ปัจจุบันทุกองค์กรได้ปรับตัวเข้าสู่ยุคการทำงานแบบ Work From Home, Work From Anywhere กันได้แล้ว ซึ่งเป็นผลจากสถานการณ์ COVID-19 ที่เกิดขึ้น จนการประชุมออนไลน์รูปแบบนี้กลายเป็น New Normal ของทุกบริษัทนั่นเอง การใช้งานแอปสำหรับประชุมเหล่านี้ เราก็มักจะได้ยินเสียงไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ประดังเข้ามาอยู่ตลอดเวลา จนทำให้เราเสียสมาธิจนทำให้การประชุมไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

แต่ปัจจุบันได้มีโปรแกรมที่น่าสนใจตัวหนึ่งชื่อ Krisp.ai โปรแกรมนี้จะน่าสนใจขนาดไหน?

ก่อนอื่นเลยเราก็เข้าไปที่เว็บไซต์ Krisp.ai ซึ่งพอเข้าไปแล้วหน้าแรกก็จะให้เราโดยมีตัวเลือกว่า จะลงในรูปแบบ Desktop app เพื่อใช้กับโปรแกรมแยกตัวอื่น ๆ หรือจะลงแบบ Chrome Extension เพื่อใช้กับโปรแกรม Video Conference บน Chrome ก็ได้ แต่ผมต้องเลือกแบบ Desktop App เพื่อเอามาใช้ประชุมผ่าน Zoom

ซึ่งการลงทะเบียนครั้งแรกจะสามารถใช้งานได้ฟรี 14 วัน ในระดับ Pro ซึ่งโปรแกรมนี้นอกจากที่เราจะสามารถรับฟังเสียงคนอื่นโดยตัดเสียงรบกวนออกได้แล้ว ยังสามารถตัดเสียงรบกวนจากฝั่งของเรา เพื่อไม่ให้คนอื่นรู้สึกรำคาญได้อีกด้วยนะ

นอกจากบน PC / MAC แล้ว ยังมีบน iOS ด้วยนะ ใครจะประชุมออนไลน์ผ่าน Zoom บน iPhone iPad ก็ตัดเสียงได้เงียบกริบ!


ซึ่งผู้สร้างโปรแกรมได้ใช้ระบบ AI มาทำการศึกษาเรื่องของเสียงโดยเฉพาะ ว่าเสียงไหนคือเสียงที่เป็น Noise เสียงไหนคือเสียงพูด และทำการคัดแยกเอาเฉพาะเสียงพูดออกมาให้ฟัง ซึ่งเขาได้ศึกษาค้นคว้าจากข้อมูลของเสียง Noise กว่า 20,000 รูปแบบ เสียงการประชุมกว่า 10,000 คน และใช้เวลามากกว่า 2,500 ชั่วโมง ถึงสามารถดึงศักยภาพของโปรแกรมตัวนี้ออกมาได้อย่างน่าสนใจเลยล่ะครับ

วิธีติดตั้ง

  • ก่อนอื่นเราต้องทำการลงทะเบียนก่อน โดยใช้ mail ของเรา
  • พอลงทะเบียนเสร็จ ระบบจะส่ง Activation Code เลข 6 หลักมาให้เราผ่านเมล ก็เสร็จเรียบร้อย แค่นี้เอง
  • หลังจากนั้นพอเราติดตั้งโปรแกรมแล้ว ระบบจะถามการลงทะเบียน ก็ให้กด Sign-in พอกดเสร็จ ระบบจะทำการเข้าให้คุณอัตโนมัติ แทบไม่ต้องทำอะไรเลย

สามารถใช้ได้กับแทบทุกโปรแกรมที่รองรับการตั้งค่าไมค์และลำโพง ยกตัวอย่างเช่นโปรแกรม LINE บน PC/Mac ก็เข้าไปที่ตั้งค่า > โทร > แล้วเลือกลำโพงและไมโครโฟนเป็น Krisp เท่านี้ก็ใช้ได้แล้ว

จุดสังเกต

ยังตัดเสียงบางอย่างได้ไม่ 100% เต็ม แต่ก็ถือได้ว่า ลดเสียงรบกวนไปได้เยอะมาก และอีกอย่างคือแอปนี้ยังไม่มีบน Android ครับ

รีวิวที่ดีต้องมี “ราคา”

แอปฯ Krisp.ai ตัวนี้ มาพร้อมราคาที่ค่อนข้างคุ้มค่า อยู่ที่ 5 ดอลล่าร์ต่อเดือน หรือประมาณ 162 บาท หรือจะซื้อแบบรายปี ก็จะตกเดือนละ 3.33 ดอลลาร์ หรือ 108 บาทเท่านั้นเอง ซึ่งจะมีให้เลือกอยู่ 4 รูปแบบคือ

แบบฟรี ใช้งานได้ 14 วันแบบโปร หลังจากหมด ก็จะสามารถใช้ได้ 120 นาทีต่อสัปดาห์สำหรับการประชุมต่าง ๆ บน Windows, Mac หรือบน Chrome ส่วนบน iPhone ดีหน่อยครับ ใช้ได้ 240 นาที ผ่านโปรแกรมประชุมทางไกลใด ๆ ก็ได้ แต่ถ้าเป็นแบบโปรนั้นสามารถใช้งานได้ไม่จำกัด สามารถใช้งานได้บน 3 อุปกรณ์ แต่บน iPhone และ iPad ใช้ได้เท่ากับแบบฟรีนะ

หรือจะเป็นแบบ Teams อันนี้ 5$ ต่อ User ต่อเดือน และสุดท้ายคือแบบ Enterprise สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ อันนี้ต้องติดต่อเรื่องราคาหลังบ้านครับ

ก็ถือได้ว่าโปรแกรมนี้ออกแบบมาแก้ปัญหาโลกแตกที่เกิดขึ้นในทุก การประชุมที่น่าเบื่อจากปัจจัยภายนอก ให้กลายเป็นการประชุมที่สมบูรณ์แบบได้เลยล่ะครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส