• หนุ่ย พงสุข หิรัญพฤกษ์ ผู้ดำเนินรายการ
  • คุณ จิรายุ ทรัพสีโสภา ผู้ก่อตั้ง Bitkub
  • อาจารย์พิริยะ เจ้าของเว็บไซต์โฉลก

ในปัจจุบันร้านค้ามากมาย โดยเฉพาะร้านที่เปิดภายในห้าง ต้องมีการปรับตัวอย่างมากหลังจาก COVID-19 เกิดขึ้นมา บางร้านแทบไม่มีลูกค้ามาเข้าร้านเลย ซึ่งถ้าสามารถปรับตัวได้ ยกตัวอย่างเช่นร้าน Penquin eat shabu ได้มีการปรับตัวโดยการติดตั้งแผ่นใสกั้นไว้เพื่อให้สามารถทานชาบูกันได้อย่างสบายใจ

ส่วนผู้ที่เดินทาง BTS ก็อยากให้ขอความร่วมมือในการ Social Distancing ต่อแถวกันห่าง ๆ และอย่าอยู่ใกล้กันในระหว่างเดินทางบน BTS และอยากให้ทุก ๆ คนใช้จ่ายออนไลน์ผ่าน Rabbit LINEPAY เพื่อลดการสัมผัสธนบัตร เพราะธนบัตรถือเป็น 1 ในสิ่งที่เก็บเชื้อโรคไว้มากกว่า 29,000 ชนิด ถ้าเราลดการสัมผัสกับสิ่งเหล่านี้ก็จะช่วยลดโอกาสการติดโรคได้อย่างมาก

พูดกันเรื่อง The Great Depression หลัง COVID-19 จบ เราต้องทำอย่างไร

พูดคุยกับคุณ จิรายุ ทรัพสีโสภา ผู้ก่อตั้ง Bitkub ช่วงปี 1929 หรือเกือบ 100 ปีที่แล้ว ซึ่งเกิดจากโรคไข้หวัดสเปนในปี 1918 – 1920 ซึ่งพอมาถึงปี 1929 เกิดขึ้นคือ ตลาดหลักทรัพย์ล่ม เพราะระบบการเงินของโลกใช้ทองคำแทนเงิน ซึ่งมีช่องโหว่คือ เมื่อใช้ทองคำแทน และสินค้าถูกผลิตมาได้เยอะกว่า ซึ่งค่าเงินจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นคนไม่กล้าใช้จ่าย เพราะทองคำมีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อย ๆ เศรษฐกิจได้ฝืดเคือง จนกลายเป็น Depression

วิกฤติปัจจุบันคือ เกิดจากโรคภัยไข้เจ็บ และด้าน Finance ที่เกิดการ Shutdown ของร้านค้าทั่วโลก ต้องหาทางแก้ 2 อย่างคือ ต้องหาวัคซีนให้เจอ และต้องแก้ปัญหาเรื่องการปิดของธุรกิจ คนที่ตกงานกว่า 30 ล้านคนในยุคปัจจุบัน แตกต่างจากสมัยก่อน เราต้องปล่อยเงินให้ไว เพราะ SMEs ต่าง ๆ เงินเริ่มหมด ไม่เหมือนกับยุคสมัยก่อนที่กระตุ้นและยังมีกลุ่มคนที่ควรได้เงิน แต่ไม่ได้เงิน วิธีเดียวตอนนี้คือ ธนาคารจะต้องปล่อยเงินให้ไวที่สุด โดยปิดตาข้างหนึ่ง เพื่อประเทศไทยสามารถกู้ IMF ได้ เพื่ออัดฉีดเงินให้เศรษฐกิจไปต่อได้ ซึ่งรัฐบาลจะต้องอุ้ม SMEs ให้ได้ แต่ปัจจุบันไม่สามารถกระจายเงินกลุ่มนี้ได้อย่างรวดเร็ว เพราะต้องศึกษา ซึ่งทางด้านเศรษฐศาสตร์มีความแตกต่างกันคือ The Great Depression เกิดขึ้นเป็น 10 ปี แต่ถ้าเป็น

Digital Currency จะกลายมาเป็นแนวทางการแก้ปัญหาให้โลกการเงิน ณ เวลานี้หรือไม่ ?

ต้องมองว่า รัฐบาลทำอย่างไร? ถ้าเราแก้ปัญหาเรื่องการรักษาด้วยวัคซีนได้ภายใน 6 เดือน – 1 ปี ก็จะทำให้ปลอดภัย และเรื่องการประกาศ Shutdown ทำให้ SMEs หลายเจ้าที่กำลังรุ่งต้องปิดตาย กลายเป็นขาดทุนทันที แต่ถ้าบริษัทเดิมสามารถกลับไปทำงานจากพนักงาน 30 ล้านคน ก็จะกลายเป็นแค่ recession และสามารถดึงเศรษฐกิจกลับมาได้ภายในไม่กี่ปี

ซึ่งมองว่าเทคโนโลยีปัจจุบันยังไม่พร้อม ถ้าทุก ๆ คนใช้ Digital Money อยู่แล้ว ระบบธนาคารจะสามารถทำการปล่อยกู้ ปล่อยเงินได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที ทำให้ส่งเสริมเศรษฐกิจให้โตเร็วขึ้นโดย Libra ก็มีความเป็นไปได้ที่จะออกมาให้ใช้ภายในปลายปี 2020 นี้ ถ้าแบงก์ชาติเราช้า ก็จะทำให้เงินที่จะ อย่างปัจจุบันการขายสินค้าออนไลน์ออกไปนอกประเทศ ก็จะมีเรื่องของระยะเวลา ก็สามารถขายของให้กับคนทั่วโลกได้ ซึ่งทำให้เงินออกนอกประเทศโดยที่คุมไม่ได้เลย ซึ่งการส่งเงินจะสามารถส่งได้เร็วเหมือนส่งสติกเกอร์ LINE โดย Libra จะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ จะมี 4 สกุลเงินหลัก และจะมี Libra Association ในการเก็บเงินกลาง ซึ่งจะเป็นระบบ Debit ที่ออกเงินแบบ 1:1 Ratio ของเงินที่ออกมาให้ใช้งาน จึงทำให้มั่นใจว่าเงินที่ใช้บน Libra และยิ่งมีการสร้าง Stablecoin มี SDR

อาจารย์พิริยะ เจ้าของเว็บไซต์โฉลก มุมมองของการเกิด Great Depression ต่างไปคือ เหตุจริง ๆ เกิดจากปี 1914 หรือสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นการทดลองโดยการยกเลิกการแลกเงินของรัฐบาลเป็นทองคำ จึงทำให้สงครามลากยาว ซึ่ง US ก็ได้ยกเลิก จนทำให้เงินหน่วยใหม่เกิดขึ้นมากมาย และกลายเป็นการย้อนกลับมาเป็นเงินทองคำ ซึ่งพอย้อนกลับมาใช้ทันที กลายเป็นว่าเงิน เช่น Britrish Pounds ที่มีมูลค่าเทียบกับทองคำแล้วถูกที่สุด จนทำให้ถูก

ซึ่งทั้งหมดถูกจบไปตั้งแต่ปี 1914 เพราะเกิดจากสนธิสัญญา Jenova เมื่อใช้ USD เป็นค่าเงิน Reserve ได้ จนกลายเป็นครั้งหนึ่งถูกพิมพ์ขึ้นมามหาศาล และในขณะเดียวกันเงินไม่มีค่าอย่างที่ความเป็นจริง ซึ่งธรุกิจที่อยู่ใกล้การไหลของเงินจากธนาคาร เรื่องของการพิมพ์ธนบัตร จะกลายเป็น Effect ที่เกิดขึ้นทันทีคือ การนำเงินที่พิมพ์ไปอุ้มกับธนาคาร กับการลงทุน แต่ฝั่งชาวไร่ชาวนา ซึ่งปัจจุบันถือว่าเป็นไปได้ที่มีโอกาสเกิด Great Depression ซึ่งช่วงนั้นเกิดปัญหาเดิมคือ อเมริกาถือทองคำมากที่สุด ซึ่งอเมริกาได้ตัดตัวเองออกจากทองคำในปี 1971 โดยเกิดการพิมพ์เงินขึ้นมาอย่างมากมายมหาศาล ซึ่งทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างแพงขึ้นมหาศาล เมื่อเทียบค่าเงินกับประเทศอื่นอย่างประเทศไทย จึงทำให้เกิดการเหลื่อมล้ำของชนชั้นอย่างมาก สิ่งที่ตามมาหลังวิกฤติ COVID-19 คือปัญหา

ซึ่งการกระตุ้นเศรษฐกิจของปัจจุบัน คนปัจจุบันไม่สามารถเก็บเงินได้ หลาย ๆ คนที่ทำงานแบบ วันชนวัน เดือนชนเดือน ก็เดือดร้อนทันทีหลังจาก COVID-19 เกิดขึ้นมา Digital Currency จะกลายมาเป็นแนวทางการแก้ปัญหาให้โลกการเงิน ณ เวลานี้หรือไม่ แต่ปัญหาของ MVPY ที่เชื่อว่าการอัดฉีดเงิน อัดฉีดโดยรัฐฯ จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่เราต้องมองย้อนกลับมา เพื่อที่จะปรับสมดุลกลับมาเหมือนเดิม ซึ่งมองเห็นว่า ถ้าการอัดฉีดเงินครั้งนี้จะกลายเป็นการฉุดกระฉากเศรษฐกิจลงแบบมหาศาลหรือไม่ ต้องดูกันอีกต่อไป ซึ่งการเปรียบเทียบระหว่าง digital currency อย่าง bitcoin กับ digital Yuan จะมีความแตกต่างกัน เพราะปัจจุบันจริง ๆ เราใช้เงินดิจิทัลกันอยู่แล้ว เพราะการชำระเงิน การใช้จ่ายส่วนใหญ่ก็มีการใช้ระบบออนไลน์แทบทั้งสิ้นแล้ว

ซึ่ง Digital Yuan นั้นไม่ใช่การกระจายเงินแบบเดิม แต่ตั้งใจทำให้สกุลเงินกลายเป็นสกุลเงินโลก ซึ่งเขาสามารถใช้ Big Data และใช้ AI เข้ามาใช้ในการดูว่าใครคู่ควรกับเงินนั้น ซึ่งเขาสามารถแทรกแซงทุกอย่างได้เลย ซึ่งมีความน่ากลัวอย่างมาก ปัจจุบันใครที่ควบคุม Flow ของเงินได้ ก็เสมือนกับคุม Flow ของโลกได้ ซึ่งเราต้องมีการขยับตัวให้เร็ว เพราะประเทศเราเสียโอกาสกับความกลัว หลายอย่างผิดกฎหมายในสมัยก่อน ซึ่งการเป็นห่วงประชาชนมากเกินไปก็กลายเป็นเหมือนพ่อแม่รังแกฉัน การมีเงินที่เป็นของประชาชนเองอย่าง Bitcoin การทำ Flactional Reserve Banking คือการนำเงินเข้าไป SDR เป็นเงินส่วนกลางของโลกที่ออกโดย IMF ซึ่ง Vision ของ Libra จะตั้งใจเป็น SDR นี้

ทำไมถึงเปลี่ยนตรงไม่ได้? เพราะค่าเงินทุกตัว Free Float จึงต้องมีค่าเงินพิเศษที่เข้ามายึดตรงจุดนี้ ซึ่งใครได้ Flow นี้ไปก็เหมือนกับการควบคุมการไหลของเงินโลกได้ Libra จึงอยากเข้ามาอยู่ในจุดนี้ ซึ่งมี limit ในการโอนเงิน ใช้ Kmyc การมีสกุลเงินดิจิทัลใหม่ จะทำให้เงินบาทหรือเงิน USD จะกลายเป็นเศษกระดาษหรือไม่

คุณ จิรายุ ทรัพสีโสภา ผู้ก่อตั้ง Bitkub สถิติคือ การเปลี่ยนค่าของเงินทุก 50 ปี ซึ่งแบงก์ชาติไหนต้องรีบทำการเปลี่ยนตัวเองไปสู่ยุค digital currency ให้ได้

อาจารย์พิริยะ เจ้าของเว็บไซต์โฉลก deflation หรือมูลค่าที่ตกตลอดเวลา เป็นข้อดีคือทำให้คนรู้จักคุณค่าของเงิน ทำให้คนใช้เงินได้ดีขึ้น มองว่าเงินจะมีค่าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคุณค่าของเงินมาจากอะไร ใช้แลกเปลี่ยนสินค้าอื่น ๆ มีความสะดวกในการแลกเปลี่ยนสูงสุด ก็จะมีกำลังผลักดันที่จะผลิตสินค้าชิ้นนั้น ๆ มากขึ้น แต่จะสามารถต่อต้านการด้อยมูลค่าได้หรือไม่ อย่างการผลิต ตราบใดที่เป็นเงินที่รัฐบาลสั่งว่ามีมูลค่า ก็จะมองเห็นว่าวิกฤติ COVID-19 จะเป็นการให้เรามองเห็นทันทีว่า มูลค่าจะด้อยค่าลงหรือไม่จากการผลิตเงินเพื่ออัดฉีด การทดลองว่า ถ้ารัฐฯ พิมพ์เงิน อัดฉีดไม่จำกัด จะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งถ้าเราต้องการป้องกันความเสี่ยงคือ เราต้องถือสินทรัพย์หลาย ๆ ประเภทเอาไว้ เพื่อป้องกันการล่มของค่าเงิน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส