สืบเนื่องจาก นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ส่งผลกระทบต่อวงกว้างในภาคธุรกิจและประชาชนทั่วไป ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ จึงขอให้ธนาคารพาณิชย์งดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานในปี 2563 รวมถึงงดการซื้อหุ้นคืน เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์รักษาระดับเงินกองทุนให้เข้มแข็งและรองรับการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับความเสี่ยงความไม่แน่นอนของสถานการณ์ COVID-19

พบกับ

  • หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ผู้ดำเนินรายการ
  • คุณท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา Founder And Group CEO of Bitkub.com

การที่ ธปท. สั่งงดจ่ายปันผล ใครได้ผลกระทบบ้าง?

คุณท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา Founder And Group CEO of Bitkub.com สำหรับในระยะสั้นหลาย ๆ คนอาจจะคิดว่ามันเสียผลประโยชน์ แต่ในระยาวเป็นสิ่งที่ดีเพราะ โดยปกติธุรกิจของแบงก์ถ้าอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ คือการเอาเงินคนฝากไปปล่อยกู้แล้วเก็บดอกเบี้ยจากการปล่อยกู้ ทางธนาคารจะเก็บเงิน 10% ของเงินที่มีอยู่เอาไว้นั่นหมายความว่าอีก 90% จะนำมาปล่อยกู้ ซึ่งเหตุการณ์การระบาดของโควิด-19 นี้มันส่งผลกระทบในหลาย ๆ ด้าน ทำให้บางคนไม่สามารถนำเงินมาส่งคืนแบงก์ได้ ทางแบงก์อาจจะเกิดปัญหาที่คนอาจจะถอนเงินคืนทั้งหมดพร้อมกันอาจจะมากถึง 10% ที่แบงก์มีอยู่ในขณะนี้ หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาแบงก์ต้องกลับไปทวงเงินที่ปล่อยกู้เพราะเจ้าของตัวจริงเขาต้องการเงินแล้ว แต่ถ้าแบงก์ไม่สามารถทวงได้ก็เรียกได้ว่าแบงก์ก็อาจจะล้มได้เลยทีเดียว

ทีนี้แบงก์ต้องไปศึกษาธุรกิจของผู้กู้ยืมว่าเป็นอย่างไรในขณะที่โควิด-19 ระบาด อย่างบางคนกู้มาสร้างคอนโด ในช่วงไวรัสระบาดนี้เขายังขายได้อยู่หรือไม่ หรือร้านอาหารคนยังเข้าไปใช้บริการอยู่หรือไม่ ธุรกิจไหนจะรอดหรือไม่รอดถ้าหนี้เสียเกิน 10% เมื่อไหร่มันจะเกิดการชะงักไปเลยในเรื่องของการหมุนของเงิน

ทำไมไม่ปล่อยให้ธนาคารพาณิชย์ประเมินกันตามความเหมาะสม?

สภาพคล่องสำคัญมากในธนาคารถ้ารู้ว่าหนี้เสียเยอะคนจะตกใจ แล้วถอนเงินในเวลาเดียวกันเกิน 10% เพราะเงินของคนฝากทั้งหมดนั้นธนาคารได้ปล่อยกู้ไปแล้ว เพราะฉะนั้นทางแบงก์ชาติเลยออกมาเตือนว่าแทนที่จะจ่ายเงินปันผลออกไป ควรจะเก็บเป็นส่วนกลางไว้ดีกว่า อย่างน้อยควรเก็บเป็น 15%-20% หากมีคนถอนเงินถึง 20% ก็ยังจะพอหมุนเงินทันเป็นการเพิ่มสภาพคล่องให้กับธนาคาร

สาเหตุที่แบงก์พาณิชย์ไม่ออกมาประกาศเอง?

แบงก์พาณิชย์บางแห่งก็อยากออกมาประกาศเอง แต่สิ่งที่เขากลัวเลยก็คือถ้าเขาเป็นแบงก์เดียวที่ออกมาประกาศแล้วคนอื่นจะเข้าใจผิดว่าแบงก์เขามีปัญหาจริง ๆ ว่าทำไมแบงก์อื่นจ่ายเงินปันผลแต่ว่าแบงก์เขาเพียงแบงก์เดียวที่ไม่จ่ายเงินปันผล ตรงนี้คนอาจจะสามารถเข้าใจผิดได้ และมันจะดีกว่าไหมถ้าแบงก์ชาติออกมาประกาศให้ทุกแบงก์ทำเหมือนกัน จะได้เป็นการเพิ่มสภาพคล่องให้กับธนาคาร ซึ่งส่งผลดีในระยะยาว ยกตัวอย่างแบงก์ชาติอังกฤษที่ประกาศให้งดจ่ายปันผลทั้งปี แต่ของประเทศไทยเราแค่เดือนสิงหาคมเท่านั้น

คนที่เสียผลประโยชน์ ?

คือคนที่ซื้อหุ้นแล้วจะไม่ได้รับเงินปันผล การซื้อหุ้นแล้วแต่ว่าจะได้รับเงินปันผลในปีไหนหรือรับเงินตอนไหนแล้วแต่ข้อกำหนดที่กำหนดไว้ในตอนแรก ในส่วนของแบงก์เป็นสถาบันพิเศษที่ถูกควบคุมโดยแบงก์ชาติเพราะฉะนั้นต้องทำตามประกาศของแบงก์ชาติ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส