ปกติแล้วถ้าโน้ตบุ๊กเกิดปัญหา หลายคนก็คงจะยกไปเช็กที่ศูนย์ หรือไม่ก็โทรเรียกช่างมา Onsite ซ่อมให้ถึงที่ แต่ทั้งสองอย่างนี้ก็ต้องใช้เวลา ผึ้งก็เลยสงสัยว่าจะมีบริการที่รวดเร็วและสะดวกกว่านี้ไหม วันนี้ก็เลยมาไขความกระจ่างเกี่ยวกับบริการของ Lenovo กับผู้ที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรงเลยค่ะ

วันนี้ผึ้งอยู่กับ คุณ วัน พิชาค์พัทธ ทาม ตำแห่ง Services Business Development Menager ของ Lenovo ที่จะมาไขความกระจ่างเรื่องบริการต่าง ๆ ให้กับผึ้งค่ะ

ทาง Lenovo มีบริการอะไรบ้าง ?

เรามีบริการที่ครอบคลุมการใช้งาน End to End PC Life Cycle กันเลยที่เดียวตั้งแต่ก่อนเครื่องออกจากโรงงาน หรือที่เราเรียกว่า Factory Services อย่างเช่นเรื่องของการทำ Bios หรือหลังจากที่เครื่องออกมาจากโรงงานก็ยังมี Service ในการติดตั้งเรื่องของการดูแลระหว่างการใช้งานจนถึงเลิกใช้งานกันเลยทีเดียว

ระหว่างการใช้งานมีประกันอะไรบ้าง ?

มีค่อนข้างหลากหลาย ครอบคลุมการใช้งานของลูกค้า ลูกค้าสามารถเลือกให้ตอบโจทย์ตามการใช้งานของลูกค้าอย่างเช่น ประกันอย่าง Carry-In กรณีที่ลูกค้าเครื่องมีปัญหาสามารถที่จะนำเครื่อง ไปติดต่อศูนย์บริการได้เลย บริการที่เป็น On-site service ถ้าเครื่องมีปัญหาเราก็จะมีเจ้าหน้าที่ไปดูแลลูกค้าถึงที่บ้าน หรือที่ทำงาน นอกจากนั้นถ้าต้องการการดูแลแบบพิเศษเราก็จะมีประกันอื่น ๆ อย่างเช่น ประกันอุบัติเหตุ อย่างกรณีที่หน้าจอแตก น้ำหก ไฟกระชาก หรือแม้แต่การครอบคลุมถึงเรื่องการโจรกรรม เครื่องสูญหาย หรือแม้แต่ภัยพิบัติ เราก็มี หรือแม้แต่การประกันในเรื่องของแบตเตอรี หรืออย่างเช่นการดูแลไปถึงข้อมูลต่าง ๆ ที่เราเรียกว่า Keep Your Drive กรณีที่ฮาร์ดดิสก์มีปัญหาทางเลอโนโวก็จะเอาตัวใหม่ไปเปลี่ยนให้ ลูกค้าก็สามารถที่จะเก็บฮาร์ดดิสก์ตัวเดิมไว้ได้

Premier Support

Premier Support สามารถให้ลูกค้าติดต่อกับเลอโนโว ได้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นเรามีคอลเซ็นเตอร์ที่คอยให้บริการ 24 ชั่วโมงตลอด 7 วัน มีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของเลอโนโวที่จะคอยให้คำแนะนำและคำปรึกษา และนอกจากนี้เรายังมีเจ้าหน้าที่ทางเทคนิค ที่จะคอยดูแลเคสของเราตั้งแต่ต้นจนจบ หรือว่าเป็นผู้ดูแลส่วนตัวของเราเลย โทร 1800 012 250 ไม่ต้องรอสาย และอีกอย่างที่ค่อนข้างจำเป็นเลยคืออะไหล่สำรองเรามีอะไหล่สำรองสำหรับลูกค้า Premier Support โดยเฉพาะ

ลูกค้าธรรมดาสามารถสมัครบริการนี้ได้ไหม ?

ในส่วนของ Premier Support สามารถสมัครได้ทั้งลูกค้าองค์กรและลูกค้าผู้ใช้งานทั่วไปได้เลย

ถ้าบริษัทหรือองค์กรไหน สนใจ จะสมัครอย่างไร มีค่าใช้จ่ายเท่าไร ?

ในส่วนของประกันก็จะมีความหลากหลายขึ้นอยู่กับรุ่นหรือโมเดลที่ลูกค้าต้องการใช้งานทางเลอโนโวเองเราก็จะมี Account Manager ที่ดูแลองค์กรนั้น ๆ อยู่ลูกค้าสามารถที่จะติดต่อ Account Manager ที่ดูแลองค์กรของตนเองได้เลย หรือจะเข้าไปในเว็บไซต์ในส่วนของ Warranty Lookup ของเลอโนโวก็ได้

และนอกจาก Premier Support ยังมี โซลูชันอื่น ๆ อีกไหมค่ะ ?

มีในส่วนที่เป็น Manage service ที่เป็นโซลูชันต่าง ๆ ที่คอยให้บริการลูกค้า เรียกได้ว่าเป็นการปรับแต่ง หรือ Customize ตามความต้องการการใช้งานของลูกค้า อย่างเช่นเรื่องของ Asset Management ที่เราให้บริการเป็นโซลูชันที่ดูแลบริหารจัดการเกี่ยวกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ในปัจจุบันแต่ละองค์กรมีอุปกรณ์และดีไวซ์ ที่เพิ่มขึ้น ก็จะมีโซลูชันตรงนี้เข้าไปช่วยบริหารจัดการได้สะดวกง่ายยิ่งขึ้น

Retirement Service

เป็นบริการหลังจากเลิกใช้งานก็จะเข้ามาช่วยในการลบข้อมูล และหลังจากนั้นก็จะเข้าสู่การทำลายเครื่อง หากลูกค้าไม่ได้นำเครื่องไปบริจาคหรือว่าไปทำลาย เลอโนโวเองก็มีโปรแกรมที่เรียกว่า Trade In ที่สามารถคืนเป็นส่วนลดให้กับลูกค้าได้อีกด้วย


ก็ถือว่า Lenovo Services มีบริการที่หลายหลายครอบคลุมการใช้งาน ถือเป็น End to End PC Life Cycle และ Premier Support ก็ถือเป็นบริการที่เหนือขึ้นกว่าบริการทั่วไป สำหรับลูกค้าองค์กรและลูกค้าทั่วไป ตัวผึ้งเองชอบเรื่องความเร็วในการบริการ และความสะดวกในการติดต่อนี่แหละค่ะ แจ้งวันนี้ ช่างเข้ามาพรุ่งนี้ และยังมี Call Center ที่ติดต่อได้ด้วยเบอร์เดิม ตลอด 24 ชั่วโมง มี Technical Account Manager ที่ดูแลตั้งแต่ต้นจนจบ นี่แหละคือความแตกต่างในระดับที่เหนือกว่า จาก Lenovo Premier Support
ก่อนกลับผึ้งได้โน้ตบุ๊ก Lenovo ThinkBook รุ่นใหม่มาค่ะ ใช้ซีพียู Intel เจนเนเรชันที่ 10 ที่ประหยัดไฟ ประสิทธิภาพแรง และทำงานได้เสถียรเลยค่ะ เดี๋ยวผึ้งลองเอาไปใช้ แล้วจะมารีวิวให้ดูกันในคลิปหน้านะคะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส