มาแล้วคุณผู้ชม! HP LaserJet Pro MFP M227fdn พรินท์เตอร์เลเซอร์ขาว-ดำ รุ่นใหม่ ราคาเบา ๆ ที่เราสั่งมาใช้ในออฟฟิศ แต่ด้วยความที่เป็นของใหม่ ก็เลยอยากจะมาแกะกล่องไปดูพร้อมกันกับคุณผู้ชมวู๊ว!

กรีดกล่องกันให้ดูตรงนี้เลย เขามี คู่มือใช้งาน, คู่มือการติดตั้ง, ใบรับประกัน, สาย USB, สายไฟ AC 3 แบบ, แผ่นติดตั้งไดร์เวอร์ CD-ROM สำหรับองค์กรที่ยังใช้ Windows XP / 7 มีไว้อุ่นใจกว่า

ผมเชื่อว่าหลายคนเจอปัญหาเหมือนกับผมคือเวลาเจอกล่องใหญ่ ๆ จะยกขึ้นตรง ๆ นี่ลำบากเหลือเกิน แต่อันนี้เขาออกแบบการวางมาให้ง่ายต่อการนำออกจากกล่องคือตะแคงกล่องไว้เอาให้อ่านตัวหนังสือออก แล้วก็ดึงออกได้เลย

แกะออกมาก็จะเจอกับโฟมกันกระแทกทั้งสองด้านทาง HP เขาพยายามลดวัสดุสิ้นเปลืองให้น้อยลงแล้ว แต่อย่างไรเราเป็นผู้ซื้อก็ต้องแยกทิ้งให้ถูกประเภทด้วยนะ

สงสัยไหมว่าทำไมผมซื้อพรินต์เตอร์เลเซอร์ขาวดำมาใช้ ซื้อเป็นอิงค์เจ็ตหรือระบบน้ำหมึกไม่ประหยัดกว่าหรอ เรื่องความประหยัดก็ต้องยกให้น้ำหมึก แต่เรื่องความเร็วและความคมชัดของตัวอักษร ก็ต้องยกให้พรินต์เตอร์เลเซอร์เขาล่ะ พิมพ์เอกสารทีละเยอะ ๆ ใช้เวลาแป๊บเดียว ไม่เสียเวลาทำงาน กดปุ๊บได้ปั๊บ เหมาะกับบริษัท SME รวมถึงบวิจัยที่ต้องพิมพ์งานวิจัยเป็นปึก ๆ นักศึกษาที่ต้องพรินต์ธีสิส (Thesis) จำนวนมาก ๆ หรือบริษัทกฎหมายที่ต้องพรินต์สัญญาคู่ค้าจำนวนมาก

มาดูส่วนต่าง ๆ ของพรินต์เตอร์ว่ามีอะไรบ้าง ด้วยความที่ HP LaserJet Pro MFP M227fdn เป็นพรินต์เตอร์แบบ MFP หรือ Multifunction Printer ที่สามารถ พิมพ์ ก๊อบปี้ สแกน และแฟกซ์ ได้ในตัว บวกกับขนาดที่ค่อนข้างกะทัดรัด ทำให้ประหยัดพื้นที่เลยล่ะ

เริ่มจากล่างขึ้นบน ด้านล่างสุดตรงนี้ เปิดออกมาจะเจอกับถาดใส่กระดาษเท่าที่เห็นคือใส่ได้ใหญ่สุดคือ A4 ใส่ได้สูงสุด 250 แผ่น ส่วนใครจะพิมพ์ซองจดหมายก็ใส่ช่องเล็ก ๆ ด้านบนได้เลยใส่ได้อีก 10 แผ่น และจุดที่ผมชอบคือมีช่องส่องกระดาษด้วยว่าหมดหรือยัง อันนี้ดีเลยหมดปัญหาสั่งพิมพ์ไว้เยอะ ๆ แล้วกระดาษหมดกลางทาง ถัดขึ้นมาอีกก็จะเป็นช่องรับกระดาษที่พิมพ์ออกมาแล้วเปิดที่รองไว้ด้วย

ส่วนด้านบนสุดคือระบบสแกนอัตโนมัติ ADF หรือ Automatic document feeder ที่เพียงแค่ใส่กระดาษเข้าไป มันก็จะโหลดเข้าไปสแกนให้อัตโนมัติ อันนี้เหมาะกับการสแกนหรือก๊อบปี้ ทีละหลายแผ่น โดยรองรับได้สูงสุด 35 แผ่น เร็วกว่กแบบธรรมดามาก! จริง ๆ ฟีเจอร์นี้ก็คล้าย ๆ กับเครื่องพิมพ์แบบ Multifuntion ตัวใหญ่ ๆ เลยนะเนี่ย ส่วนการสแกนเป็นไฟล์อันนี้เป็นสีเหมือนกับต้นฉบับเลย หลายคนสงสัยว่าพิมพ์เสร็จแล้วกระดาษออกมาตรงไหน คำตอบคือตรงนี้ ผมเสริมให้รุ่นนี้สามารถพิมพ์ได้ 30 แผ่นต่อนาที ถือว่าเร็วเลย

ถัดขึ้นมาด้านขวาของคุณผู้ชมจะเป็นปุ่มเปิดปิดส่วนทางด้านซ้ายเป็นแผงปุ่มกดพร้อมหน้าจอที่คุ้นเคยใช้แฟกซ์ จะใช้ไม่ต้องเรียนรู้ใหม่ การสั่งงานก็ไม่ยาก กดสั่ง พิมพ์ สแกน ก๊อบปี้ ได้ในปุ่มเดียวเลย

สำหรับด้านหลังมีน้องนาตาลี พอร์ตแลน (Port LAN) ที่ยังต้องมีพอร์ตแลนเพราะว่ามันไม่ใช่รุ่น Wireless แต่ก็ยังสามารถสั่งพิมพ์งานจาก มือถือ แท็บเล็ต และโน้ตบุ๊ก แบบไร้สายได้ ด้วยการต่อสาย LAN เข้ากับ Router อินเทอร์เน็ตที่มี Wifi ในตัว อันนี้ผมเชื่อว่าทุกบริษัทมีแน่นอน พอต่อปุ๊บก็จะสามารถพิมพ์งานแบบไร้สายเหมือนกับ Printer Wifi ทันทีเลย และก็มีข้อดีที่ว่า พรินต์เตอร์ราคาจะถูกกว่าตัวที่มี Wireless ช่วยประหยัดงบได้หลายพันเลย แต่ถ้าใครอยากได้ Wifi จริง ๆ เขาก็มีรุ่น M227fdw ให้เลือกส่วนพอร์ตอื่น ๆ ก็มีช่องเสียบสายโทรศัพท์ Line in, Line out สำหรับการแฟกซ์เอกสาร

พอเปิดเข้าไปก็จะเจอกับตลับผงหมึก JetIntelligence ที่พิมพ์เร็ว และช่วยความประหยัดหมึกขึ้น 33% ตลับหมึกที่ใช้ได้คือรุ่น 30A ราคาตลับละ 2,400 บาท พิมพ์ได้ประมาณ 1,600 แผ่น ตกแผ่นละ 1 บาท 50 สตางค์ แต่ยังถูกกว่านี้ได้อีกถ้าใช้ตลับความจุพิเศษ 30X ราคา 3,650 บาท ที่พิมพ์ได้ประมาณ 3,500 แผ่น ตกแผ่นละ 1 บาท เท่านั้นเอง ถือว่าคุ้ม! ส่วนดรัมภาพเป็นรุ่น 32A พิมพ์ได้ประมาณ 23,000 แผ่น ราคาชุดละ 3290 บาท ตกแผ่นละ 14 สตางค์

นอกจากนี้แล้วทาง HP ยังมีโปรแกรมส่งตลับหมึกกลับไปรีไซเคิล เพื่อแลกคะแนนสะสม หรือที่เรียกว่า HP Planet Partners Rewards โดยให้เราเก็บสะสมตลับหมึกทั้งแบบผง Toner 10 ตลับ หรือแบบน้ำ Ink 20 ตลับขึ้นไป แล้วโทรเรียกทาง HP เข้ามารับกลับโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อรับคะแนนสะสม ที่จะสามารถเอาไปแลกเป็นของรางวัลได้ น่ารักจริง ๆ

นอกจากนี้ยังมีตรารับรองจาก Energy Stars ที่คุ้นตาด้านการประหยัดพลังงาน ส่วนการรักษ์สิ่งแวดล้อมก็ได้ตรารับรอง Blue Angel จากเยอรมนี รับรองว่ามีการปล่อยมลพิษต่ำอีกด้วย

ตามธรรมเนียม #beartai จะร่ายเป็นคำพูดอย่างเดียวไม่ได้ ต้องลองให้ดูด้วย เริ่มกันที่มือถือ iPhone พิมพ์ได้ไหม ติ๊กต็อกติ๊กต็อก… พิมพ์ได้ครับเพราะว่ารองรับ AirPrint | ส่วน Android ล่ะ ? ติ๊กต็อกติ๊กต็อก… ได้เหมือนกันครับเพราะรองรับ Google Cloud Print โดยทั้งสองสามารถสั่งพิมพ์จากเว็บเบราว์เซอร์ หรือแอปฯ ต่าง ๆ ได้เลย หรือจะพิมพ์ผ่าน แอปฯ HP Smart ก็ได้ครับ หน้าตาก็ดูสวยงามเลยครับ สามารถสั่ง พิมพ์ สแกน แฟกซ์ ได้ง่าย ๆ รวมถึงยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ ที่เหมาะกับการทำงานเลย

ส่วนการพิมพ์ผ่าน PC อันนี้ได้อยู่แล้ว และยังพิมพ์สลับหน้าหลังให้เองแบบอัตโนมัติด้วย คือไม่ต้องมาจับสลับหน้าเอง สะดวกมากเลย อย่างสคริปต์ที่ผมถืออยู่นี้ก็มาจากเครื่องนี้แหละดูจากตัวอักษรที่ออกมาถือว่าคมชัดมากเลย อ่านง่าย และยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้ดูดี ดูเป็นมืออาชีพ เวลาเอาเอกสารไปใช้ด้วยนะด้วย

สำหรับการสแกนเลือกได้สองแบบคือสแกนผ่าน ADF หรือ ระบบปกติก็ได้ความเร็วต่างกันคุณภาพก็ต่างกันด้วย การสแกนผ่าน ADF จะเร็วมากแต่คุณภาพจะชัดสุดที่ 300 DPI น้อยกว่าการสแกนแบบปกติที่จะได้คุณภาพชัดสุดที่ 1,200 DPI ที่ต้องใช้เวลา ส่วนใครจะใช้แบบไหนก็ต้องมองถึงความเหมาะสมนะจ๊ะ

ต่อมาเป็นการแฟกซ์ว่ากันตามตรงคงได้ใช้น้อยมาก เพราะว่าเดี๋ยวนี้บริษัทเขาสแกนเอกสาร แล้วส่งผ่านเมลกันหมดแล้ว แต่กับงานราชการบางที่ก็ยังรับแฟกซ์อยู่ยังไงมีไว้ก็อุ่นใจกว่า

พูดถึงเรื่องการรับประกันและเซอร์วิสกันบ้าง HP LaserJet Pro MFP M227fdn มีประกันอยู่ที่ 1 ปี โดยต้องส่งไปที่ศูนย์หรือตัวแทนจำหน่ายให้เขาจัดการให้

รีวิวที่ดีต้องมี “ราคา” สำหรับค่าตัวของ HP LaserJet Pro MFP M227fdn อยู่ที่ 9,100 บาท ใครหมายปองอยากเป็นเจ้าของก็จัดกันที่ Shopee หรือ Lazada ได้เลย

แต่ถ้าใครต้องการพรินต์เตอร์สีแบบคุ้ม ๆ เขาก็มีตระกูล HP Smart Tank Inkjet แบบเติมน้ำหมึกสีที่เริ่มต้นเครื่องละ 3,000 บาทพิมพ์ แถมหมึกได้ประมาณ 8,000 แผ่นทันทีที่แกะกล่อง ส่วนน้ำหมึกขวดละ 250 บาท ถือว่าถูกมาก ลองไปพิสูจน์กันเลย

สรุปครับ สรุป HP LaserJet Pro MFP M227fdn เป็นเครื่องพิมพ์เลเซอร์รุ่นใหม่ ราคาจับต้องได้ เหมาะกับงานพิมพ์ขาวดำจำนวนมาก ๆ เพราะพิมพ์เร็ว สแกนเร็ว และคุณภาพตัวหนังสือคมชัด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส