กระแสตอบรับดีขนาดไม่พอ ยังมีคำถามคาใจหลายคนในเรื่องการชาร์จแบตเตอรี่อีกตั้งหลายคอมเมนต์ แบบนี้ จะไม่ให้ต่ออีพีสองได้ไงล่ะครับ มาครับเดี๋ยวสุนทรจะสอนเฟี้ยว เนื่องจากมีคนคอมเมนต์ในคลิป 5 ข้อควรรู้เกี่ยวกับการชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ตโฟน EP แรกมาเยอะมาก ผมเลยทำการคัดคำถามมาตอบทั้งสิ้น 5 ข้อครับ มาเริ่มกันเลย

ข้อแรก! การชาร์จแบบไร้สายจะทำให้แบตเตอรี่สมาร์ตโฟนมีอายุการใช้งานน้อยลงหรือไม่?

คำตอบคือ “ไม่ครับ”
คำตอบในข้อนี้ต้องอ้างอิงจากศาสตร์จารย์แดเนียล อับราฮัม นักวิทยาศาสตร์รุ่นอาวุโสจากห้องปฎิบัติการอาร์กอนของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเข้าได้เหตุผลไว้ว่า

“ไม่สำคัญว่าการชาร์จจะเป็นรูปแบบไร้สายหรือมีสาย เพราะสิ่งที่ต้องคำนึงถึงมีเพียงกำลังไฟที่ส่งไปยังแบตเตอรี่ ว่าอยู่ในระดับหรือที่เหมาะสมกับแบตเตอรี่ของสมาร์ตโฟนเครื่องนั้น ๆ หรือไม่ ตรงกันข้าม การชาร์จแบบไร้สายยังมีข้อดีต่อสมาร์ตโฟนของเรา นั่นคือพอร์ตเชื่อมต่อจะเกิดการสึกหรอน้อยลงจากการเสียบเข้าเสียบออกด้วยสายชาร์จ รวมไปถึงไฟล์แปลกปลอมต่าง ๆ ที่สามารถเข้ามาในสมาร์ตโฟนของเราได้จากการที่ผู้ใช้งานเสียบชาร์จในที่สาธารณะ”

อุณหภูมิที่เย็นมาก ๆ ส่งผลกับแบตเตอรี่สมาร์ตโฟนหรือไม่?

คำตอบคือ “ส่งผลครับ”
แต่ต้องเงื่อนไขคือสมาร์ตโฟนของเราจะต้องอยู่ในความหนาวที่อุณหภูมิ 0 องศาหรือต่ำกว่านั้น โดยมันจะทำปฎิกิริยากับสารเคมีในแบตเตอรี่จนส่งผลให้การลำเรียงกำลังไฟข้างในผันผวน และทำให้การกินพลังงานแบตเตอรี่นั้นเยอะมากขึ้นจนถึงขั้นเครื่องดับไปเลย

แต่ช้าก่อน ถ้าใครที่คิดจะเปิดเครื่องในตอนที่เครื่องดับจากสาเหตุโดนอุณหภูมิหนาว อันนี้ผมต้องขอห้ามทำก่อนนะ วิธีแก้คือเราต้องทิ้งระยะให้สมาร์ตโฟนของเราคืนอุณหภูมิที่เหมาะสมกับมาสักระยะก่อนถึงจะค่อยเปิดเครื่องขึ้นมาครับ นี่ถ้าไม่ห่วงไม่ห้ามหรอกนะครับ

ข้อที่สาม: การเล่นสมาร์ตโฟนในขณะที่ชาร์จอยู่จะส่งผลอะไรต่อแบตเตอรี่หรือไม่?

คำตอบคือ ไม่ครับ ไม่เหลือ
แต่ต้องหมายเหตุก่อนนะครับ ว่าจะเป็นเฉพาะกับสมาร์ตโฟนรุ่นเก่า ๆ หน่อย โดยเมื่อเราเล่นเกมหรือเปิดแอปใด ๆ ก็ตาม หากเราเล่นมันเป็นระยะเวลานานมากพอจนตัวเครื่องมีอุณหภูมิที่สูงผิดปกติ จะเกิดปฎิกิริยาบางอย่างกับสารเคมีในแบตเตอรี่จนส่งผลให้เสื่อมได้ และที่อันตรายกว่านั้นเลยคืออาจเกิดการระเบิดขึ้นของแบตเตอรี่ได้เลยนะครับ

แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไป ตัวแปรในข้อนี้ มีหลายอย่างครับ เช่น ถึงแม้เราจะเล่นสมาร์ตโฟนไปชาร์จไปก็จริง แต่ถ้าเรารู้สึกว่ามันเริ่มร้อนแบบผิดปกติ เราก็เลิกก่อนซะ อย่าฝืน เท่านี้ตัวเครื่องก็จะไม่เป็นอันตรายแล้วล่ะครับ

หรืออีกตัวแปรคือ ถ้าแอปหรือเกมนั้น ๆ ไม่ได้ทำให้ฮาร์ดแวร์ของสมาร์ตโฟนทำงานหนักจนเกินไป ก็ไม่เป็นผลอะไรครับ
และยิ่งถ้าในสมาร์ตโฟนยุคปัจจุบัน หลายเครื่องจะมีระบบระบายอากาศที่ดีมากขึ้น และจะมีการตัดวงจรไฟฟ้าโดยอัตโนมัติหรือลดกำลังไฟในการชาร์จให้เบา หากตัวเครื่องได้รับความร้อนที่มากเกินไปครับ

ข้อที่สี่: ชาร์จแบตไปด้วยฟังเพลงไปด้วยจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมหรือไม่?

คำตอบ คือ เสื่อมครับ! ไม่ว่าจะในรูปแบบของหูฟังไร้สายหรือแบบมีสายก็ตาม

เหตุผลนั้น ว่าง่าย ๆ เลยคือไฟที่เข้าไปในสมาร์ตโฟนเมื่อทำการชาร์จแบตเตอรี่ไปด้วยฟังเพลงไปด้วยจะเยอะกว่าการปล่อยชาร์จแบบปกติเพราะมันเหมือนกับเราชาร์จซ้ำอยู่จุดเดิม ๆ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการฟังแบบมีสายหรือไร้สาย ปลายทางก็เหมือนกันอยู่ดี เพราะฮาร์ดแวร์ในสมาร์ตโฟนของเราจะยังคงทำงานอยู่ และนั่นจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้ครับ

ข้อนี้ไม่มีคำถามแต่ผมอยากบอก หากเราไปในที่ ๆ สัญญาณมือถือน้อยหรือไม่มีเลย ผมแนะนำครับ ให้เปิดโหมดเครื่องบินซะ!

เพราะอะไรถึงต้องทำแบบนั้นหรอ? วิศวกรด้านซอฟต์แวร์ที่ชื่อ ไคล์ เลาจ์ ได้อธิบายว่า “เมื่อสมาร์ตโฟนของเรารับสัญญาณจากเสาได้ตามปกติ สมาร์ตโฟนจะมีการรับส่งสัญญาณจากเสาที่เสถียร และนั่นหมายถึงสมาร์ตโฟนของเราจะไม่ต้องคอยส่งและรับไปมาเพราะมันจะเป็นการแลกเปลี่ยนสัญญาณแบบเสถียรในระดับหนึ่ง

แต่เมื่อใดก็ตามที่เราอยู่ในพื้นที่สัญญาณต่ำไปจนถึงอับสัญญาณ สมาร์ตโฟนของเราจะพยายามเชื่อมต่อกับเสาสัญญาณที่ใกล้ที่สุดจนกว่าจะเจอ ส่งสัญญาณแบบถี่ ๆ เรื่อย ๆ จนกว่าจะเชื่อมต่อได้ในที่สุด และนั่นหมายถึงการกินแบตเตอรี่ของสมาร์ตโฟนในจำนวนมหาศาล

วิธีที่จะประหยัดแบตเตอรี่ของเราจริง ๆ เลย คือเมื่อต้องอยู่ในพื้นที่สัญญาณน้อยหรืออับสัญญาณ ให้ทำการเปิดโหมดเครื่องบินเสีย จนกว่าจะอยู่ในบริเวณที่มีสัญญาณเข้าถึงในระดับปานกลางเป็นต้นไป”

ก็หวังว่า 5 ข้อในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนนะครับ อย่าลืมล่ะ ชอบ/ช่วย/แชร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส