ปีนี้ Huawei รุกตลาดโน้ตบุ๊กหนักมาก ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาหลายรุ่น หลายระดับราคาให้เราได้เลือกซื้อกัน และนี่คือ Huawei MateBook X Pro รุ่นปี 2020 โน้ตบุ๊กดีไซน์หรูตัวท็อปที่เราจะรีวิวอย่างละเอียดให้ดูกัน

ดีไซน์เครื่อง

มาดูที่ดีไซน์เครื่องกันก่อน Huawei MateBook X Pro การออกแบบโน้ตบุ๊กตัวนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นโน้ตบุ๊กเพื่อธุรกิจ ฝาหลังมีแค่โลโก้ Huawei โดยเป็นสีเทา Space Gray อย่างเดียวนะครับ ส่วนด้านใต้เครื่องก็เรียบมาก ไม่มีช่องระบายอากาศเหมือนโน้ตบุ๊กทั่วไป วัสดุที่ใช้ก็เป็นอลูมิเนียมอัลลอย งานประกอบเครื่องแน่นหนา กดแล้วไม่หยวบยาบ ซึ่งให้ความรู้สึกแข็งแรงหนักแน่น ขอบของเครื่องก็ตัดขอบเพชรให้แวววาว พอสะท้อนแสงก็ดูดีครับ

หน้าจอ

จุดเด่นแรกของ Huawei MateBook X Pro นั้นอยู่ที่หน้าจอสัมผัส 13.9 นิ้ว ความละเอียด 3000 x 2000 pixel สัดส่วนภาพ 3:2 ตัวนี้ครับ โดยรองรับขอบเขตสี sRGB ได้ 100% มีอัตราส่วน Contrast ที่ 1500:1 พร้อมเร่งความสว่างได้สูงสุด 450 nit ทำให้แสดงภาพได้สวยงาม สีสันสดใส เอาไปใช้ดูหนังก็โอเค หรือใช้ทำงานก็สบายตา นอกจากนี้จะเห็นว่าขอบจอนั้นบางมาก เลยให้พื้นที่หน้าจอ 91% ของพื้นที่ทั้งหมดทำให้ได้ภาพเต็มตาในขณะที่ตัวเครื่องเล็กนิดเดียว

แต่จอนี้ก็มีข้อสังเกตตรงที่เราไม่สามารถกางจอออกไปจนแบนราบกับพื้นได้เหมือนโน้ตบุ๊กบางรุ่นนะครับ
จอตัวนี้เป็นจอสัมผัสที่ให้ความรู้สึกในการใช้งานที่ดีนะครับ การแตะสั่งงานนั้นลื่นไหลเป็นธรรมชาติเหมือนเวลาใช้สมาร์ตโฟนอยู่ แถมยังมีคำสั่งพิเศษคือลาก 3 นิ้วลงมาแบบนี้ ก็จะเป็นการเปิดใช้โหมดแคปภาพหน้าจอ ซึ่งสามารถเอานิ้วลากบริเวณที่ต้องการได้เลย ถ้าจะแคปเฉพาะหน้าต่างก็ลากกรอบล้อมหน้าต่างนั้นก็จะได้เฉพาะหน้าต่างนั้นหน้าต่างเดียว ส่วนถ้าต้องการภาพทั้งหน้าจอก็แตะเข้าไปที่จออีก 1 ครั้งก็เรียบร้อยแล้วครับ ซึ่งพอได้ภาพมาแล้วก็สามารถปรับแต่งได้อีกนิดหน่อยก่อนเซฟครับ ใช้ง่ายจริง ๆ

แต่จุดนี้มีข้อสังเกตนิดหนึ่งคือไฟล์ที่เซฟได้จะเป็นไฟล์ bmp อย่างเดียวนะครับ ต้องหาโปรแกรมมาแปลงไฟล์ให้เป็น PNG หรือ Jpeg อีกทีสำหรับการใช้งานในปัจจุบัน ก็หวังว่าหัวเว่ยจะปรับปรุงซอฟต์แวร์ในจุดนี้ในเร็ววัน

และที่ปุ่มเปิด-ปิดเครื่องตัวนี้ก็ทำหน้าที่เป็นเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อกเครื่องได้ด้วยนะครับ ก็ดีไซน์มีขอบตัดเพชรเหมือนที่อ่านลายนิ้วมือบนสมาร์ตโฟน

มาดูที่ตัวคีย์บอร์ดกันบ้าง ก็เป็นคีย์บอร์ดขนาดมาตรฐานที่กดง่ายทุกปุ่ม ตัวแป้นไม่บางหรือไม่สูงเกินไป เราเขียนบทรีวิวโน้ตบุ๊กตัวนี้บนคีย์บอร์ดตัวนี้ ก็พิมพ์ได้ง่ายไม่มีผิด ใครที่ถนัดคีย์บอร์ดมาตรฐานอยู่แล้ว ก็ใช้ได้โดยไม่ต้องปรับตัว นอกจากนี้ยังมีไฟที่คีย์บอร์ดด้วย ก็สวยงามดี ส่วนตัว Trackpad ก็ถือว่าทำได้ดีครับ ให้สัมผัสการใช้งานในระดับพรีเมี่ยมเลย

แต่ปุ่มที่พิเศษที่สุดบนคีย์บอร์ดนี้คือปุ่มสำหรับกดแล้วกล้อง Webcam จะเด้งออกมา ซึ่งที่จอของ Huawei MateBook X Pro บางได้ขนาดนี้ก็เพราะเอากล้องมาซ่อนอยู่ที่คีย์บอร์ดนี่แหละ โดย Webcam ตัวนี้ให้ความละเอียดภาพระดับ HD 720p แล้วเวลาเราไม่ต้องการใช้ เราก็เก็บกล้องลงไปในคีย์บอร์ดแบบนี้ กล้องก็ไม่สามารถถ่ายอะไรได้อีกเพราะเลนส์ถูกเก็บไว้ในเครื่อง ไม่ต้องเอาอะไรมาปิดเลนส์เหมือนโน้ตบุ๊กทั่วไป ถือเป็นงานออกแบบที่น่าสนใจนะครับ

เพียงแต่ว่าเวลาใช้จริง ตำแหน่งกล้องจุดนี้จะเตี้ยเกินไปครับ ภาพที่ได้ก็จะเป็นมุมเงยเสยคางเป็นแบบที่เราถ่ายให้ดูตอนนี้เลย แล้วเวลาพิมพ์งานไปพร้อมกับการใช้ Webcam ก็จะติดมือเยอะหน่อยครับ

ส่วนเสียงไมโครโฟนของ Huawei MateBook X Pro 2020 นั้นมีไมค์ถึง 4 ตัว ก็ให้เสียงได้ชัดเจนดีครับ ใช้คุย Video Call ได้สบาย ๆ

ส่วนลำโพงของ Huawei MateBook X Pro 2020 นั้นใส่ลำโพงมาให้ถึง 4 ตัวอยู่ทั้งด้านบนตรงช่องเล็ก ๆ ด้านบนนี้ และด้านล่างที่จะสะท้อนพื้นออกมา ก็ทำให้ได้เสียงที่โปร่งกว้าง เบสมีระดับหนึ่ง และให้เสียงที่ดังดีเลยครับ

มาดูรอบเครื่องกันบ้าง ว่าโน้ตบุ๊กบาง ๆ อย่าง Huawei MateBook X Pro 2020 นั้นใส่พอร์ตอะไรมาให้เราบ้าง เริ่มที่ด้านขวาของเครื่อง มีพอร์ต USB 3.0 พอร์ตใหญ่มาให้พอร์ตเดียวนะครับ ส่วนทางซ้ายก็มีช่องหูฟังพร้อมไมโครโฟนในช่องเดียว แล้วก็มี USB-C มาให้ 2 ช่องสำหรับเสียบสายชาร์จและต่ออุปกรณ์อื่น ๆ ครับ

อุปกรณ์ภายในกล่อง

โดยในกล่องของ Huawei MateBook X Pro 2020 นั้นมี Huawei MateDock 2 เป็น USB-C Hub สำหรับเพิ่มพอร์ต HDMI, VGA และ USB 3.0 ให้กับเครื่องครับ ก็ถ้านับพอร์ตทั้งหมดที่เพิ่มเข้ามา ก็ถือว่าโน้ตบุ๊กรุ่นนี้มีพอร์ตมาให้ครบอยู่ครับ จะขาดก็แค่พอร์ตต่อสายแลนที่ต้องหาซื้ออแดปเตอร์มาต่อเองเท่านั้นเอง
ก็เป็นเทรนด์ของอุปกรณ์ยุคใหม่ ๆ ไปแล้วนะครับที่ใช้ USB-C จ่ายไฟทั้งหมด อแดปเตอร์ไฟของ Huawei MateBook X Pro ก็เป็นหัวชาร์จแบบ USB-C คล้าย ๆ ที่ใช้กับสมาร์ตโฟนครับ เพียงแต่ว่าจะมีขนาดใหญ่กว่า เพราะจ่ายไฟได้ถึง 65 Watt ซึ่งสามารถจ่ายไฟได้ทั้งแบบ 5v, 9v, 12v, 15v และ 20v ทำให้รองรับการชาร์จอุปกรณ์ได้หลากหลาย เช่นเอามือถือหัวเว่ยมาเสียบ ก็ขึ้นเป็นการชาร์จเร็วแบบ SuperCharge เอามือถือ Android ทั่วไปมาเสียบก็ขึ้นเป็น QuickCharge ชาร์จแมคบุ๊ก ชาร์จ Nintendo Switch ก็ได้ ก็ถือว่าเป็นหัวชาร์จสารพัดประโยชน์ครับ

แบตเตอรี และการทดสอบประสิทธิภาพ

ในส่วนของการใช้งานแบตเตอรี่ ตามสเปกบอกว่าใช้งานได้ราว 13 ชั่วโมงครับ ซึ่งเราใช้งานจริง ทำงานบนเว็บผ่าน Microsoft edge ก็ได้ผลการใช้งานประมาณนั้นจริง ๆ ก็ถือว่าแบตเตอรี่อึดใช้ได้ครับ
มาถึงเรื่องประสิทธิภาพที่หลายคนอยากรู้กันบ้าง Huawei MateBook X Pro 2020 ที่เราได้มารีวิวในวันนี้ ใช้ชิป Intel Core i7-10510U ซึ่งถือเป็น Intel Gen 10 ตระกูลล่าสุดในปัจจุบันครับ พร้อมการ์ดจอ Nvidia Geforce MX250 ในส่วนของแรมก็จัดเต็มมาที่ 16 GB และ SSD ความจุ 1 TB ซึ่งผลการทดสอบเป็นดังนี้
การทดสอบประสิทธิภาพเครื่องด้วย Geekbench 5.1 นั้นได้คะแนน Multi-core ออกมาที่ 3718 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนในระดับกลาง ๆ ครับ

ส่วนการทดสอบ 3Dmark ชุดทดสอบ Time Spy ก็ได้คะแนนไป 859 คะแนน ซึ่งก็สามารถเล่นเกมทั่วไปที่ไม่ได้กินกราฟิก 3 มิติหนัก ๆ ได้

และการวัดความเร็วของ SSD ด้วย Crystal Disk Mark 7 ก็ทำคะแนนในการอ่านได้สูงถึง 3410 MB/s ส่วนการเขียนก็ทำได้มากกว่า 3000 MB/s ต่อวินาที ซึ่งถือว่าเป็น SSD ที่เร็วมากตัวหนึ่งสำหรับโน้ตบุ๊กเลย

ส่วนการใช้งานจริง เราเทสต์การทำงานผ่านเว็บ เปิดหน้าเว็บทำงานพร้อมกันมากกว่า 10 แท็บ เป็นเวลาหลายชั่วโมง ก็สามารถทำงานได้ต่อเนื่องและลื่นไหลดี ไม่มีช่วงหน่วง มีความร้อนบริเวณที่วางมือเพียงอุ่น ๆ แต่ด้านใต้เครื่อง และพื้นที่ด้านเหนือคีย์บอร์ดนั้นจะอุ่นขึ้นมาอีกระดับ ซึ่งใครใช้งานบนตัก ก็คงต้องหาอะไรรองก่อนครับ

ระบบเชื่อมต่อด้วย EMUI 10

เมื่อ Matebook X Pro 2020 นั้นมาจาก Huawei ก็ต้องรองรับการทำงานร่วมกับสมาร์ตโฟนจากหัวเว่ยได้เป็นอย่างดีครับ แค่เอาสมาร์ตโฟนของ Huawei ที่อัปเดตเป็น EMUI 10 แล้วและเปิด NFC ไว้ มาแตะบริเวณไอคอน Huawei Share ตรงนี้ ก็จะเชื่อมมือถือเข้ากับ Matebook ได้เลย และไม่ได้เอาภาพจากมือถือมาขึ้นจอคอมพิวเตอร์อย่างเดียวนะ เรายังสามารถใช้คีย์บอร์ดโน้ตบุ๊กพิมพ์เข้าไป หรือใช้เมาส์ควบคุมมือถือได้เลย สั่งงานมือถือทุกอย่างจากคอมพิวเตอร์ แถมยังสามารถก็อปข้อความจากมือถือมาแปะในคอม หรือจะลากภาพถ่ายที่มือถือถ่ายไว้มาเซฟในคอมก็ได้ สบายมาก

ข้อสังเกต

มาถึงข้อสังเกตกันบ้าง เราว่าอยู่ที่ Huawei Matebook X Pro 2020 นี้ยังไม่รองรับ Wi-Fi 6 ครับ รองรับเพียง Wi-Fi 5 หรือ 802.11ac เท่านั้น แต่การรับส่งข้อมูลก็ทำได้รวดเร็วดีครับ และในส่วนของน้ำหนักที่ชั่งจริงได้ 1.323 กก. และรวมหัวชาร์จแล้วหนัก 1.517 กก. เราว่ายังหนักไปนิดสำหรับโน้ตบุ๊กเชิงธุรกิจ
แบบนี้ครับ

ราคา

Huawei Matebook X Pro รุ่น Core i7 ตัวนี้ เปิดตัวมาด้วยราคา 59,990 บาท ซึ่งก็เป็นราคาของโน้ตบุ๊กกลุ่มพรีเมียมนะครับ ราคานี้คุณจะได้ดีไซน์สวย ตัวเครื่องแข็งแรง จอดี คมชัด สบายตา ประสิทธิภาพดี และเหมาะมากสำหรับคนที่ใช้สมาร์ตโฟนจาก Huawei ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นอีกเยอะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส