พบ 25 แอปบน Android ที่หลอกเอารหัสผ่านเฟซบุ๊กเราไปได้! ชวนคุณมาอัปเดตคำราชบัณฑิตฯ ที่ใช้คำไทยแทนได้ล่าสุดมีคำอะไรบ้าง? และจีนพัฒนา “เหล็กหัวปากกา” สำเร็จเป็นแห่งที่สี่ของโลก! และข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ทั้งหมดนี้เดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังกับ beartai Weekly ข่าวไอทีกับอรกวางค่ะ

เรียกว่าเป็นข่าวติด Top ประจำสัปดาห์ของเว็บไซต์ beartai เลยนะคะ กับข่าวความสำเร็จในการพัฒนา “เหล็กหัวปากกาลูกลื่น” ของบริษัทจากประเทศจีน เรื่องราวเป็นยังไงเดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังค่ะ

โดยบริษัทที่พัฒนาหัวเหล็กปากกาลูกลื่นได้คือบริษัทฝูเจี้ยน ชิงทัว กรุ๊ปค่ะ ซึ่งหลาย ๆ คนอาจสงสัยว่า เราก็เห็นปากกาหลาย ๆ แบรนด์ที่ใช้กันอยู่ทั่วโลกใช่ไหมคะ แต่แท้จริงแล้วผู้ที่สามารถผลิตหัวปากกาที่มีคุณสมบัติสุดหินของหัวปากกาลูกลื่น 3 ประการ คือ คุณสมบัติของการตัด การทนทานต่อการกัดกร่อน และความทนทานต่อการเสียดสี ก่อนหน้านี้มีเพียง 3 ประเทศเท่านั้น นั่นคือประเทศญี่ปุ่น เยอรมัน และประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยบริษัทฝูเจี้ยน ชิงทัว กรุ๊ปได้ใช้เวลากว่า 5 ปีเต็มในการพัฒนาเทคโนโลยีหัวปากกาลูกลื่นนี้ขึ้นมาได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งหัวปากกาที่ใช้สามารถลากเส้นได้ระยะกว่า 800 เมตรโดยที่เส้นไม่ขาดตอน ทำให้ประเทศจีนไม่จำเป็นต้องนำเข้าหัวปากกาจากต่างประเทศ อีกต่อไป


ปัจจุบัน ราชบัณฑิตฯ ได้มีการอัปเดตคำทับศัพท์ใหม่ ๆ มาเรื่อย ๆ นะคะ กวางได้รวบรวมมาให้แล้วว่าปัจจุบันมีคำอะไรที่ใช้ทับศัพท์ได้บ้าง?

  • เริ่มจากคำว่า Clean Food คำภาษาไทยก็กลายเป็นคำว่า อาหารปรุงแต่งน้อยแทน
  • ส่วนคำว่า Home Stay เป็นคำว่า เรือนแรม นั่นเอง

Facebook เผย นักพัฒนาสามารถเข้าถึงข้อมูลบัญชี Facebook ที่ไม่ได้ใช้งานได้

Facebook ได้ออกมายอมรับว่ามีนักพัฒนากว่า 5,000 รายสามารถเข้าถึงบัญชีข้อมูลของผู้ใช้งานได้แม้จะเป็นบัญชีที่ขึ้นสถานะ Inactive หรือไม่ได้ใช้งานเกิน 90 วัน แต่ปัจจุบันหลังจากที่ทราบปัญหาเหล่านี้แล้วก็รีบดำเนินการแก้ไขทันทีค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม Facebook ไม่ได้ระบุแน่ชัดด้วยว่าข้อมูลอะไรบ้างที่นักพัฒนาสามารถเข้าถึงได้ค่ะ ยังดีที่ทาง Facebook ได้เร่งรีบดำเนินการทันทีที่ได้รับทราบข่าว ถือว่าเยี่ยมมากค่ะ

ใครที่ใช้มือถือ Android พบแอปพลิเคชันบน Android หลายตัวที่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน ไปดูกันว่ามีแอปอะไรบ้าง?

บริษัทด้านความปลอดภัยจากฝรั่งเศส Evina ได้พบแอปพลิเคชันทั้งหมด 25 รายการที่มี Code ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานตาม ซึ่งโค้ดที่ว่านี้จะมีความพิเศษตรงที่ เมื่อเราติดตั้งแล้วทำการ Login ผ่านระบบ Facebook ตัวระบบแอปจะทำการรันเอาหน้าเลียนแบบขึ้นมาให้เราใส่รหัสผ่าน

วิธีสังเกตง่าย ๆ คือของปลอมขอบด้านบนจะเป็นสีดำ แต่ถ้าของจริงขอบด้านบนจะเป็นสีฟ้าค่ะ

ลองดูกันนะคะว่ามีแอปฯ ตัวไหนเราเผลอติดตั้งไปแล้วบ้าง ถ้ามีให้รีบลบออกแล้วทำการเปลี่ยน Password ของเฟซบุ๊กเราทันทีนะคะเพื่อความปลอดภัยค่ะ

ปิดท้ายด้วยเรื่องราวของตัวเลขที่น่าสนใจที่เกิดจากกลุ่มผู้รับชมคลิปบน YouTube ในปี 2020 นี้กันค่ะ

พฤติกรรมการรับชม YouTube ในช่วงต้นปีที่ผ่านมานั้น ผู้รับชมผ่านช่องทางมือถือลดลง โดยเปลี่ยนไปเป็นการรับชมผ่านสมาร์ตทีวีกันมากขึ้น โดยเพิ่มขึ้นกว่า 80% และการรับชม Live สดเพิ่มกว่า 250% เมื่อเทียบกับปี 2019 ที่ผ่านมาเลยค่ะ โดยรายการที่ถูกรับชมเพิ่มขึ้นสูงมากคือรายการเกี่ยวกับการทำขนมปัง เพิ่มกว่า 400% รายการทำอาหารเพิ่มขึ้นกว่า 45% และรายการด้านการออกกำลังกายเพิ่มขึ้นกว่า 200%

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส