ยาน Crew Dragon ที่ทาง SpaceX ร่วมกับ NASA ส่งออกไปนั้น ตอนนี้กลับสู่โลกได้สำเร็จแล้ว พบที่มาของแท่งหินที่ใช้สร้าง Stonehenge 1 ในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกแล้ว! และข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ทั้งหมดนี้เดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังใน beartai Weekly ข่าวไอทีกับอรกวางค่ะ

  • เรื่องราวที่น่ายินดีของโครงการทดสอบเดินทางสู่อวกาศของแคปซูลยานอวกาศ Crew Dragon ที่ได้นำเอา 2 นักบินขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติเมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานั้น วันนี้พวกเขาประสบความสำเร็จและได้กลับมายังโลกได้อย่างปลอดภัยค่ะ


โดยยาน Crew Dragon ของ SpaceX นี้ได้เริ่มต้นเดินทางเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมานี้เองค่ะ ซึ่งสองนักบินอวกาศของนาซา โรเบิร์ต เบนเคน (Robert Behnken) และ ดักลาส เฮอร์ลีย์ (Douglas Hurley) ได้เดินเริ่มทางไปสู่สถานีอวกาศนานาชาติหรือ International Space Station เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมานี้เอง โดยทั้งคู่หลังจากที่เดินทางขึ้นไปแล้ว พวกเขาก็ได้อยู่อาศัยบนสถานีอวกาศนี้กว่า 62 วัน โดยสถิติทั้งหมดที่ได้บันทึกไว้คือ ทั้งคู่ใช้เวลาบนอวกาศทั้งสิ้น 64 วัน และได้โคจรรอบโลกกว่า 1,024 รอบ ระยะทางรวมกว่า 43.6 ล้านกิโลเมตร ซึ่งพวกเขาทั้งคู่ก็ได้เดินทางกลับลงมาเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมเวลาตี 1:48 ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งยาน Crew Dragon ก็ได้พุ่งลงจอดในอ่าวเม็กซิโก นอกชายฝั่งเพนซาโคลา รัฐฟลอริดา ได้เป็นผลสำเร็จค่ะ ครั้งนี้ถือว่าเป็นอีก 1 ประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญที่ภาคเอกชนสามารถนำมนุษย์ออกสู่นอกโลกได้และกลับมาได้อย่างปลอดภัยค่ะ ไม่แน่อนาคตอันใกล้เราอาจจะได้ไปเที่ยวนอกโลกกันก็เป็นได้นะ

  • ย้อนกลับมาดูเรื่องราวของสิ่งมหัศจรรย์ของโลกอย่าง StoneHenge ในที่สุดพวกเขาก็รู้แล้วว่ากลุ่มแท่งหินเหล่านี้ แท้จริงต้นทางมาจากไหน? กลุ่มแท่งหิน Stonehenge ที่ตั้งอยู่ ณ เมือง Wiltshire สหราชอาณาจักรนี้ถือว่าเป็น 1 ในสิ่งมหัศจรรย์ของโลก โดยเฉพาะต้นกำเนิดที่หลายคนสงสัยเป็นอย่างมาก เพราะในยุค Neolithic หรือกว่า 2,000 ปีก่อนคริสตกาลนั้นถือว่าเป็นยุคที่น่าจะยังไม่มีเครื่องมือในการขนย้ายก้อนหินที่มีขนาดใหญ่แบบนี้ และต้นกำเนิดมาจากไหนกันแน่ ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมานี้เอง คณะนักสำรวจและวิจัยของ The English Heritage ได้ออกมาประกาศการค้นพบแหล่งที่มาของหินทราย Sarsen Stones ซึ่งถูกนำไปสร้างเป็นอนุสาวรีย์หิน Stonehenge แล้ว ซึ่งพวกเขาพบหินชนิดเดียวกันนี้ได้ที่ป่า West Wood ที่อยู่ห่างจาก Stonehenge ราว 24 กิโลเมตร

ส่วนหินประเภท Bluestones ที่ถูกวางไว้ด้านบนของตัว Stonehenge นั้น เขาพบว่ามาจากภูเขา Preseli ทางตอนใต้ของเวลส์นั่นเองค่ะ ซึ่งงานวิจัยครั้งนี้สามารถค้นพบได้ เพราะนาย Robert หนึ่งในทีมผู้ขุดค้นพบสถานที่แห่งนี้ได้ขอนำไปเก็บไว้ตามสิทธิ์ตั้งแต่ปี 1958 และได้นำมาส่งมอบตอนวันเกิดครบรอบ 90 ปีของเขา จึงทำให้ทีมงานสามารถนำแกนหินนี้มาตรวจสอบด้วยปฎิกริยาทางเคมี และสามารถหาต้นกำเนิดของ Stonehenge ได้เป็นที่สำเร็จค่ะ

  • งานเข้า TikTok เมื่อ Donald Trump เตรียมแบนไม่ให้คนสหรัฐฯ ใช้ เพราะกังวลด้านความปลอดภัย มีรายงานอย่างเป็นทางการจากสำนักข่าวต่างประเทศเผยว่าประธานาธิบดี Donald Trump จะออกคำสั่งแบน TikTok ในสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการเนื่องจากสาเหตุเดียวกันกับ Huawei คือเรื่องความปลอดภัยต่อความมั่นคง ซึ่งทรัมป์ได้ออกมาทวีตข้อความว่า “ตราบเท่าที่ TikTok ยังน่ากังวลเรื่องความปลอดภัย เราก็ต้องแบนออกจากสหรัฐอเมริกา” แต่อย่างไรก็ตามทาง Microsoft ก็ยังยืนยันว่าจะเข้าซื้อกิจการ TikTok โดยทำงานควบคู่กับทางรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งทาง Donald Trump ก็ได้ให้เวลา 45 วันในการเจรจาข้อตกลงในครั้งนี้
  • ปิดท้ายด้วยข่าวที่มีคนดังโดนแฮกบน Twitter พร้อมโพสต์เรี่ยไรเงินบิตคอยน์ไปได้เป็นจำนวนหลายล้านบาท ตอนนี้เขาได้ตัวการแล้วค่ะ เป็นเด็กอายุ 17 ปีเท่านั้นเอง! โดยเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทาง FBI ของสหรัฐฯ ได้เข้าจับกุมนาย Graham Ivan Clark (เกรแฮม อีแวน คลาร์ก) อายุเพียง 17 ปี ซึ่งเขาคนนี้เป็นหัวหน้ากลุ่มที่วางแผนการแฮกครั้งใหญ่นี้ รวมไปถึงทีมงานของเขา โดยพวกเขาโดน ข้อหาทั้งสิ้นกว่า 30 กระทง รวมไปถึงอาจโดนฟ้องร้องอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามทางคุณแม่ของคลาร์กออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ตัวเธอไม่เชื่อว่าเขาทำ เพราะคุยกับลูกอยู่ทุกวัน ซึ่งปัจจุบันเขาได้ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำเป็นที่เรียบร้อยโดยไม่ให้ประกันตัวค่ะ

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า บางครั้งความเก่งถ้าเอาไปใช้ในทางที่ผิด ก็อาจทำให้ตัวเรารวมไปถึงคนรอบข้างเดือดร้อนได้นะคะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส