ไม่ใช่แค่บนพีซีหรือโน้ตบุ้กเท่านั้น แต่ตอนนี้ LINE สามารถใช้ฟีเจอร์แชร์หน้าจอบนสมาร์ตโฟนแล้วได้แล้ว มา เดี๋ยวเอิร์นมาสอนวิธีการใช้ให้ค่ะ สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมในการใช้ฟีเจอร์แชร์หน้าจอคือต้องอัปเดต LINE เป็นเวอร์ชัน 10.6.5 ก่อน ค่ะ แค่นี้ค่ะการเตรียมตัว

Android

ถ้าเป็นมือถือแอนดรอยด์วิธีการคือเมื่อเวลาเรากดวิดีโอคอลหาใครใช่ไหมคะ เราก็กดไปที่ไอคอน จุด 3 อันบนมุมขวาแล้วเลือกคำว่า ShareScreen เท่านี้เองคะ เราก็จะสามารถแสดงหน้าจอบนมือถือของเราให้คู่สายสนทนาได้ดูแล้ว ตอนนี้ก็จะมีเครื่องมือมาให้เป็นบรัชที่เปลี่ยนสีได้ประมาณหนึ่งค่ะ ก็วน ๆ ตรงที่เราอยากจะไฮไลต์ได้เลย

Iphone

ส่วนไอโฟนก็ทำได้เหมือนกันค่ะ แต่จะมีขั้นตอนเพิ่มขึ้นมาหน่อยนะ ให้เรากดคอลไปหาคนที่ต้องการแชร์หน้าจอให้เขาดูก่อน จากนั้นก็ปัดหน้าจอชอร์ตคัตขึ้นมา แล้วก็กดค้างไปที่ไอคอนบันทึกหน้าจอและก็เลือกไปที่แอป LINE เท่านี้ก็ถือว่าเป็นเสร็จเรียบร้อยคะ ซึ่งก็เหมือนกับในแอนดรอยด์เลย ข้อเสียคือไม่มีเครื่องมือบรัชมาให้ใช้ไฮไลต์เหมือนกับแอนดรอยด์ค่ะ

PC

ปิดท้ายกันด้วยการใช้ฟีเจอร์บนคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊กคะ อันนี้ก็ไม่ได้ยาก เวลาเราอยากจะแชร์หน้าจอหาใคร เราก็แค่วิดีโอคอลไปหาคนนั้นแล้วก็กดไปที่ไอคอนซ้ายล่าง เท่านี้เราก็จะแชร์หน้าจอของเราให้คู่สนทนาเห็นได้แล้วคะ ข้อเสียก็เหมือนกับไอโฟนเลยค่ะไม่มีบรัชมาให้สำหรับไฮไลต์

ข้อดี

ข้อดีการแชร์หน้าจอของ LINE นะคะ คือการเข้าถึงที่ง่ายและทันที เพราะ LINE เป็นแอปแชตที่เราใช้งานกันอยู่แล้ว เราสามารถที่จะแชร์ให้คู่สนทนาหรือกลุ่มไลน์ประจำที่ทำงานของเราให้เห็นหน้าจอได้เลยไม่ต้องไปสลับเข้าแอปประชุมอื่นให้มึนงง

ข้อสังเกต

ส่วนข้อสังเกตที่จะฝากไว้ให้ คือฟีเจอร์แชร์หน้าจอของ LINE ในตอนนี้ยังมีเครื่องมือที่ใช้ในการประชุมออนไลน์ไม่มากนัก ก็อาจจะต้องรอการอัปเดตต่อ ๆ ไปค่ะ

ใครรู้ฟีเจอร์นี้แล้ว ก็อย่าลืมเอาไปปรับใช้กันดูนะคะ แล้วเดี๋ยวรอบหน้าถ้ามีอะไรเจ๋ง ๆ อีก เอิร์นจะกลับมาแนะนำให้นะคะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส