ใครที่ชื่นชอบในการแต่งเพลง มีอารมณ์ศิลปินพลุ่งพล่านระหว่างทำงาน Work From Home ผมมีโปรแกรมแต่งเพลงง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ใช้ได้มาฝากกันครับ กับ Song Maker ซึ่งเป็น 1 ในฟีเจอร์ของ CHROME MUSIC LAB ครับ จะง่ายอย่างที่ผมบอกหรือไม่ มาทำไปพร้อมกันได้เลย ก่อนอื่นก็เปิดไปที่หน้าเว็บไซต์ https://musiclab.chromeexperiments.com/Song-Maker/ กันก่อนเลยนะครับ จากนั้นเราก็จะเห็นหน้าตาของโปรแกรมก็เหมือนกับสมุดตารางเลย ซึ่งในแต่ละช่องก็จะเป็นระดับเสียงของโน้ตเพลง ไล่ตั้งแต่ โด เร มี ฟา ซอล ลา ซี ทั้งแบบสูงและแบบต่ำเลย ส่วนจุด ๆ ด้านล่างคือส่วนของเสียงคุมจังหวะครับ

มาดูทางซ้ายล่างก็จะเห็นปุ่ม Play สำหรับเล่นเพลงที่เราแต่งไว้ ถัดมาคือเครื่องดนตรีที่เราเลือก ก็มีตั้งแต่ Marinba Piano เครื่องสาย ขลุ่ยไม้ หรือแม้แต่เสียงเครื่องดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ก็มี ถัดมาเป็นเครื่องเคาะจังหวะต่าง ๆ ก็เลือกได้ตามที่เราชอบเลย และนอกจากนี้เรายังสามารถปรับ Tempo ของเพลงได้ตามที่เราชอบเลย จะแร็ปโย่ว หรือจะสโลว์โมชัน ก็จัดได้

ส่วนรูปไมค์ อันนี้สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าเสียงระดับนี้คือเสียงคีย์ไหน ก็เปิดไมค์แล้วพูดได้เลย
ถัดมาคือปุ่ม Setting อันนี้ปรับได้หลายอย่าง ตั้งแต่ความยาวของเพลง เริ่มต้นที่ 4 บาร์สั้น ๆ หรือจัดสุดที่ 16 บาร์ไปเลย และนอกจากนี้เรายังสามารถแบ่ง Beat เพิ่มเติมได้อีกด้วย

ส่วนทางขวาจะเป็นเรื่องของการตั้งค่าบันไดเสียงที่เราเลือกได้ว่า

  • ใช้สเกลแบบไหน ?
  • จะให้จุดตรงกลางเป็นคีย์เสียงระดับอะไร ?
  • และจะใช้เสียงกี่ระดับชั้น ?

เรียกว่าปรับได้ละเอียดมาก ๆ เลยครับ พอเราตั้งค่าเสร็จ ก็มาลองแต่งเพลงกันเลย วิธีก็ง่าย ๆ ถ้าคุณใช้คอมพิวเตอร์ ก็ใช้เม้าส์ลาก แล้วกดค้างเพื่อสร้างเสียงได้แบบต่อเนื่อง หรือจะกดทีละจุดก็ได้ตามใจเรา แล้วกดปุ่มเล่นเพลงเพื่อฟังแบบต่อเนื่อง ระหว่างเล่นเพลง ถ้าเราอยากเติมเสียงตรงไหน ก็จิ้มลงไปได้ทันที ไม่ต้องหยุดแล้วค่อยใส่ สะดวกมาก แถมเพลินสุด ๆ

พอได้เพลงที่เราชอบแล้ว ก็กดไปที่ปุ่ม Save หรือบันทึกเพลงของเรา ซึ่่งเราจะได้เป็น link ออกมาแล้วสามารถนำไปแชร์ลงในโซเชียลของเราทั้ง Facebook และ Twitter ได้ทันที หรือจะกด Embeded Code เพื่อนำเพลงไปแปะในเว็บไซต์ต่าง ๆ หรือแม้แต่ดาวน์โหลดไฟล์เพลงออกมาเป็นไฟล์ midi หรือ wav ก็ได้เช่นกัน
จากที่ผมเทสต์ดูซักพักก็เห็นได้ชัดว่า ระบบถูกออกแบบมาใช้ง่าย มากครับ แต่ด้วยความง่ายของมันก็ทำให้เราไม่สามารถตั้งค่าเครื่องเสียงหลาย ๆ ตัวในเพลงเดียวกันได้ ถ้าใครอยากทำก็ต้องโหลดไฟล์เสียงออกมาตัดต่อเอาเองครับ แต่ผมว่าคนส่วนใหญ่ก็คงไม่ซีเรียสเรื่องนี้หรอก…มั้ง?

อย่างที่ผมบอกไปตั้งแต่แรกว่า โปรแกรม Song Maker นี้ใช้ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ ใช้ได้บนทุกอุปกรณ์ที่สามารถเปิด Browser ได้ เอาไปแต่งเพลงของตัวเองกันได้เลย

แล้วอย่าลืมนะครับ กด Like กด Share เป็นกำลังใจให้ผมและทีมงาน beartai กันด้วยนะ!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส