วันนี้เมย์มี New ASUS VivoBook Series โน้ตบุ๊กที่มาพร้อมกับ ซีพียู Intel Generation 10 Core i5, i7 ระบบปฏิบัตการ Windows 10 และ Office Home & Student มารีวิวให้ดูกันค่ะ ดีไซน์เป็นอย่างไร พกพาสะดวกหรือเปล่า สเปกดีไหม เหมาะกับใครบ้าง และคุ้มราคาไหม เมย์จะมาเล่าให้ฟังค่ะ

เริ่มกันที่ไฮไลท์ของ New ASUS VivoBook Series อย่าง สีสันตัวเครื่องที่หลากหลาย มีให้เลือกถึง 6 สี 6 สไตล์ ได้แก่ สีขาว Dreamy White | สีเขียว Gaia Green | สีแดง Resolute Red | สีทอง Hearty Gold | สีเงิน Transparent Silver | และ สีดำ Indie Black สีที่เรากำลังรีวิวอยู่ อันนี้เมย์ชอบมากเพราะปกติโน้ตบุ๊กทั่วไปมักมีสีให้เลือกน้อย และไม่ค่อยถูกใจเมย์ซักเท่าไร เจอตัวนี้ไปรักเลยค่ะ!

และที่เมย์ชอบมากเลยก็คือ เขามีสติกเกอร์ เท่ ๆ มาไว้ให้ตกแต่งเครื่อง ตามสไตล์ของเราแบบนี้ได้เลยค่ะ จะแปะฝาหลังก็ดูดี บนคีย์บอร์ดก็สวยล้ำไม่ซ้ำใคร

ที่มีสีสวย ๆ เยอะ และมาพร้อมสติกเกอร์แบบนี้ก็เพราะ ทาง ASUS วางคอนเซ็ปต์ของ VivoBook ไว้ว่า Dare to be different หรือกล้าที่จะแตกต่าง เป็นตัวของตัวเองนั่นเองค่ะ ฉะนั้นดีไซน์ของรุ่นนี้ออกแบบมาเพื่อคนที่อยากมีโน้ตบุ๊กที่มีสไตล์ไม่ซ้ำใครค่ะ

ดีไซน์ตัวเครื่อง

รุ่น New ASUS VivoBook series รหัส S413 และ รหัส S533 ที่มาพร้อมกับเอกลักษณ์แบบใหม่คือ ปุ่ม Enter ขอบเหลือง และฝาหลังก็ยังคงความสวยงามพรีเมียมตามสไตล์ VivoBook วัสดุที่ใช้ก็เป็นอะลูมิเนียม แข็งแรงเลยค่ะ แต่ถ้าสังเกตดูจะเห็นว่ารุ่นนี้ไม่มี ErgoLift เหมือนรุ่นก่อน ๆ นะคะ

ขอบทั้งหมดของตัวเครื่องใช้การตัดขอบข้างแบบ Daimond-cut edge รวมถึงมีดีไซน์หน้าจอขอบบาง NanoEdge ที่คิดสัดส่วนเป็น 86% ของตัวเครื่องเลยคะ ขนาดความกว้างมีอยู่สองไซซ์ 14 นิ้ว และ 15.6 นิ้ว เป็นจอประเภท IPS ความละเอียด Full HD กระจกเป็นแบบด้านกันแสง สะท้อนช่วยให้สบายตามากขึ้นค่ะ

ความบางและเบา New ASUS VivoBook รุ่น S413 มีน้ำหนักอยู่ที่ 1.4 กิโลกรัม ต่อด้วยเรื่องความบางกันบ้าง วัดจากส่วนที่หนาที่สุดอยู่ที่ 1.59 มิลลิเมตร

ส่วนรุ่น S533 ขนาด 15 นิ้วชั่งแล้วน้ำหนักอยู่ที่ 1.8 กิโลกรัม ส่วนที่หนาที่สุดวัดได้อยู่ที่ 16.1 มิลลิเมตร

ถือว่าทั้งสองรุ่นน้ำหนักกำลังพอดี ในระดับราคานี้ สามารถพกพาไปใช้นอกสถานที่ได้เลยค่ะ

พอร์ตการเชื่อมต่อ

มาสำรวจรอบ ๆ เครื่องว่าเขามีพอร์ตอะไรมาให้บ้าง โดยทั้งสองรุ่นถือว่ามีพอร์ตมาครบครันเลยทีเดียว ประกอบด้วย พอร์ตชาร์จไฟ DC, พอร์ต HDMI, พอร์ต USB-A 3.2, พอร์ต USB-C 3.2 ที่ไม่ใช่พอร์ต Thunderbolt, พอร์ตหูฟัง 3.5 มม. พอร์ต UBA-A 2.0 และช่องอ่าน microSD Card

ส่วนกล้องเว็บแคมมีความละเอียดอยู่ที่ 720p เปิด-ปิดการทำงานด้วยปุ่มฟังก์ชัน F10 ถัดไปทางซ้ายเป็นไมโครโฟนรับเสียงค่ะ ด้านคุณภาพกล้องและไมค์ก็ ถือว่าภาพชัด รับเสียงพูดดีเลยค่ะ

คีย์บอร์ด

ถัดลงมาเป็นคีย์บอร์ดไซซ์มาตรฐานที่มีไฟส่องสว่างเพื่อใช้งานในที่แสงน้อย อันนี้ปรับได้สามระดับนะคะ สัมผัสการพิมพ์ก็ลื่นไหลดีไม่รู้สึกติดขัดตรงไหน โดยสคริปต์วิดีโอนี้ก็เขียนบนโน้ตบุ๊กเครื่องนี้เลยค่ะ ส่วนทัชแพดมีขนาด 4.7 นิ้วอยู่ตรงตำแหน่งนิ้วโป้งควบคุมได้สะดวกเลยค่ะ

ลำโพง

สำหรับลำโพงได้รับรับรองคุณภาพเสียงจากแบรนด์เครื่องเสียงระดับโลกอย่าง harman / kardon โดยรวมคุณภาพเสียงถือว่าดีเลยค่ะ ประชุมเสียงก็ชัดไม่อู้อี้ เวลาฟังเพลงก็เพลินเพราะเสียงร้องและเสียงเครื่องดนตรีมาครบเลยค่ะ

สเป

New ASUS VivoBook Series รหัส S413 มาพร้อมกับซีพียู Intel เจเนเรชันที่ 10 ตัวแรง i7-10510U และ i5-10210U ส่วนรุ่น S533 ใช้ซีพียู Intel เจเนเรชันที่ 10 รุ่น i5-1035G1 โดยทั้งสามสเปคใช้การ์ดจอแยกรุ่นเดียวกันคือ MX350

ด้านแรมก็มีมาให้ 8GB อันนี้สามารถใส่เพิ่มได้ ความจุตัวเครื่องก็ให้มา 512GB เป็น SSD NVMe M.2 ส่วนระบบเชื่อมต่อไร้สายก็รองรับ Wi-Fi 6 และ Bluetooth 5 ค่ะ สำหรับแบตเตอรีก็มีความจุอยู่ที่ 3550mAh ใช้ได้ประมาณ 7-8 ชั่วโมงค่ะ และรองรับฟีเจอร์ชาร์จเร็ว 60% ใน 49 นาที

และไฮไลท์ของรุ่นนี้ที่เมย์ชอบมาก ก็คือมี Windows 10 พร้อมกับ Microsoft Office Home & Student ติดมาให้ด้วย เรียกได้ว่าเปิดปุ๊ป ใช้งานได้เลยค่ะ

ประสิทธิภาพ

ถึงเวลาทดสอบประสิทธิภาพกันบ้าง กองบรรณาธิการแบไต๋ได้ทดสอบ New ASUS Vivobook series (S413) ซีพียู Inte Core i7-10510U การ์ดจอ MX 350

  • ด้วยโปรแกรม Geekbench 5 ผลทดสอบได้คะแนน Multi-Core อยู่ที่ 3230 คะแนน
  • ส่วนด้านการอ่านเขียนข้อมูลก็ทดสอบด้วยโปรแกรม Crystaldiskmark สามารถอ่านข้อมูลได้ 1553 MB/s
  • เขียนข้อมูลอยู่ที่ 980 MB/s
  • การใช้งานทั่วไปทดสอบด้วย PCmark กวาดคะแนนไปได้ 3782
  • ด้านกราฟิกทดสอบด้วย 3Dmark ได้คะแนนที่ 10337

โดยรวมถือว่าประสิทธิภาพสูงพอสมควร รองรับการใช้งานหนักหน่วงได้เลยค่ะ

พูดถึงการใช้งานหนัก ๆ ก็ต้องทดสอบด้วยการเล่มเกม เกมแรกคือ Dota 2 อันนี้เล่นได้เลยค่ะ ปรับภาพสวยสุด fps วิ่งอยู่ที่ 30-40 ในขณะที่เกมกินสเปกอย่าง PUBG ก็ทำ fps ได้อยู่ที่ 20-40 ค่ะ ถือว่าพอเล่นได้สำหรับเกมที่เล่นคนเดียวอย่าง Stardew Valley ที่ไม่ได้ใช้กราฟิกอะไรมากมายเล่นได้ลื่น ๆ เลยค่ะ

การจัดการความร้อน

พูดถึงเรื่องการจัดการความร้อนต่อ ถือว่า New ASUS VivoBook Series เก่งเรื่องนี้เลย ขณะที่เครื่องทำงานหนัก เมย์กลับรู้สึกถึงความร้อนผ่านคีย์บอร์ดเล็กน้อยเท่านั้นอันนี้ดีมากเลย เวลาพิมพ์งานนาน ๆ ได้สบาย ๆ ส่วนจุดที่ร้อนจริง ๆ คือบริเวณใต้เครื่องค่ะ

ข้อสังเกต

New ASUS VivoBook Series เมย์เจออยู่สองจุดค่ะ

  • ไม่มีระบบปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือหรือใบหน้า จะปลอดล็อกทีก็ต้องกดรหัสอย่างเดียว
  • อีกจุดคือปุ่ม Power อยู่ใกล้กับปุ่ม Delete ทำให้กดผิดในบางครั้ง แต่ก็ยังมีวิธีแก้อยู่ด้วยการเข้าไปตั้งค่าให้ปุ่มไม่ทำงาน จึงไม่ใช่ปัญหาใหญ่สักเท่าไร

รีวิวที่ดีต้องมีราคา New ASUS VivoBook series รุ่น S413

  • สเปค i5-10210U ราคา 23,990 บาท
  • สเปค i7-10510U ราคา 28,990 บาท
  • ส่วนรุ่น S533 สเปก i5-1035G1 ราคา 25,990 บาท

ใครสนใจก็หาซื้อได้ตามร้านค้าไอทีชั้นนำทั่วประเทศนะคะ หรือจะสั่งออนไลน์ก็ได้

สรุปก็คือ New ASUS VivoBook Series ที่มีทั้ง รุ่น S413 และ S533 ถือว่าเป็นโน้ตบุ๊กที่โดดเด่นเรื่องดีไซน์เป็นอย่างมาก และเหมาะกับคนที่ต้องการความแตกต่างไม่ซ้ำใคร พร้อมกับประสิทธิภาพที่เหลือ ๆ ใช้งานได้สบาย ๆ รวมถึงเล่นเกมได้ด้วยค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส