สัปดาห์ข่าวแอปเปิ้ลมาแรง เพราะเพิ่งจะจัดงาน WWDC Worldwide Developers Conference กันไป เราสรุปให้ฟังกันว่าแอปเปิ้ลมีของใหม่อะไรมาอวดเราบ้าง นอกจากนี้ยังมีภาพหลุดล่าสุดของ iPhone 12 ให้ดูกันด้วยนะ

เริ่มต้นจากข่าวใกล้ตัวกันก่อน เมื่อราชบัณฑิตยสภาได้กำหนดให้ Big Data มีคำภาษาไทยอย่างเป็นทางการออกมาแล้วคือคำว่า “ข้อมูลมหัต” ค่ะ

โดยราชบัณฑิตยสภาให้ความหมายของ “ข้อมูลมหัต” ว่าเป็นชุดข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีความซับซ้อนมาก โดยมีลักษณะอย่างน้อย 3 อย่างคือ

  • มีปริมาตรข้อมูลมาก
  • มีความเปลี่ยนแปลงข้อมูลต่อเนื่องตลอดเวลา
  • มีความหลากหลายในโครงสร้างข้อมูล

ราชบัณฑิตยสภา ยังได้กำหนดคำไทยของ Machine Learning เอาไว้ว่า “การเรียนรู้ของเครื่อง” นะคะ ก็จำกันไปใช้ได้ค่ะ เวลาเจอคำใหม่ ๆ แบบนี้จะได้ไม่งง

เรื่องต่อไปกวางจะพาไปชมความมหัศจรรย์ของ AI ที่ไม่เข้าใจว่าทำไมถูกใจหนุ่ม ๆ ซะเหลือเกิน
นักพัฒนาชาวรัสเซียชื่อว่า Denis Malimonov (เดนนิส มาลินมวล) ได้พัฒนาแอปที่ชื่อว่า Face Depixelizer ที่ใช้ AI ในการเปลี่ยนภาพเบลอแบบโมเสกให้กลับเป็นภาพคนจริง ๆ ซึ่งเห็นผลออกมาแล้วน่าทึ่งมาก

การทำงานของมันนั้นอาศัย StyleGAN เอไออีกตัวที่พัฒนาโดย nvidia ในการสร้างใบหน้าของคนไปเรื่อยๆ แล้วเอาภาพที่ได้ไปลดความละเอียดลงให้เหมือนภาพโมเสคต้นฉบับ ถ้าเทียบกันแล้วเหมือน AI ก็จะสรุปใช้ภาพนั้นเป็นตัวแทนของภาพต้นฉบับค่ะ

เพราะฉะนั้นการทำงานของ AI ตัวนี้จึงเป็นการสร้างภาพหน้าคนขึ้นมาใหม่นะคะ ไม่ใช่เอาภาพเดิมก่อนโดนเซนเซอร์กลับมา เพราะงั้นผลที่ได้จึงไม่ใช่หน้าคนที่โดนเซนเซอร์ไปจริง ๆ ค่ะ

ข่าวต่อไปเรามาดูภาพเครื่องดัมมี่ของ iPhone 12 กันค่ะ เป็นภาพหลุดก่อนที่จะวางขายในช่วงปลายปีนี้
ภาพเครื่องดัมมีนี้ได้แสดงให้เห็นดีไซน์ตัวเครื่องที่มีขอบข้างตัดตรง ซึ่งสอดคล้องกับรายงานก่อนหน้านี้ โดยจะเป็นจอไร้ขอบ ซึ่งทำให้มีสัดส่วนพื้นที่หน้าจอมากกว่า iPhone 4 และยังคงมีส่วนเว้าด้านบนหน้าจอ ซึ่งตอนนี้คาดว่าจะมีเครื่องออกมา 3 ขนาดคือ

  • iPhone 12 ขนาดจอ 5.4 นิ้ว
  • iPhone 12 Pro จอ 6.1 นิ้ว
  • และ iPhone 12 Pro Max 6.7 นิ้วค่ะ

ก่อนจะไปข่าว WWDC กวางขออัปเดตในประเทศสั้น ๆ ค่ะ คือเมื่อสัปดาห์ที่แล้วกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ออกกฎกระทรวงฉบับใหม่ระบุให้แบตเตอรี่สำรองหรือ Power Bank ที่ขายในไทยจะต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก. 2879-2560 เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานค่ะ

ซึ่งกฎกระทรวงนี้จะบังคับใช้ใน 150 วันจากวันที่ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา หรือประมาณ 5 เดือนหลังจากนี้ ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องดีที่เราจะได้ใช้ Power Bank ที่ปลอดภัยขึ้นนะคะ

และงาน WWDC 2020 แอปเปิ้ลเปิดตัวของใหม่เพียบค่ะ ทั้ง iOS 14 ที่มีความสามารถ Widget หรือ Picture in Picture นอกจากนี้ iPadOS 14 ยังสามารถใช้งาน Apple Pencil ได้ดีขึ้น เขียนข้อความลงช่องข้อความ แล้วแปลงเป็นตัวอักษรได้เลย

แต่ไฮไลต์ที่สุดน่าจะเป็นฝั่งของแมค ที่เปิดตัว macOS 11 Big Sur ซึ่งเป็นการปรับรุ่นจาก macOS 10 ที่ใช้ชื่อนี้มาเกือบ 20 ปี โดยนอกจากการปรับปรุงหน้าตาใหม่ให้สวยมากขึ้น ยังเป็น macOS ตัวแรกที่สามารถใช้ CPU แบบ ARM ได้ ก็หมายความว่าเร็ว ๆ นี้ เครื่องแมคจะใช้ซีพียูแบบเดียวกับ iPhone ได้ ใช้แอปร่วมกันได้ แถมทำให้แอปเปิ้ลสามารถทำเครื่องแมคที่เล็กลง เบาลง แบตเตอรี่อึดขึ้น แถมแรงใช้ได้อีกด้วย

ถ้าไม่อยากพลาดคลิปดี ๆ อย่าลืมกด Like กด Share แล้วกด See First ด้วยนะคะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส