คุณผู้ชมครับ ผมเชื่อว่าทุกคนก็เริ่มรู้สึกตัวกันแล้วว่า บ้านของเราเนี่ย มันน่าอยู่ขึ้นทุกวันนะครับ เพราะเราต้องทำงานที่บ้านแบบ Work From Home เราจึงต้องเปลี่ยนบ้านของเรา ให้กลายเป็นที่ทำงานในรูปแบบที่เราต้องการ พอทำงานเสร็จเหนื่อย ๆ ก็ไปนั่ง ๆ นอน ๆ โซฟาซักพัก แล้วค่อยมาทำงานต่อ ไป ๆ มา ๆ ก็เดือนกว่าแล้วเนี่ย
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ค่าไฟมันแพงขึ้นมหาศาล

พอคิดจะลดค่าไฟโดยการปิดแอร์แล้วเปิดประตูหลังบ้านทิ้งไว้เพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์จากข้างนอก ก็ทนฝุ่น PM 2.5 ไม่ไหว แถมกลัวยุงจะหามอีก แทนที่จะประหยัด จะกลายเป็นไข้เลือดออกกันทั้งครอบครัวแบบนี้ไม่ไหวแน่ ๆ ดังนั้นก็แค่ติดมุ้งลวดตรงประตูห้องทำงาน + ห้องรับแขกของผมก็แค่นี้เอง

Protex Screen

มุ้งลวดนาโนไฟเบอร์ Protex Screen จากประเทศสาธารณรัฐเช็ก เป็นผู้ผลิตนวัตกรรมเกี่ยวกับนาโนไฟเบอร์ที่อยู่ในสินค้าต่าง ๆ เพื่อการป้องกันฝุ่น PM2.5 ได้ระดับ 92.5% สำหรับรุ่น 5.0 และยังกันได้ถึง 97.6% สำหรับรุ่น 2.0 และรุ่น 2.0 นี้ยังสามารถกัน PM 1.0 ซึ่งเล็กกว่า 2.5 อย่างมากได้ถึง 82.9% โดยผ่านการทดสอบคุณภาพมาตรฐาน ISO 12103-1 ระดับยุโรปอีกด้วย

การทดสอบ

ซึ่งเราได้ทำการทดสอบพ่นควันโดยใช้เครื่อง จะสังเกตได้ว่า ค่าฝุ่นภายในห้องแทบจะไม่ขึ้นเลย ในขณะที่ข้างนอกห้องขึ้นมาถึง 600 AQI ซึ่งเป็นค่าสูงสุดที่เครื่องสามารถวัดได้

การทดสอบการกันน้ำ ก็จะเห็นว่าถ้าเป็นการสาดในรูปแบบเดียวกันกับน้ำฝน ก็จะแทบไม่มีน้ำรั่วซึมออกมาให้เห็น แต่ถ้าเป็นการฉีดอัดเข้ามาตรง ๆ ก็จะซึมเข้ามาเพียงเล็กน้อย แถมไม่ต้องห่วงเรื่องสนิมขึ้นอีกด้วยเพราะเขาใช้วัสดุเป็นนาโนไฟเบอร์นั่นเอง

นอกจากกันน้ำ กันฝุ่นแล้ว ยังสามารถป้องกันเกสรดอกไม้และแสง UV ได้ดีอีกด้วยนะ ครบถ้วนสุด ๆ !!

สุดท้ายที่เราต้องทดสอบคือ ถ้า Protex Screen มันจะกันได้ดีขนาดนี้ แล้วอากาศจะระบายเข้าออกดีหรือเปล่า? จากการทดสอบก็จะเห็นได้ว่าพอจะมีอากาศที่สามารถเข้าออกได้บ้าง แต่ถือว่าค่อนข้างน้อยมาก โดยเฉพาะในรุ่น 2.0 ที่มีการป้องกันฝุ่นที่สูง จึงทำให้อากาศที่ไหลเข้าออกได้น้อยตามไปด้วย

การทำความสะอาด

พอติดตั้งไปสักพัก มุ้งลวดของเราก็จะมีทั้งฝุ่น ควันพิษ หรือละอองเกสรติดอยู่เต็มไปหมด ทำให้การระบายอากาศแย่ลงใช่ไหมครับ เดี๋ยวผมแนะนำวิธีดูแลรักษาแบบละเอียด สามารถทำได้ง่ายด้วยตัวเอง ให้ถอดเอาเฟรมของมุ้งลวด Protex Screen ออกมาทั้งหมด แล้วนำไปแช่ในน้ำอุ่น ทิ้งไว้ 20 นาที หรือถ้าไม่มีอ่างใหญ่ ๆ ให้ทำการฉีดด้วยฝักบัวแบบเบา ๆ เพื่อทำความสะอาด แล้วใช้ผ้าเนื้อละเอียดชุบน้ำยาล้างจานเช็ดทำความสะอาดเฉพาะด้านสีดำ หรือด้านนอกแบบเบา ๆ เพราะเยื่อนาโนไฟเบอร์ค่อนข้างละเอียดอ่อนครับ

เสร็จแล้ววางพิงกับผนัง ทำมุม 45 องศา โดยหันด้านสีดำหรือด้านนอกไว้ด้านบน ทิ้งไว้ซักครู่ แล้วล้างน้ำยาออกด้วยฝักบัวเช่นเดิม แล้วนำออกมาผึ่งไว้ให้แห้ง จากนั้นก็นำไปติดตั้งได้เหมือนเดิมแล้วล่ะครับ

จุดสังเกต

จุดสังเกตของ Protex Screen มุ้งลวดนาโนไฟเบอร์ตัวนี้คือ แม้จะสามารถกรองฝุ่นและละอองเกสรจากภายนอกเข้ามาสู่ภายในห้องได้เกือบ 100% เต็ม แต่ก็จะมีบางส่วนที่สามารถเล็ดลอดเข้ามาได้ จึงยังคงต้องติดตั้งเครื่องกรองฝุ่นไว้ภายในห้องอยู่ดี

แต่ข้อดีคือเราไม่ต้องเปิดเครื่องกรองฝุ่นค้างไว้ตลอดเวลาเหมือนเมื่อก่อน ช่วยประหยัดทั้งค่าไฟและค่าเปลี่ยนไส้กรองไปได้พอสมควรเลยล่ะครับ แถมได้รับอากาศบริสุทธิ์ตลอดเวลาโดยไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศอีกด้วยนะ

และอีกเรื่องคือ ตัวนาโนไฟเบอร์ที่เคลือบ จะมีอายุการใช้งานจำกัดที่ 5 – 8 ปี พอตัวนาโนไฟเบอร์หมดอายุ ก็จะไม่มีการปล่อยสารพิษหรืออนุภาคใด ๆ ที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ออกมาครับ เรียกว่าออกแบบมาดีจริง ๆ ออกแบบมาให้เหมาะกับทั้งบ้านพัก ที่อยู่อาศัย คอนโดติดถนน หรือแม้แต่กลุ่มสถานศึกษา สนามกีฬาแบบปิด ก็สามารถติดตั้งได้อย่างไร้กังวลเลยล่ะครับ

ราคา

มุ้งลวดนาโนไฟเบอร์ Protex Screen ตัวนี้มาพร้อมกับราคาเริ่มต้นที่ ตารางเมตรละ 2,450 บาท สำหรับรุ่น 5.0 ส่วนรุ่น 2.0 จะอยู่ที่ตารางเมตร ละ 1,950 บาทครับ ซึ่งราคานี้คือการเปลี่ยนเฉพาะมุ้งลวดเดิมที่เราเคยใช้งานอยู่เป็นมุ้งลวดนาโนไฟเบอร์ ไม่รวมค่ากรอบ โดยมีค่าบริการติดตั้งที่ 3,000 บาททั้งในกรุงเทพและปริมณฑล

สั่งซื้อได้ที่

สำหรับใครที่สนใจสามารถติดต่อผ่านช่องทางดังต่อไปนี้ครับ

www.protex-screen.co.th

Line id : @PS2288

CC : 02-028-2288

M : 099-050-2288

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส