Garmin ถูกโจมตีโดยการปล่อย Ransomware วันนี้กวางมีอัปเดตล่าสุดมาฝาก, Elon Musk เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ ฟังเพลงได้โดยตรงจากสมองไม่ต้องใช้หูฟัง! และข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ทั้งหมดนี้เดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังใน beartai Weekly ค่ะ

  • Hacker โจมตีบริษัท Garmin โดยการปล่อย Ransomware เพื่อล็อกไฟล์สำคัญต่าง ๆ เอาไว้ พร้อมปิดบริการสำคัญต่าง ๆ เพื่อเรียกค่าไถ่ถึง 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ !! โดยการโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมานี้เองค่ะ ผลที่เกิดขึ้นทำให้บริการต่าง ๆ ตั้งแต่ระบบซัปพอร์ตของบริษัทไปจนถึงบริการสำหรับผู้ใช้งานอย่าง Garmin Connect และ flyGarmin ก็ไม่สามารถใช้งานได้เลย ซึ่งการโจมตีครั้งนี้เกิดจาก Ransomware ที่ชื่อว่า WastedLocker จากกลุ่มแฮกเกอร์ชื่อดังจากรัสเซีย โดยมีการเรียกค่าไถ่สูงถึง 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่อย่างไรก็ตามทาง Garmin ก็ได้เปิดเผยว่า ทางเซิร์ฟเวอร์ของ Garmin ปัจจุบันเริ่มกลับมาใช้งานได้แล้วบางส่วน และมั่นใจได้ว่าข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานจะไม่ได้รับผล กระทบจากการโจมตีในครั้งนี้ค่ะ
  • ภัย Hacker น่ากลัวขึ้นเรื่อย ๆ ตามเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นมาเลยนะคะ เพราะล่าสุดมีนักวิจัยเปิดเผยว่า อะแดปเตอร์ชาร์จไฟของเราก็มีโอกาศโดนแฮกด้วยเหมือนกัน! โดยนักวิจัยจาก Tencent บริษัทยักษ์ใหญ่ของจีนได้เปิดเผยช่องโหว่ร้ายแรงของอะแดปเตอร์ชาร์จไฟยุคใหม่ที่มีซอฟแวร์ติดตั้งเพื่อกำหนดความแรงในการชาร์จไฟได้นั้น ถ้าสมาร์ตโฟนของเราเกิดติดมัลแวร์ขึ้นมา แล้วมัลแวร์ตัวนี้ดันไปเขียนโปรแกรมให้อะแดปเตอร์จ่ายไฟมากเกินไปจนทำให้สมาร์ตโฟนของเราพังได้เลยค่ะ!
  • Elon Musk เป็นเจ้าพ่อนวัตกรรมใหม่จริง ๆ นะคะเนี่ย เพราะล่าสุดเขาได้เปิดตัว Neuralink เทคโนโลยีที่ทำให้เราไม่ต้องใส่หูฟังเพื่อฟังเพลงอีกต่อไป! โดยเทคโนโลยี Neuralink นี้จะทำการส่งคลื่นเสียงไปยังสมองของมนุษย์ได้โดยตรงผ่านเส้นประสาทของหูที่ชื่อ vestibular cochlear nerve นั่นเองค่ะ ซึ่งเขาจะเปิดตัวจริงให้เห็นในวันที่ 28 สิงหาคมนี้แล้วค่ะ
  • ไปดูกันเรื่องของอากาศบ้าง Sony เปิดตัว Reon Pocket เครื่องปรับอากาศแบบสวมใส่ที่หนักไม่ถึง 1 ขีด!โดยเจ้า Reon Pocket นี้วางจำหน่ายแล้วในประเทศญี่ปุ่นที่ราคา 13,000 เยน หรือประมาณ 3,900 บาท ก็แพงเอาเรื่องอยู่นะคะเนี่ย!
  • ข่าวปิดท้ายสำหรับสาวก iPhone ล่าสุดมีคนใช้ iPhone 4 ถ่ายภาพชนะรางวัลในการประกวดงาน iPhone Photography Award ปีนี้ด้วยค่ะ! โดยผู้ชนะมีชื่อว่า Omar Luca ซึ่งเขาได้ใช้มือถือ iPhone 4 ในการ ถ่ายภาพออกมาได้อย่างสวยงาม แม้ภาพที่ได้จะมีขนาดเพียง 5 ล้าน พิกเซล แต่เขาก็สามารถดึงเอาความสามารถของมือถือ iPhone 4 ออกมาได้อย่างสวยงามและได้รับรางวัลประเภท People ไปครองค่ะ ส่วนผู้ชนะในงานนี้ เป็นคุณ Dimpy Bhalotia – ดิมปี้ บาห์โลเชีย นักถ่ายภาพแนวสตรีตสาวจากอังกฤษ ที่ถ่ายภาพที่แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตออกมาได้อย่างสวยงามเลยค่ะ

เห็นแบบนี้กวางอยากควักเอามือถือ iPhone ในมือไปถ่ายภาพเลยอ่ะ เผื่อได้รางวัลกับเขาบ้าง!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส