ใครอยากมีชื่ออยู่บนดาวอังคาร ห้ามพลาด! มหกรรมแอปบน iOS เด้งระนาว คาดว่าเกิดจาก Facebook SDK, TikTok ปาดเหงื่อ บริษัทแม่เตรียมย้ายออกจากจีนหลังเจอศึกแบน ทั้งหมดนี้เดี๋ยวเล่าให้ฟังใน beartai Weekly ข่าวไอทีกับอรกวาง

เรียกได้ว่าเป็นแคมเปญเจ๋ง ๆ ที่ทางนาซาจัดขึ้นกับแคมเปญ “Send Your Name to Mars” หรือ “ส่งชื่อไปดาวอังคาร” ซึ่งได้รับกระแสตอบ รับดีมาก ๆ เมื่อปีที่ผ่านมา มีผู้สนใจมากกว่า 10.9 ล้านคนทั่วโลก ล่าสุดเขาก็กลับมาเปิดรับรายชื่ออีกครั้งแล้วค่ะ!


ซึ่งแคมเปญ “Send Your Name to Mars” ครั้งล่าสุดใน นาซาได้เปิดรับรายชื่อของคุณแล้ววันนี้ โดยชื่อของเราก็จะติดไปกับภารกิจสำรวจดาวอังคารครั้งถัดไป ซึ่งจะเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคมปี 2026 หรืออีก 6 ปีข้างหน้านั่นเอง สำหรับใครที่สนใจสามารถลงชื่อสมัครได้ที่เว็บไซต์นี้เลยค่ะ https://mars.nasa.gov/participate/send-your-name/future ใครอยากมีชื่อบนดาวอังคารอย่าลืมไปลงทะเบียนกันนะคะ

ปัจจุบันหลาย ๆ คนก็ยังทำงานแบบ Work From Home กันอยู่ใช่ไหมคะ วันนี้โปรแกรม Microsoft Teams ที่เป็นโปรแกรมสำหรับการประชุมเขาเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้คนที่อยู่ห่างไกลกัน สามารถเข้ามาอยู่ใกล้กันได้ ฟีเจอร์นี้ของ Microsoft Teams มีชื่อว่า Together mode ค่ะ ซึ่งจะเป็นการนำผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนเข้ามาทำให้เสมือนอยู่ในห้องเดียวกันโดยใช้ระบบ AI ในการจำลองภาพเสมือน เพื่อให้คุณรู้สึกว่ากำลังประชุมกันอยู่จริง ๆ เลยล่ะค่ะ

แบบนี้ใครจะเนียนไม่อยู่จอนี่ไม่ได้แล้วนะคะ นั่งด้วยกันแบบนี้เขาเห็นหมด! ช่วงนี้ TikTok แอปโซเชียลมิเดียของวัยรุ่นช่วงนี้กำลังประสบปัญหาหลายอย่างจนเขาอยากย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากประเทศจีนเลยค่ะ! ไปดูกันว่ามีเรื่องอะไรที่เกิดขึ้นบ้าง?


TikTok ปัจจุบันประสบปัญหาโดนแบนจากหลายประเทศ ซึ่งประเทศที่แบนก็คือประเทศอินเดียจากโครงการ “Made in India” ที่อยากกระตุ้นให้นักพัฒนาในประเทศสร้างแอปฯ สำหรับใช้ภายในประเทศเท่านั้น ส่วนฝั่งสหรัฐฯ ก็เริ่มพิจารณาแบนแอป ต่าง ๆ ของจีน หมายรวมถึง TikTok ที่มีบริษัทแม่อยู่ในประเทศจีนด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีปัญหาในประเทศฮ่องกงหลังประเทศจีนใช้กฎหมายความมั่นคงอีกต่างหาก เรียกได้ว่าช่วงนี้มรสุมเข้าหนักจริง ๆ สำหรับแอปฯ TikTok ยังไงกวางเอาใจช่วยให้ผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้ด้วยดีค่ะ

ช่วงนี้ใครเป็นบ้างคะ แอปต่าง ๆ บนอุปกรณ์ iOS อยู่ดี ๆ ก็เข้าไม่ได้! กดเข้าแล้วเด้งออกมาทันที วันนี้กวางมีคำตอบค่ะ ซึ่งแอปที่มีปัญหาจะเป็นแอปฯ ที่ใช้การเชื่อมต่อผ่านระบบ Facebook SDK เช่นแอป Spotify หรือ Pinterest ค่ะ รวมไปถึงแอปเกมที่ใช้การ Login ผ่าน Facebook Account ก็เกิดปัญหาเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามปัญหานี้ไม่ได้เกิดกับผู้ใช้งานบน Android หรือผ่านเว็บไซต์แต่อย่างใด และล่าสุดทาง Facebook ก็ได้ออกมาแก้ไขปัญหานี้ให้คุณแล้วเป็นที่เรียบร้อยค่ะ สบายใจได้เลย

Apple เตือนผู้ใช้ Macbook ว่าอย่าพับหน้าจอถ้ามีอะไรติดที่กล้องอยู่ เพราะอาจส่งผลให้หน้าจอของเราพังได้เลยค่ะ! ซึ่งทาง Apple ระบุไว้ว่า พื้นที่ระหว่างหน้าจอและตัวคีย์บอร์ดนั้นแคบมาก ๆ ดังนั้นถ้ามีอะไรติดอยู่ที่หน้าจอ โดยเฉพาะบริเวณกล้อง ก็จะมีโอกาสเกิดความเสียหายได้ค่ะ

สำหรับใครที่เป็นห่วงเรื่องความเป็นส่วนตัว เรามีวิธีสังเกตง่าย ๆ คือ เวลากล้องถูกเปิดใช้ จะมีไฟเขียว ๆ แสดงขึ้นมานั่นเองค่ะ