เคยสงสัยกันไหมคะว่าปัจจุบัน Netflix ยังมีระบบทดลองดูฟรีอยู่หรือไม่? Tiktok เตรียมอัปเดต หลังโดนจับได้ว่าแอบอ่านข้อมูลในคลิปบอร์ด Facebook เสียหายหลายพันล้านเพราะไม่สามารถแก้ไขปัญหา “Hate Speech” ได้ และข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ทั้งหมดนี้เดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังใน beartai Weekly ข่าวไอทีกับอรกวาง

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ช่วงนี้เหมือนมรสุมจะเข้าแรงมาก เพราะล่าสุด มีหลายบริษัทแห่ถอนสปอนเซอร์ออกจาก Facebook จากการที่เขาไม่สามารถจัดการปัญหา “Hate Speech” ได้นั่นเองค่ะ ปัญหา Hate Speech หรือการใช้ถ้อยคำโจมตีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลอย่างรุนแรงและไม่เหมาะสม ถือว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนานมาก ๆ โดยเฉพาะในโซเชียลมีเดียดังอย่าง Facebook ซึ่งปัญหานี้ลุกลามอย่างมากในประเทศเจ้าของเฟซบุ๊กอย่างสหรัฐอเมริกา ถึงแม้ทางโฆษกของ Facebook จะได้ออกมากล่าวว่า ได้มีการลงทุนพัฒนาระบบกว่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ก็ตาม ซึ่งการคว่ำบาตรครั้งนี้เกิดขึ้นช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีบริษัทใหญ่ ๆ มากมายที่ร่วมกันกว่า 100 บริษัท โดยมีบริษัทยักษ์ใหญ่ที่เรารู้จักกันดีอย่าง Coca-Cola, Unilever, Honda(สหรัฐอเมริกา) เป็นต้น ร่วมการคว่ำบาตรในครั้งนี้ค่ะ

LINE อัปเดตใหม่ มาพร้อมความสามารถที่หลาย ๆ คนอยากได้มานานแล้ว มีอะไรบ้าง เดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังค่ะ สิ่งแรกที่หลาย ๆ คนอยากได้มานานแล้ว นั่นคือฟีเจอร์ในการ ยกเลิกข้อความของตัวเองใน Open Chat หรือชื่อเดิมคือ LINE Square นั่นเอง จากที่เมื่อก่อนมีเพียง Admin ที่สามารถทำการลบข้อความได้เท่านั้น ส่วน LINE PC และ Mac ก็อัปเดตเมนูการดูรูป ให้นอกจากดูรูป ดาวน์โหลดลงเครื่องแล้ว ยังสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้อีกเพียบ

ฟีเจอร์ที่กวางชอบมากบนมือถืออย่างการแปลงข้อความเป็นตัวหนังสือ ก็สามารถทำบน PC ได้แล้วด้วยนะ แบบนี้สบายขึ้นเยอะเลยล่ะค่ะ

ช่วงนี้ผู้ใช้งาน iPhone รุ่นใหม่ ๆ แทบทุกคนก็คงได้ทำการอัปเดตตัว iOS 14 กันแล้วนะคะ สิ่งที่กวางชอบมาก ๆ นั่นคือเรื่องของระบบการรักษาความเป็นส่วนตัวที่จะคอยแจ้งเตือนเวลาแอปฯ ไหนมาแอปอ่าน ข้อความในคลิปบอร์ด หรือข้อความที่เราทำการ Copy มานั่นเองค่ะ


ซึ่งล่าสุดก็มีผู้ใช้งานได้รับการแจ้งเตือนว่า แอป Tiktok ได้มีการดักจับข้อความในคลิปบอร์ดจากการแจ้งเตือนบน iOS 14 เกิดขึ้น ซึ่งทางผู้ให้บริการก็ได้ออกมาแจ้งว่า การดักอ่านข้อมูลในคลิปบอร์ดนี้เป็นความตั้งใจเพื่อทำการดักจับพฤติกรรมการสแปมข้อความนั่นเอง และล่าสุดแอปฯ Tiktok ก็ได้ทำการแก้ไขปิดฟังก์ชันนี้แล้วในการอัปเดตครั้งถัดไปค่ะ

ถ้าใครจำได้ Netflix ช่วงแรก ๆ เวลาเราเข้าไปสมัครใช้งาน ระบบจะเปิดระบบทดลองดูฟรีก่อน 1 เดือนเต็มแล้วถึงค่อยจ่ายรายเดือน แล้ววันนี้ทาง Netflix ยังเปิดระบบทดลองดูฟรีอยู่หรือไม่ วันนี้กวางมีคำตอบมาให้ค่ะ

ปัจจุบันผู้ใช้บริการใหม่ของ Netflix เมื่อทำการสมัคร จะมีข้อความแนะนำการสมัครที่แตกต่างกัน บางคนได้บริการฟรี 7 วัน บางคนได้ 21 วัน หรือบางคนได้เต็ม ๆ 30 วัน ทั้งหมดนี้ทาง Netflix ได้ออกมาให้คำตอบว่า เขาได้ตั้งใจนำเสนอรูปแบบการสมัครสมาชิกที่หลากหลาย และข้อเสนอที่แตกต่างกันไปสำหรับลูกค้าแต่ละคน โดยทางทีมงาน beartai คาดว่าเกิดจากมีผู้ไม่หวังดีบางส่วนได้นำเอาบัญชีทดลองใช้เหล่านี้ไปหาประโยชน์อย่างไม่ถูกต้อง จึงเริ่มมีการปรับปรุงระบบการรับสมัครผู้ใช้งานใหม่ในส่วนนี้นั่นเองค่ะ

ค่าบริการ Netflix รายเดือนเพียงไม่กี่ร้อยบาทต่อเดือน แต่ได้รับชมคอนเทนต์ดี ๆ เพียบขนาดนี้ สำหรับกวางมองว่ายังไงก็คุ้มค่ะ

ปิดท้ายด้วยข่าวผู้ให้บริการ Video Streaming Platform อีกเจ้าที่คนไทยรู้จักอย่าง iflix ปัจจุบันเปลี่ยนมือเจ้าของเป็น Tencent เรียบร้อยแล้วค่ะ โดย Tencent ได้มีแผนขยายฐานผู้ใช้งานของตนเองในฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งทาง iflix มีผู้ใช้บริการอยู่ทั้งสิ้นกว่า 25 ล้านราย ซึ่งการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ส่งผลให้ Tencent ได้ครอบครองทั้งเนื้อหาต้นฉบับของ iflix เทคโนโลยีและทรัพยากรต่าง ๆ และเชื่อว่าจะช่วยขยายฐานผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม WeTV ของตนเองได้กว้างขึ้นในอีกหลากหลายประเทศในฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้นั่นเองค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส