สแปมอาละวาดบน iOS ล่าสุด อาจไม่เกี่ยวกับ “ไทยชนะ” ดราม่าหนัก LINE ประกาศปิดฟีเจอร์สำหรับส่องการติดตามแล้ว และยังมีข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจใน beartai Weekly สัปดาห์นี้ค่ะ

เรื่องที่เกี่ยวกับ SMS ประหลาด ๆ ที่หลาย ๆ คนได้รับจากการส่งข้อความสแปมบนระบบ iOS ผ่านทาง iMessage ค่ะ ซึ่งจากการรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นจากผู้ใช้งานพบว่า การสแปมดังกล่าวเกิดขึ้นใน iOS ณ​ เวลานี้ยังไม่เจอในระบบปฏิบัติการ Android แต่อย่างใด โดยพี่หนุ่ยก็ได้ทำคลิปสรุปเรื่องข้อความสแปมบน iPhone ออกมาแล้วว่าสแปมนี้ไม่น่าจะเกี่ยวกับเว็บไซต์ ไทยชนะ แต่ความเป็นไปได้คือเกิดจากระบบความปลอดภัยของ Apple เองค่ะ เพราะผู้ใช้จำนวนมากก็ได้รับข้อความสแปมนี้โดยที่ไม่ได้ลงทะเบียนกับไทยชนะแต่อย่างใด

สำหรับใครที่ได้รับสแปมข้อความมา Apple ได้เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถรายงานสแปมได้นะคะ โดยเข้าไปกด Report Junk หรือ “แจ้งว่าเป็นขยะ” ได้ทันที ซึ่งจะทำให้เราส่ง Message นี้ไปให้ Apple ตรวจสอบพร้อมกับลบออกจากเครื่องเราทันทีค่ะ ส่วนใครที่อยากให้ข้อความ Spam เหล่านี้หายไป กวางก็ขอแนะนำให้เราโทรไปแจ้งผู้ให้บริการเครือข่ายช่วยแก้ไขนะคะ

ดังนั้นทางที่ดีอย่าไปหลงเชื่อ SMS แปลก ๆ ที่ถูกส่งเข้ามานะคะ

ต่อด้วยเรื่องของ “ไทยชนะ” หน้าเว็บไซต์ที่ภาครัฐตั้งใจทำขึ้นมาเพื่อเป็นการ เก็บข้อมูลการเข้าสู่อาคารหรือพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ เพื่อป้องกัน COVID-19 กวางอยากให้ทุกคนให้ความร่วมมือกัน Check-in แล้วก็อย่าลืม Check-out ออกกันด้วยนะ แต่ล่าสุด ThaiCERT พบว่ามีผู้ไม่หวังดีได้ใช้โอกาสตอนนี้โจมตีผู้ใช้งาน Android โดยการส่ง SMS พร้อมลิงก์ที่ไว้สำหรับโหลดแอปพลิเคชัน ‘ไทยชนะ’ แต่แท้จริงแล้วเป็นมัลแวร์สำหรับขโมยข้อมูลทางการเงินดี ๆ นี่เอง ซึ่งใน SMS ดังกล่าวจะมีลิงก์ไปยังเว็บไซต์หลอกลวง ซึ่งจะมีหน้าตาเหมือนเว็บไทยชนะ แต่กลายเป็นให้เราโหลดไฟล์ .APK มาติดตั้งที่เครื่อง ซึ่งไฟล์นี้เป็นมัลแวร์ที่จะทำการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคลของเราไปค่ะ

หลังจากเปิดตัวฟีเจอร์แสดงข้อมูลการติดตามหรือ Follow ได้ไม่นาน LINE ก็โดนกระแสดราม่าอย่างหนักเลยล่ะค่ะ เพราะถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล โดยใครก็ได้สามารถดูได้ว่าเราติดตามใครบ้าง ซึ่งหลาย ๆ คนก็คงไม่อยากให้รู้นะคะว่าติดตามใครหรือกลุ่มอะไรอยู่บ้าง พอกระแสมาแบบนี้ ล่าสุด LINE ประเทศไทยก็ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะปิดระบบการแสดงข้อมูลการติดตามของผู้ใช้งานของทุกคนให้แล้ว วางใจได้เลยค่ะ

ข่าวดีของคนใช้ Windows ค่ะ เพราะ Google Chrome เตรียมออกอัปเดตให้ใช้ “Windows Hello” เพื่อทำธุรกรรมออนไลน์ได้ง่าย ปลอดภัย และสะดวกมากขึ้น ผ่านคอมพิวเตอร์และ Notebook ที่รองรับฟีเจอร์นี้ค่ะ โดยวิธีเปิดใช้ก็ง่าย ๆ นะคะ แค่เข้าไปที่หน้า Setting แล้วเลือกไปที่ Payment Methods แล้วก็เปิดการใช้งาน Windows Hello เสร็จแล้วก็ยืนยันตัวตนโดยการกรอกเลข CVC บนบัตรเครดิต แค่นี้ก็ใช้งานได้แล้วค่ะ

ฟีเจอร์นี้ถือว่าออกมาช่วยให้คนใช้งาน Windows 10 ใช้จ่ายได้สะดวกสุด ๆ ไปเลยนะคะเนี่ย แค่จ้องหน้าจอเฉย ๆ ก็จ่ายเงินได้แล้ว… ว่าแต่มันจะดีจริง ๆ เหรอคะเนี่ย! สำหรับใครที่ชอบฟังเพลง ดูหนังเพลิน ๆ ก่อนนอน แล้วกลายเป็นว่าเพลินเกิน ไม่ยอมนอน กวางมีวิธีตั้งค่าให้ YouTube แจ้งเตือนเราเข้านอนมาฝากค่ะ

วิธีตั้งค่าก็ทำได้ง่าย ๆ โดยการเข้าไปที่แอป YouTube เลือกบัญชีของเรา > Settings > Remind me when it’s bed time แล้วเลือกเวลาที่ต้องการ แค่นี้เอง โดยยังเลือกได้อีกนะคะว่า จะให้เตือนหลังคลิปจบ เพื่อให้อารมณ์ของเราไม่สะดุดอีกด้วย แต่กวางมีวิธีง่ายกว่านั้นมาฝากค่ะ ก็แค่เราตั้ง นาฬิกาปลุก บนมือถือ แค่นี้เอง เตือนเราได้ทุกแอป ไม่ใช่แค่แอป YouTube อีกด้วยค่ะ


ถ้าไม่อยากพลาดคลิปดี ๆ อย่าลืมกด Like กด Share แล้วกด See First ด้วยนะคะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส