คุณผู้ชม B&W Formation Duo คือลำโพงระดับ Audiophile เสียงอย่างเทพ ที่ไม่มีช่องต่อสัญญาณเสียงเลยนะครับ เสียงทุกอย่างที่ได้ยินผ่านลำโพงนี้มาแบบไร้สายทั้งหมด

วันนี้แบไต๋บุกกกก มาเยือนออฟฟิศของมิวสิคพลัสซีนีม่า ในเครือโซนิค วิชั่น ย่านพระราม 3 เพราะผมได้ทราบมาว่ามีลำโพงที่สามารถเติมความสุขในบ้านของเราในช่วงสถานการณ์โควิดเช่นนี้ เราอยู่บ้านมากขึ้น กิจกรรมที่ทำในบ้านก็มีมากขึ้น ไม่ว่าจะออกกำลัง ทานอาหาร หรือแม้แต่ทำงาน ที่เราบางท่าน Work at Home ก็สามารถหาความสุขควบคู่กับการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ Bower & Wilkins Formation Series ลำโพงตระกูลล่าสุดของผู้ผลิตลำโพงระดับ Audiophile จากเกาะอังกฤษนี้

ผมเห็นตึกนี้มาตั้งแต่ขับรถเข้ามาแล้วแหละครับว่าออกแบบสวยงามแตกต่างจากตึกอื่น ๆ พอมาเห็นป้ายรางวัลสถาปัตยกรรมจากสมาคมสถาปนิกสยามปี 2557 ก็ยิ่งมั่นใจว่าตึกนี้ออกแบบมาดีจริง ๆ ด้านล่างตึกมีบ่อปลาคาร์ป มีพื้นที่สวนสีเขียว แล้วมีราวบันไดเป็นกระจก เพื่อขึ้นไปยังห้องโชว์รูมทดสอบเสียงที่เราจะไปทดสอบ B&W Formation กัน

ประวัติ B&W

ผมเล่าประวัติของ B&W ให้ฟังคร่าวๆ นะครับ แบรนด์ Bower & Wilkins นี้กำเนิดในอังกฤษตั้งแต่ปี 1966 โดย John Bowers ซึ่งก็พัฒนาลำโพงคุณภาพสูงออกสู่ท้องตลาดมากมาย ตัวดังๆ ก็เช่น B&W Nautilus ลำโพงทรงก้นหอยที่เป็นเอกลักษณ์ ออกมาตั้งแต่ปี 1993 แต่ก็ยังมีขายถึงปัจจุบัน หรือ B&W 800 Series ลำโพงตัวท็อปที่มีการพัฒนาเรื่อย ๆ จนมีรุ่นใช้เพชรเป็น Tweeter เพื่อให้เสียงแหลมได้สมบูรณ์แบบ และสำหรับชาว Gadget อย่างเราน่าจะคุ้น ๆ กับ B&W Zeppelin ลำโพงทรงยาวที่ออกมาตั้งแต่ยุคเสียบ iPod ก็เป็นลำโพง Bluetooth ที่ตั้งแล้วสวยมาก ๆ ในบ้าน

ลำโพงรุ่นล่าสุด B&W Formation Series

และสมาชิกใหม่ของ Bower & Wilkins คือลำโพงในตระกูล Formation ที่ B&W หวังจะเปลี่ยนภาพลักษณ์ของเครื่องเสียงระดับ Audiophile เสียใหม่ จากเดิมภาพลักษณ์ของเครื่องเสียงเทพคือมีความละเอียดในการใช้งานสูง และต้องมีอุปกรณ์เยอะๆ มีลำโพงกับเครื่องเล่น เพลงอย่างเดียวไม่พอ ต้องมี DAC, PREAMP, POWERAMP, สายลำโพงสายสัญญาณต่าง ๆ และอะไรอีกสารพัด ซึ่งทุกอย่างก็ต้องมีคุณภาพที่ดีถึงจะได้เสียงที่ยอดเยี่ยมออกมา

และเพราะความอลังการนี้ คนในบ้านเลยไม่กล้าใช้กัน แต่ B&W Formation คือคิดใหม่เพื่อการฟังเพลงในยุคปัจจุบัน ให้ทุกคนในบ้านใช้งานได้เลย

ลำโพงในตระกูล B&W Formation ทุกตัวนั้นเป็นลำโพงไร้สาย แค่เชื่อมลำโพงกับเครือข่าย Wifi ในบ้าน ก็ใช้งานได้เลย ไม่ต้องมี AMP, Poweramp สายสัญญาณ ใด ๆ ตัดทิ้งไปให้หมด เหลือแค่ลำโพง B&W Formation ที่ทำงานในระบบไร้สาย โดยสั่งงานผ่านแอป Bowers HOME จากสมาร์ตโฟนซึ่งรองรับแอปสตรีมมิงเพลงคุณภาพสูงในท้องตลาดอย่าง Tidal, Spotify ใครที่ใช้ Apple ก็จะมี AirPlay 2 และที่ดีที่สุดคือ Roon ถ้าใครไม่รู้จัก นี่คือโปรแกรมสำหรับฟังเพลงที่คอดนตรีใช้กันครับ ใช้เล่นไฟล์เพลงเทพ ๆ ที่เรามีได้ดีมาก

และแน่นอนว่าก็ต้องรองรับ Bluetooth ด้วยแม้ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อที่ให้คุณภาพเสียงด้อยที่สุดในระบบไร้สายของ Formation series แต่รองรับ Codec AAC และ aptX HD สำหรับส่งเสียง Hi-Res ความละเอียดสูง ซึ่งในอนาคต B&W ก็จะเพิ่มการรองรับบริการอื่น ๆ เข้าไปอีกผ่านการอัปเดตเฟิร์มแวร์

นี่ผมเปิดเพลงจาก Spotify ให้ไปออกลำโพง B&W Formation ตัวแรก แล้วเปิดแอป Formation เลือกลำโพง Formation จุดอื่น ๆ ในบ้านเพื่อให้เสียงออกพร้อมกันได้เลย นี่คือระบบเสียงแบบ Multi-room ที่ควบคุมง่ายๆ ด้วยสมาร์ตโฟนเครื่องเดียวครับ ทำให้ทุกพื้นที่สามารถควบคุมได้ง่ายไม่ว่าจะมี Formation กี่ตัว หรือจะแบ่งโซนให้กับคนในครอบครัวได้ควบคุมโซนของตัวเองก็ย่อมได้ นับเป็นระบบ Multiroom ที่มีประสิทธิภาพมาก ให้ความสุขผ่านเสียงเพลงไปทั่วทั้งบ้านได้จริง ๆ

แล้วถ้าคุณใช้ iOS ก็ยิ่งง่ายใหญ่เลย เพราะเราสามารถเอาเสียงจากแอปอะไรก็ได้ไปออกลำโพงผ่าน AirPlay 2 จะดูวิดีโอใน Youtube แล้วให้เสียงออกลำโพงตระกูล B&W Formation ก็ได้แค่เลื่อน Control Center ออกมา แล้วเลือกลำโพงเป็น B&W Formation ที่ติดตั้งอยู่ในเครือข่ายเท่านั้น

ระบบเสียงไร้สายของ B&W Formation ก็ไม่ธรรมดานะครับ สามารถส่งสัญญาณเสียงไร้สายจากลำโพงแต่ละจุดไปหากันได้โดยมีความหน่วงระหว่างกันไม่เกิน 1 ms ใช้คำว่าวินาทียังเทียบไม่ได้กับความเร็วของ Formation 1 ms มันเร็วมากจนแยกไม่ได้ ซึ่งถือว่ายอดเยี่ยมมาก ซึ่งนี่เป็นคุณสมบัติที่ไม่มีเครื่องเสียงยี่ห้อไหนทำได้ในระดับAudiophile โดยเฉพาะกับ Formation DUO ที่ความเร็วนี้ทำให้ลำโพงทั้งสองข้าง มีความเร็วที่เท่ากัน บวกกับคุณภาพจากวัสดุที่ใช้กับลำโพงของ Bowers&Wilkins ใน 700 Series ทำให้เรียกได้เลยว่าเป็นเครื่องเสียงไฮเอนด์แบบไร้สายจริง ๆ

และด้วยความเร็วนี้แหละที่ทำให้เสียงเพลงจากทุกลำโพงทั้งบ้านเล่นพร้อมกันได้หมด จะเล่นทุกตัว หรือเล่นแค่บางตัวก็เลือกได้ โดยทำงานเป็นอิสระจากเครือข่าย Wi-fi ในบ้านเพื่อให้ข้อมูลเสียงถูกส่งระหว่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังสามารถส่งสัญญาณเสียงแบบ Hi-Res ระหว่างกันด้วยความละเอียด 96 kHz/24 Bit สูงกว่ามาตรฐานทั่วไป 2 เท่า เพื่อการันตีว่าเสียงจะดีเยี่ยมเสมอ
B&W Formation Series ที่ออกมาตอนนี้มีอุปกรณ์ทั้งหมด 6 ตัวดังนี้

  1. Formation Duo ลำโพงวางหิ้งตัวท็อปสำหรับผู้หลงไหลการฟังเพลงที่ต้องการคุณภาพเสียงระดับสูง ตัวนี้ราคาเปิดตัวอยู่ที่คู่ละ 179,000 บาทครับ
  2. Formation Wedge ลำโพงสำหรับห้องนั่งเล่นที่นอกจากคุณภาพเสียงแล้วยังมีดีไซน์เก๋อีกด้วย ตัวนี้ราคา 39,900 บาท
  3. Formation Bar ใช้งานเป็นซาวด์บาร์แบบ 3 แชลเนลและใช้ร่วมกับ Formation Series เพื่อเป็นระบบ 5.1 ได้ รุ่นนี้เปิดตัวมา 53,900 บาท
  4. Formation Bass ซับวูฟเฟอร์แบบไร้สายที่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับ FormationSeries ทุกตัว ราคาเปิดตัวที่ 44,900 บาทครับ
  5. Formation Flex ลำโพงไร้สายขนาดเล็ก เคลื่อนย้ายสะดวก แต่ให้เสียงดีและใช้ 2 ชิ้นเพื่อทำเป็นสเตอริโอ หรือใช้เชื่อมต่อเข้ากับ Formation ตัวอื่น ๆ เพื่อเป็นลำโพง Surround ให้กับระบบดูหนังได้ แต่ไม่มีแบตในตัวนะครับ ต้องเสียบปลั้ก ตัวนี้ราคาเปิดตัว 21,900 บาทครับ
  6. สุดท้าย Formation Audio อันนี้ไม่ใช่ลำโพง แต่เป็นอุปกรณ์ที่จะมาเสริมกับคนที่มีชุดลำโพงเดิมอยู่แล้ว แต่อยากใช้งานในรูปแบบ Formation อีกทั้งนอกจากเป็นภาครับแล้ว ยังใช้เป็นภาคส่งสัญญานเสียงไปยัง Formation เครื่องอื่น ๆ ได้อีกด้วย เช่นคนที่มีชุดเครื่องเล่นแผ่นเสียง แต่อยากให้เสียงของชุดเครื่องเล่น ออกไปยังลำโพง Formation ตำแหน่งอื่นของบ้าน ก็สามารถทำได้ โดยมีราคาเปิดตัวที่ 31,900 บาท

ข้อสังเกต

ข้อสังเกตของ B&W Formation น่าจะอยู่ที่ระบบพึ่งพาการสั่งงานผ่านแอปเยอะไปหน่อยครับ ถ้าผมอยากเชื่อมลำโพงผ่าน Bluetooth ผมก็ต้องไปกดเปิด Bluetooth ของลำโพงในแอปก่อน แล้วค่อยเอาอุปกรณ์มาเชื่อม แทนที่จะเป็นปุ่มกดเชื่อมที่หน้าลำโพง ซึ่งก็เข้าใจ B&W นะครับว่าอยากให้ตัวอุปกรณ์มีปุ่มน้อยและดูดีที่สุด

ส่วนเรื่องเสียง เรื่องนี้แล้วแต่บุคคลครับ รสนิยมคนเรานั้นแตกต่างกัน เรื่องเสียงจึงยากจะตัดสินใจแทนให้กับทุกความชอบที่แตกต่างกัน อยากให้มาลองฟังกันเองมากกว่า ซึ่งความเห็นของผม คือเสียงจาก B&W Formation ให้ความรู้สึกเหมือนสุภาพบุรุษอังกฤษครับ คือไม่จัดจ้านจนบาดหูหรือหนักจนฟังแล้วอึดอัด แต่มีรายละเอียดเยอะ และมีเสน่ห์ ทำให้ฟังได้นานไม่ล้าหู แต่ผมก็ไม่ใช่คนฟังเพลงลึก ๆ ระดับ Audiophile ผมเลยขอยกไปถามผู้บริหารร้านปิยะนัส ร้านเครื่องเสียงชั้นนำของไทยให้อธิบายให้ฟังดีกว่าครับ

และด้วยสถานการณ์ที่เราต้องอยู่บ้านกันเพื่อป้องกันทั้งตัวเองและผู้อื่นจากโรคโควิดเช่นนี้ การหาความสุขง่ายๆจากการฟังเพลง จึงตอบโจทย์ได้อย่างดี คุณดู่-สัญญา เคยพูดเกี่ยวกับ B&W Formation ว่าเป็น “ความสุขง่าย ๆ ทั่วทั้งบ้านกับเสียงระดับ Audiophlie” ซึ่งก็เป็นจริงตามนั้นครับ เมื่อ B&W ยังคงคุณภาพเสียงระดับที่คนรักเสียงดนตรีรัก แต่ปรับให้เข้าสู่ยุคไร้สาย และใช้ง่ายขึ้นสำหรับทุกคน เราก็ต้องหลงรักมันจริงไหมครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส