป็นปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์โลกที่ถูกบันทึกมาตั้งแต่ปี 1880 ยาวนานกว่า 140 ปี โดยเมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา บริเวณแถบอาร์กติกนั้นพบว่าไม่มีหิมะปกคลุมเหมือนที่แล้วมา เดือนกุมภาพันธ์พบว่า แถบแอนตาร์กติกมีอุณหภูมิโดยเฉลี่ยสูงถึง 20 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โลก (ที่เคยมีการบันทึกไว้) และที่เมืองคานาค (Qaanaaq) ที่หมู่เกาะกรีนแลนด์ ขั้วโลกอีกฝั่งก็มีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 6 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าสูงผิดปกติมาก ๆ

ซึ่งอุณหภูมิที่สูงขึ้นนี้เกิดจากพฤติกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นควันจากโรงงานอุตสาหกรรม การปล่อยสารที่ทำให้เกิดภาวะเรือนกระจก และอื่น ๆ อีกมากมาย

ก็ถือว่าช่วงที่ COVID-19 ระบาดนี้เป็นช่วงที่จะช่วยให้โลกของเราฟื้นฟูกลับมาได้บ้าง ไม่มากก็น้อยนะคะ
ข่าวปิดท้ายน่ารัก ๆ จากคุณพ่อลูก 6 อย่าง Elon Musk ที่เขาได้ตั้งชื่อออกมาได้สุดเก๋ว่า X Æ A-12 ซึ่งทุก ๆ คนก็งงกันเป็นไก่ตาแตกเลยว่า มันอ่านว่าอะไรกันแน่ วันนี้กวางมีเฉลยค่ะ

ชื่อของเด็กคนนี้อ่านได้ว่า “เอกซ์ แอช เอ-ทเวลฟ์” โดยชื่อนี้ทางคุณแม่ Grimes ก็ได้ออกมาอธิบายว่า X หมายถึงตัวแปรทางคณิตศาสตร์ที่ไม่สามารถวัดค่าได้ ส่วน Æ มาจากภาษาเอลฟ์ที่เป็นคำว่า Ai ที่ใช้ได้ทั้งแปลว่าความรักและ A.I. สมองกลอัจฉริยะ ส่วน A-12 มาจากเครื่องบินรุ่น Lockheed A-12 ที่ Elon Musk ชื่นชอบเป็นการส่วนตัวนั่นเองค่ะ

อ้าว! กดสั่ง GET ไปแป๊ปเดียว มาส่งแล้วเหรอเนี่ย ไวมาก ๆ ! ยังไงก็อย่าลืมนะคะ ฝากกด Like กด Share และกด See First เอาไว้ด้วยนะคะ ตอนนี้กวางขอตัวไปก่อนนะคะ บาย ๆ ค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส