ณ ตอนนี้ คงไม่มีใครไม่รู้จักกับ โทนี่ สตาร์ก ในโลกความจริงอย่าง Elon Musk หนุ่มวัยกลางคนอายุ 49 ปี
เชื้อสายอเมริกัน-แคนาคา-แอฟริกาใต้เจ้าของบริษัทผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla ผู้ก่อตั้งบริษัทช่องทางชำระเงินออนไลน์ PayPal และเจ้าของบริษัทผลิตจรวดและยานอวกาศนาม Space X ผู้ซึ่งเปี่ยมไปด้วยความเก่งกาจในการบริหารธุรกิจ และความเป็นเสือผู้หญิงที่อาจไม่ค่อยพบในหมู่อัจฉริยะหรือในหมู่นักวิทยาศาสตร์สักเท่าไร ส่วนคนไทยหลายคนได้รู้จักกับเขามากขึ้น ตอนที่เขานำเครื่องมือมาช่วย ในภารกิจถ้ำหลวงเพื่อช่วยเหลือ 13 หมูป่าที่ติดถ้ำด้วยตัวเขาเอง

ซึ่งความอัจฉริยะของเขาก็ส่งผลทำให้ เขากลายเป็นมหาเศรษฐีจากการจัดอันดับของนิตยสาร Forbes
เขามีมูลค่าทรัพย์สินรวมกว่า 19,000 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 6 แสนล้านบาทและถูกจัดให้เป็นมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดอันดับ 54 ของโลกเมื่อปี 2018 แม้ว่าเขาจะเป็นอัจฉริยะมหาเศรษฐี ที่ประสบความสำเร็จกับธุรกิจที่เขาก่อตั้งขึ้น แต่ดูเหมือนฉากชีวิตส่วนตัวและครอบครัวของเขา ดูเหมือนว่าค่อนข้างกระท่อนกระแท่นและไม่สวยงามดังฝันสักเท่าไหร่ เขาเริ่มต้นชีวิตครอบครัวกับภรรยาคนแรก Justine Wilson นักเขียนชาวแคนาดาผู้ซึ่งเป็นแฟนสาวของ Elon มาตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยแต่แล้วเมื่อมีลูก ลูกชายคนแรกของทั้งคู่ กลับเสียชีวิตกะทันหันด้วยภาวะไหลตาย หลังจากลืมตาดูโลกได้เพียง 10 สัปดาห์

ต่อมาทั้งคู่จึงได้ทำเด็กหลอดแก้ว ซึ่งผลลัพธ์ก็คือลูกชายแฝดสองและแฝดสาม รวมกันทั้งหมด 5 คน
แต่สุดท้ายชีวิตคู่ครั้งแรกก็จบลง ด้วยการหย่าร้างไปในที่สุดในปี 2010 Elon แต่งงานครั้งที่สองกับ
นักแสดงสาวชาวอังกฤษ Talulah Riley แต่ว่าก็หย่าขาดจากกันภายใน 2 ปี และกลับมาแต่งงานกันใหม่ในอีก 3 ปีต่อมา แต่สุดท้ายก็ประคับประคองความรักต่อไปไม่ไหว จนต้องหย่าลงแบบสิ้นชาติขาดกันในปี 2016

หลังจากนั้นก็เกิดกรณีอื้อฉาว เนื่องจากเขาได้คบหากับนักแสดงสาว Amber Heard อดีตภรรยาของ Johnny Depp จนเกิดกรณีการย่องตีท้ายครัวที่ ชวนให้ฉงนสงสัยสุด ๆ เพราะ Elon บอกว่า ตอนนั้น
Heard เองเลิกกับป๋า Depp แล้วแต่ป๋า Depp ก็โต้กลับว่า ตอนนั้นยังไม่ได้เลิกกันซักหน่อยปัจจุบัน Elon ใช้ชีวิตคู่กับ นักร้องสาวแนวเพลงอาร์ตพอปชาวแคนาเดียน วัย 32 ปีที่ชื่อว่า Grimes และเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก็ได้ให้กำเนิดทารกน้อยที่สร้างกระแสฮือฮาตั้งแต่แรกเกิด เพราะชื่อลูกชายคนที่ 6 ของ Elon ดันมีชื่อเป็นตัวอักษรแปลก ๆ ว่า X Æ A-12 ที่จนป่านนี้ก็ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าอ่านอย่างไรกันแน่
แต่ทั้งคู่ก็ได้ออกมาบอกถึงความหมายของชื่อว่า เป็นตัวอักษรที่สื่อถึง ความรัก สมองกล และเครื่องบินความเร็วสูงรุ่น Archangel ของ CIA

อีกมุมมืดที่เรา ๆ อาจจะยังไม่รู้ เกี่ยวกับ Elon Musk ไม่ได้มีแค่นี้นะครับ เพราะนิสัยของเขาเอง ก็ไม่ได้ต่างจากนักบริหารจอมเฮี้ยบอย่าง สตีฟ จอบส์ แห่ง Apple หรือ เจฟ เบโซส แห่ง Amazon มากนัก ทั้งการมีมาตรฐานที่สูงลิบ นิสัยแข็งกร้าว อารมณ์ร้อน โหดร้าย ไม่ค่อยใส่ใจลูกน้อง ถึงขนาดไล่พนักงานที่หมดประโยชน์ ออกจากบริษัททันทีที่เสร็จโพรเจกต์

Dolly Singh อดีตพนักงานตำแหน่ง Head of Talent Acquisition ของ SpaceX เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ถ้าคุณคิดจะมาทำงานที่นี่และยังอยากมีชีวิตครอบครัว มีงานอดิเรกอื่น ๆ ในชีวิต Elon จะไม่มีทางให้สิ่งนั้นกับคุณ งานที่ลูกน้องวางแผนจะทำสักปี Elon จะบังคับให้ทำให้เสร็จใน 1 สัปดาห์เท่านั้น โดยเฉพาะพนักงานใหม่ที่ไม่เคยทำงานกับ Elon แล้วเสนอแผนที่ต้องทำนาน ๆ เตรียมโดนด่าจนหมดท่าได้เลย แต่ก็มีพนักงานหลายคนที่บอกข้อดีของ Elon ว่าเขา ไม่เคยนำเรื่องงานมาปนกับเรื่องส่วนตัวเลย ด่าแล้วจบว่างั้นเถอะ

รวมถึงความใจร้อนขาดสติที่มักออกมาในรูปของทวีตข้อความในทวิตเตอร์ เช่นการทวีตต่อว่านักดำน้ำชาวอังกฤษ ว่าเป็นพวกใคร่เด็กหรือทวีตประกาศว่าจะนำ Tesla ออกจากตลาดหุ้น จนทำให้ถูกลงโทษและถูกปรับในที่สุด

จากคำสัมภาษณ์ของ Justine Wilson อดีตภรรยาเธอเล่าว่า เธอมักจะโดน Elon ต่อว่าตลอดเวลา และเมื่อเธอสวนไปว่า เธอไม่ใช่พนักงานในบริษัทที่ต้องถูกตำหนิ Elon ก็จะสวนกลับว่า ถ้าเธอเป็นพนักงาน เขาคงไล่ออกไปตั้งนานแล้ว และเธอต้องเชื่อฟังเขา เพราะเขาเป็นช้างเท้าหน้า

ความไม่มีหัวจิตหัวใจของเขาในการใช้ชีวิตครอบครัว เห็นได้จากการเสียชีวิตของลูกชายคนแรกในวัย 10 สัปดาห์ เขายื่นคำขาดกับ Justine ว่าห้ามพูดถึงเรื่องลูกคนนี้อีกเลย อย่างไรก็ตาม ชีวิตการแต่งงานของพวกเขาก็ต้องสิ้นสุดลงเพราะถึงตัวจะอยู่กับเธอ แต่ใจของ Elon อยู่กับงานตลอด และเธอรู้สึกแล้วว่า จากนี้ไปเธอไม่มีวันจะได้ Elon คนเดิม ที่ไม่ให้เวลาแต่กับงานคนนั้นกลับมาเป็นของเธออีกแล้ว ก็น่าสนใจนะครับว่า ชีวิตของ Elon Musk นั้นไม่ได้เป็นเพียงอัจฉริยะหรือเป็นเพียงมหาเศรษฐี เจ้าของกิจการระดับโลกแต่เพียงอย่างเดียว แต่เขาก็มีมุมที่เป็นทั้งเพลย์บอย มุมโหด ๆ และมุมดาร์ก ๆ ที่มาเบ็ดเสร็จในตัวคนเดียว ซึ่งนั่นก็ทำให้เขากลายเป็นบุคคลสำคัญในโลกยุคนี้ ที่แทบไม่มีใครไม่รู้จักไปแบบไม่ต้องสงสัย

และถ้าอยากจะติดตามเรื่องราวเรื่องบันเทิงหรือเรื่องไลฟ์สไตล์แบบนี้ ก็อย่าลืมมาคอมเมนต์บอกเรากันด้วยนะครับสำหรับวันนี้ก็ขอลาไปก่อน ขอให้อยู่รอดปลอดภัยกันทุกคนเลยนะครับ ขอได้รับความขอบคุณจาก What The Fact

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส