ใครใช้ Zoom ฟังทางนี้! ผู้ให้บริการเผย จะเข้ารหัสเฉพาะผู้ใช้งานที่เสียเงินเท่านั้น! น่ากลัวมาก! เกิดเหตุน้ำมันรั่วที่ประเทศรัสเซียกว่า 20,000 ตัน และผู้ใช้ iPhone มีหลอนกับหน้าจอเขียวปริศนา! ทั้งหมดนี้เดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังใน beartai Weekly สัปดาห์นี้ค่ะ

เริ่มต้นกันที่ข่าว COVID-19 กันบ้างนะคะ มีอัปเดตล่าสุดรายงานว่า พบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อที่เป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง สาเหตุเหล่านี้เกิดจากอะไร กวางมีคำตอบมาฝากค่ะ ผลการศึกษาข้อมูลจากหลายประเทศได้มีการค้นพบว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมามีผู้ชายติดเชื้อไวรัส COVID-19 มากกว่าผู้หญิงเป็นอย่างมาก และโดยเฉพาะผู้ชายที่มีศีรษะล้านก็เป็นกลุ่มที่ติดเชื้อสูงที่สุด ทำให้นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่า ฮอร์โมนเพศชายที่ชื่อ “แอนโดรเจน (Androgen)” ซึ่งเป็นฮอร์โมนประเภทหนึ่งที่มีผลต่ออาการผมร่วงของผู้ชาย อาจเป็นตัวกระตุ้นความสามารถของเชื้อไวรัสในการคุกคามเซลล์อื่น ๆ ภายในร่างกายได้ แต่อย่างไรก็ตามคนที่มีผมอยู่ก็อย่าประมาทนะคะเพราะเรายังคงติดเชื้อ COVID-19 ได้อยู่ดีถ้าไม่ได้ระมัดระวังตัวค่ะ


ช่วงนี้ทุก ๆ คนก็คงใช้โปรแกรม Zoom เพื่อประชุมทางไกลกันอยู่ใช่ไหมคะ ตอนนี้เขามีข่าวด้านความปลอดภัยมาอัปเดตให้คุณกันค่ะ แอปพลิเคชัน Zoom เปิดเผยอย่างเป็นทางการว่า จะไม่มีการเข้ารหัสแบบ end-to-end encryption สำหรับลูกค้าที่ใช้บริการฟรี ซึ่งสิ่งที่เขาทำนั้นเพื่อเปิดโอกาสให้หน่วยงานด้านความปลอดภัยสามารถตรวจสอบผู้ที่นำไปใช้งานในทางที่ผิดค่ะ แต่อย่างไรก็ตามสำหรับหน่วยงานที่ไม่แสวงหาผลกำไร ทาง Zoom ยังคงยินดีที่จะเปิดการใช้งานแบบเข้ารหัสให้อยู่นะคะ

หลายคนน่าจะได้ติดตามข่าวต่างประเทศกันมาบ้างแล้ว โดยเฉพาะข่าวจากประเทศรัสเซีย เรื่องของน้ำมันรั่วอันนี้ค่อนข้างน่าวิตกมากเลยค่ะ โดยเรื่องราวได้เปิดเผยออกมาเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมานี้ระหว่าง นายวลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของประเทศรัสเซีย กับบริษัท Nornickel บริษัทเหมืองแร่และโลหะ ผู้ผลิตนิกเกิลและแพลเลเดียมชั้นนำของประเทศรัสเซีย ผู้ทีสร้างปัญหาทำน้ำมันดิบรั่วลงสู่แม่น้ำ Ambarnaya กว่า 20,000 ตัน หรือกว่า 24 ล้านลิตร! ทำให้แม่น้ำกลายเป็นสีแดงเป็นแนวยาวกว่า 12 กิโลเมตร ซึ่งความเสียหายครั้งนี้ประเมินค่าออกมาแล้วมีมูลค่ากว่า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เลยล่ะค่ะ โอ้โห ดูแล้วน่ากลัวมาก ๆ นะคะเนี่ย เพราะนอกจากความเสี่ยงที่อาจเกิดสะเก็ดไฟขึ้นจนอาจกลายเป็นมหันตภัยแล้ว ยังทำให้ระบบนิเวศเสียหายเป็นวงกว้างอีกด้วย กวางก็เอาใจช่วยให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องสามารถแก้ไขได้ในเร็ววันนะคะ


มาดูเรื่อง Facebook กันค่ะ ล่าสุดเขาเปิดให้คุณสามารถย้ายรูปภาพและวิดีโอที่อยู่ใน Facebook ของเราไปที่ Google Photos ได้ง่าย ๆ แล้ว ทำยังไงเดี๋ยวกวางเล่าให้ฟัง

วิธีการก็ง่ายมาก ๆ

  • เข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ facebook.com/dtp
  • ใส่รหัสผ่านของเราอีกครั้ง เราก็จะเห็นหน้าที่เขียนว่า โอนย้ายสำเนาของรูปภาพหรือวิดีโอของคุณ
  • จากนั้นก็กดเลือกปลายทางที่ Google Photos
  • แล้วก็เลือกว่าจะโอนไฟล์รูปหรือไฟล์วิดีโอ

ก็ถือว่าเป็นฟีเจอร์สำหรับสำรองข้อมูลใน Facebook ของเราได้ดีเลยนะคะ เผื่อใครอยากเก็บภาพหรือวิดีโอเก่า ๆ เอาไว้แบบค้นหาง่าย ๆ ก็อย่าลืมทำไว้นะคะ

ปิดท้ายกับข่าวที่สาวก iPhone แบบกวางได้หลอนกัน โดยเฉพาะตอนกลางคืน เพราะว่ามันมีพลังงานบางอย่างทำให้หน้าจอมือถือของเรากลายเป็นสีเขียวค่ะ เรื่องนี้เกิดขึ้นกับมือถือ iPhone 11 ขึ้นไปนะคะ ซึ่งล่าสุดมีผู้ใช้งานมือถือแล้วอยู่ดี ๆ ก็พบว่าจอตัวเองกลายเป็นสีเขียวขึ้นมาหลังจากเปิดหน้าจอระหว่างการใช้งาน Night Shift และเปิด Dark Mode โดยจะเกิดขึ้นเพียงแค่ 1 – 2 วินาทีแล้วหายเป็นปกติ ซึ่งบางคนก็พบว่าเมื่อหน้าจอหรี่แสงลงไปถึงระดับต่ำสุดก็จะกลายเป็นสีเขียว ๆ เช่นกันค่ะ โดยสาเหตเกิดจากบักของ iOS รุ่น 13.4.1, 13.5 และรุ่น 13.5.1 นั่นเองค่ะ

สำหรับใครที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ก็ไม่ต้องตกใจว่ามือถือมีปัญหานะคะ เพราะ Apple ก็กำลังออก Patch ของ iOS แก้ไขให้เร็ว ๆ นี้ให้อย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส