วันนี้ beartai จะแนะนำให้รู้จักกับ “กองทุน SSF พิเศษ” ที่ให้คุณนำเงินลงทุนไปลดหย่อนภาษี แถมซื้อกองทุนได้ง่าย ๆ ผ่านสมาร์ตโฟน อยู่บ้านก็ทำได้ แต่ทำยังไงดูคลิปนี้ให้จบครับ!

กองทุน SSF คืออะไร ?

ปัจจุบันมีกองทุนรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า กองทุน Super Savings Fund เรียกย่อ ๆ ว่า SSF คือ กองทุนรวมเพื่อส่งเสริมการออมระยะยาว โดยให้สิทธิในการนำเงินลงทุนไปลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 30% ของเงินได้และไม่เกิน 200,000 บาท โดยเมื่อรวมกับการลงทุนเพื่อเกษียณอายุอื่น ๆ แล้ว ต้องไม่เกิน 500,000 บาท

จุดที่น่าสนใจของ กองทุน SSF คือสามารถลงทุนในหลักทรัพย์ได้ทุกประเภทและไม่กำหนดขั้นตํ่าในการลงทุนครับ ซึ่ง กองทุน SSF นี้ แม้ต้องถือยาวถึง 10 ปีเต็ม แต่ก็ไม่บังคับให้ต้องซื้อต่อเนื่อง ปีไหนเรารายได้น้อยลงหรือไม่พร้อมที่จะลงทุนก็งดเว้นได้

แล้ว SSF พิเศษล่ะ?

และในปี 2563 นี้ รัฐบาลออกนโยบายเพิ่มเติมคือ กองทุน Super Savings Fund – Extra หรือ กองทุน SSF พิเศษ ซึ่งไม่กำหนดขั้นตํ่าในการลงทุนเช่นกัน โดยกองทุนนี้จะแตกต่างจากกองทุน SSF แบบปกติ คือ

  • จำกัดการซื้อไว้สูงสุดที่ 200,000 บาท และไม่ต้องอ้างอิงกับเงินได้ 30%
  • สิทธิในการลดหย่อนภาษี ไม่ถูกนับรวมกับการลงทุนเพื่อเกษียณอายุอื่น ๆ เช่น กองทุน RMF, กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือประกันชีวิตครับ
  • เน้นการลงทุนในหุ้นไทยไม่น้อยกว่า 65%

โดยกองทุน SSF พิเศษ สามารถซื้อได้จนถึง 30 มิถุนายน 2563 นี้เท่านั้น โดยนอกเหนือจากสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีแล้ว อีกหนึ่งเหตุผลที่ควรลงทุนในกองทุน SSF พิเศษ ในช่วงนี้คือ จังหวะที่ดีมาก

หากมองย้อนกลับไป 5 ปี ตั้งแต่ต้นปี 2559 ดัชนี SET เคยปิดตลาดต่ำสุดที่ระดับ 1,224.83 จุด ในวันที่ 7 มกราคม 2559 และขึ้นสูงสุดที่ระดับ 1,838.96. จุด ในวันที่ 24 มกราคม 2561

ปัจจุบัน ดัชนี SET ได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้วที่ระดับ 1,024.46 จุด ในวันที่ 23 มีนาคม 2563* ดังนั้นจึงทำให้มีโอกาสในการรับผลตอบแทนที่มากกว่าในช่วงขาขึ้นของตลาด

โดยข้อมูล ณ วันที่ 14 พฤษภาคม 2563 สำหรับใครที่ยังคิดไม่ตก ว่าจะซื้อ กองทุน SSF พิเศษ แบบไหนดี ทาง SCB ก็มี กองทุน SSF พิเศษ จาก บลจ.ไทยพาณิชย์ มาแนะนำ 3 กองทุนครับ ซึ่งต้องบอกว่ามีให้เลือกมากที่สุดในตลาดตอนนี้ และสามารถสับเปลี่ยนระหว่าง กองทุน SSF พิเศษ ได้อีกด้วยครับ

  1. กองทุน SCB70-SSFX กองทุนขายดีที่สุดของ บลจ.ไทยพาณิชย์* สำหรับคนที่ชอบลงทุนแบบเซฟ ๆ
    โดยใช้กลยุทธ์กระจายการลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภท ทั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์ โครงสร้างพื้นฐาน ตราสารหนี้และเงินฝาก ซึ่งเป็นการกระจายความเสี่ยงเพื่อเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนในช่วงตลาดผันผวน

SCB70-SSFX ต่อยอดความสำเร็จมาจากกองทุน SCBLT1 ซึ่งได้รับ Overall Rating 4 ดาว จาก Morningstar ประเภท Thailand Equity Large-cap ณ วันที่ 31 มีนาคม 2563 และ อันดับ 1 LTF ผลการดำเนินงาน 3 ปีย้อนหลัง ของ Morningstar ณ วันที่ 31 มีนาคม 2563

  1. กองทุน SCBEQ-SSFX ใช้กลยุทธ์การลงทุนแบบ Active และคัดสรรหุ้นที่ดีที่สุด ซึ่ง SCBEQ-SSFX ต่อยอดความสำเร็จมาจากกองทุน SCBLT2 อันดับ 1 LTF ผลการดำเนินงาน 3 ปีย้อนหลัง ของ Morningstar ณ วันที่ 31 มกราคม 2563
  1. กองทุน SCBSET-SSFX กองทุนหนึ่งเดียวในไทยที่ลงทุนใน SET ทั้งตลาด โดยใช้กลยุทธ์การลงทุนแบบ Passive เพื่อให้กองทุนมีผลตอบแทนและความเสี่ยงใกล้เคียงกับดัชนี SET มากที่สุด ซึ่ง SCBSET-SSFX ต่อยอดความสำเร็จจากกองทุน SCBSET รางวัลกองทุนยอดเยี่ยมแห่งปี ประเภทกองทุนตราสารทุนทั่วไปปี 2562, ปี 2558 และปี 2556 จาก Money & Banking Awards โดยวารสารการเงินธนาคาร

อย่างที่เกริ่นไปตอนแรกแล้วครับว่า คุณสามารถซื้อ กองทุนSSF พิเศษ ผ่านแอป SCB Easy ได้ โดยต้องมีสิ่งต่อไปนี้ คือ

● มีบัญชีออมทรัพย์หรือกระแสรายวันของ SCB
● มีบัญชีหรือผูกบัญชีลงทุนกับ บลจ.ไทยพาณิชย์ ผ่านแอป SCB EASY

เพียงเท่านี้ก็สามารถซื้อกองทุนได้เลย จะเลือกชำระผ่านบัญชีหรือบัตรเครดิต SCB ก็ทำได้ สะดวกและง่ายมาก โดยขั้นตอนการซื้อกองทุนก็ทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

  1. เปิดแอป SCB Easy ขึ้นมา เข้าไปที่หน้า “กองทุนรวม”
  2. กด “ซื้อ” แล้วเลือกกองทุน SSF พิเศษที่ต้องการ โดยค้นหาจากชื่อย่อภาษาอังกฤษ
  3. เลือกหักเงินจาก “บัญชีเงินฝาก” หรือ “บัตรเครดิต”
  4. ระบุจำนวนเงินที่ต้องการซื้อกองทุน
  5. อ่านรายละเอียดสรุปหนังสือชี้ชวน ตรวจสอบข้อมูล และกด “ยืนยัน”
    อีกเรื่องหนึ่งที่ผมอยากแนะนำให้ทุกคนซื้อกองทุนผ่านแอป SCB Easy คือ คุณไม่จำเป็นต้องออกไปเสี่ยงกับสถานการณ์นอกบ้าน และสำหรับผู้ที่ซื้อ กองทุน SSF พิเศษ ของ บลจ.ไทยพาณิชย์ ผ่านแอป SCB Easy ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึง 30 มิถุนายน 2563 คุณจะได้รับหน่วยลงทุนในกองทุนทองคำ SCBGOLDH สูงสุดถึง 400 บาท อีกด้วยครับ

สามารถศึกษารายละเอียดและเงื่อนไขเพิ่มเติมได้จาก www.scb.co.th ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงนะครับ ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ถี่ถ้วน ซึ่งรายละเอียดกองทุน SSF และ กองทุน SSF แบบพิเศษ ของ SCB สามารถดูได้เพิ่มเติมที่แอป SCB Easy หรือ โทร. 02 777 7777

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส