• Youtube ประกาศท้าชน TikTok ด้วยฟีเจอร์ ‘Short’
  • กล้อง OnePlus 8 Pro ถ่ายภาพทะลุผ่านวัตถุได้!
  • ไม่ไหวแล้ว! จีนเตรียมแบนอเมริกากลับ
  • หนูน้อยต่างแดนคิดจะโดดเรียนออนไลน์หลอกครู
  • และใครที่คิดจะซื้อ iPad 2019 ตอนนี้ ห้ามใจตัวเองกันก่อนนะคะ เพราะมีวงในลือออกมาว่า iPad 2020 รุ่นราคาถูกอาจมาพร้อมกับชิปตัวแรง Apple A12!

ทั้งหมดนี้จะเป็นยังไงมาค่ะเดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังนะ

เริ่มกันที่ Google กำลังจะเพิ่มฟีเจอร์ในชื่อ Short ลงบน Youtube ที่ไว้ใช้สำหรับทำ “คลิปสั้น ๆ” เพื่อออกมาชนกับ TikTok ที่กำลังเติบโตอย่างร้อนแรงอยู่ในตอนนี้ค่ะ บอกเลยว่าในปี 2020 นี้ TikTok มาแรงมากจริง ๆ ซึ่งก็มีหลักฐานเป็นจำนวนยอดดาวน์โหลดแอปที่แซงหน้า Facebook และ WhatsApp บน Google Play store สูงกว่า 1.5 พันล้านครั้ง แถมยังมีผู้ใช้งานที่ Active ในแต่ละวันมากกว่า 400 ล้านคนเสียด้วย!

แต่ YouTube ก็มั่นใจว่าจะเปรี้ยงกว่า TikTok เพราะมีคลังเพลงให้เลือกใช้ได้มากกว่า มีจำนวนฐานผู้ใช้ที่เยอะมาก ๆ ถึง 2 พันกว่าล้านบัญชี แถมยังมีเรื่องระบบการสร้างรายได้ชัดเจนมากกว่า YouTube จะซ่อน ‘หมัดเด็ด’ อะไรไว้ ในฟีเจอร์ ‘Short’ จะโดนใจผู้ใช้งานได้มากขนาดไหน? จะใช้งานง่าย มีลูกเล่น หรือมีเทคโนโลยีอะไรที่สดใหม่แรงกว่า TikTok? คงติดตามดูกันต่อไปนะคะ ว่าแต่อย่าลืมไปตาม TikTok กวางนะ อ่ะแจกวอร์ปให้ อรการ จิวะเกียรติ

ต่อมาฝั่งสมาร์ตโฟนกันบ้าง OnePlus 8 Pro สมาร์ตโฟนเจ้าของฉายานักฆ่าธงเรือธง เพิ่งจะเปิดตัวไปได้ไม่นาน ที่มีเรื่องฮือฮาประจำโลกโซเชียลสายมือถือในวันนี้เลยคะ เพราะดันมีคนค้นพบว่ากล้องของ OnePlus 8 Pro สามารถถ่ายภาพผ่านวัตถุได้ด้วย สื่อจากต่างประเทศรายงานว่ากล้องของ OnePlus 8 Pro สามารถถ่ายภาพผ่านวัตถุได้โดยการใช้ฟิลเตอร์ที่ชื่อว่า “Photochrom” นะคะ ซึ่งจากการทดสอบเบื้องต้นพบว่าโหมดนี้สามารถถ่ายภาพแบบ X-Ray ผ่านวัตถุที่เป็น “พลาสติก” และ “มีสีดำ” ได้จนเห็นข้างในเครื่องเลยทีเดียว

ซึ่งตอนนี้ OnePlus ยังไม่มีได้ออกมายืนยันว่านี่เป็นความตั้งใจหรือเป็นข้อผิดพลาด แต่เบื้องต้นก็มีการคาดการกันว่านี่อาจเป็นผลมาจากเซนเซอร์อินฟราเรดที่ติดตั้งอยู่บน OnePlus 8 Pro ซึ่งมีสมาร์ตโฟนจำนวนไม่น้อยที่ใช้กล้องอินฟราเรด ก็รอกันต่อไปละกันนะคะว่า OnePlus จะออกมาแถลงการหรือปล่อยอัปเดตซอฟต์แวร์เพื่อแก้ปัญหานี้ไหม?

ข่าวต่อมายังคงต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ นะคะกับ Trade War ที่สหรัฐฯ บีบหนักขึ้น ห้ามขายชิปให้หัวเว่ย คราวนี้ทางการจีนเลยงัด กลับบ้างด้วยการประกาศเตรียมเพิ่มรายชื่อบริษัทเครือสหรัฐในรายชื่อบริษัทที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศจีนเช่นเดียวกัน ซึ่งหนึ่งในรายชื่อนั้น มี Apple และ Qualcomm อยู่ด้วยนะ กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้รายชื่อบริษัทที่ไม่น่าไว้วางใจรวมถึง “องค์กรต่างประเทศ บุคคล และ บริษัทที่ปิดกั้นหรือปิดห่วงโซ่อุปทานหรือใช้มาตรการการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุผลที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์ซึ่งการกระทำที่เป็นอันตรายต่อธุรกิจและบริษัทจีนค่ะ”

โดยทางรัฐบาลจีนได้มุ่งเป้าไปที่บริษัทเครือสหรัฐที่ต้องพึ่งพาจีน ได้แก่ Apple, Cisco, Boeing และ Qualcomm ดูท่าทางปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนจะยังยืดเยื้อไปอีกยาว ไม่มีวี่แววว่าจะจบลงง่าย ๆ เหมือนกันนะ ก็ต้องรอดูกันว่าหลังจากมีข่าวนี้แล้ว รัฐบาลของ Donald Trump จะเอายังไงกันต่อ

สำหรับข่าวนี้ไม่รู้จะชมหรือน่าจับมาตีดี เพราะเป็นเรื่องราวของหนูน้อยวัย ป.4 จากต่างแดนคนหนึ่ง ที่พยายามโดดเรียนออนไลน์แต่ดันพลาดจนคุณครูจับได้ซะงั้น มีผู้ใช้งานเว็บบอร์ด Reddit ค่ะได้โพสต์ภาพที่ตัวเองกำลังสอนนักเรียนชั้น ป.4 ในรูปแบบออนไลน์ ที่มีนักเรียนคนหนึ่งทำการเปลี่ยนชื่อไอดีของตัวเอง เป็น “Reconnecting” หรือ “พยายามเชื่อมต่อ” เพื่อหวังหลอกครูว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไม่ดี แต่พลาดตรงที่ดันสะกดผิดคะ งานนี้คุณครูเลยจับได้ว่าน้องพยายามหนีเรียนครับ นี่ถ้าพี่กวางเจอหนู พี่กวางจะหยิกแก้มซะให้เข็ดเลย

ปิดท้ายกันที่เรื่อง iPad กันค่ะ ใครที่กำลังคิดจะซื้อ iPad กันอยู่ ฟังกวางเล่าข่าวนี้ก่อนนะ ไม่อยากให้หลังหักกัน นักข่าวสายลือเจ้าประจำ Apple ที่ก็แม่นเสียด้วย ได้รายงานว่า “iPad” รุ่นใหม่จะมีหน้าจอขนาด 10.8 นิ้ว จากเดิมที่มีแค่ 10.2 นิ้ว โดยเขาได้คาดการณ์ว่า Apple จะวางแผนการทำตลาดในลักษณะเดียวกันกับ iPhone SE คือมีการทำชิปประมวลผลให้แรงเข้าว่าค่ะ และก็เป็นไปได้ว่า iPad 2020 จะมาพร้อมกับชิปประมวลผล Apple A12 ที่ถูกใช้ใน iPad Air 3 และ iPad mini 5 รวมถึง iPhone XS ซีรีส์อีกด้วย

ในขณะที่ iPad mini ก็น่าสนใจเหมือนกันนะคะ เพราะจะมีการลดขอบจอเพื่อเพิ่มพื้นที่จอแสดงผลราว ๆ 8.5-9 นิ้ว และไม่น่าอาจจะตัดปุ่มทิ้งหันมาใช้ระบบ Touch ID บนหน้าจอแทน และเขาก็ยังคาดว่า iPad mini รุ่นใหม่จะเปิดตัวในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2021 ค่ะ ยังไงก็อดใจรอกันก่อนเนอะ เผื่อข่าวลือนี้จะเป็นจริง เราจะได้มีเครื่องแรง ๆ ใช้ไปนาน ๆ หมดสต็อกเรียบร้อยค่ะ

สำหรับใครที่ไม่อยากพลาดข่าวสารดี ๆ แบบนี้ อย่ากดไลก์ กด Subscribe ที่ช่องแบไต๋ด้วยนะคะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส