เผยแนวคิดง่าย ๆ สำหรับการจัดการขยะเพื่อช่วยโลกแค่ 3 คำ “ใช้ให้คุ้ม แยกให้เป็น ทิ้งให้ถูก” และเทคโนโลยี “เอาขยะมาเก็บขยะ” เป็นยังไง? คุณต้า – เฉลิมพล ฮุนพงษ์สิมานนท์ Circular Economy Business Director ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี

  • ใช้ให้คุ้ม คือการที่มีสินค้ามาขายเราต้องมาคิดว่าจะใช้ยังไงให้คุ้มมากที่สุด
  • แยกให้เป็น การทิ้งขยะแต่ละประเภทตามถังขยะที่แยกมาให้
  • ทิ้งให้ถูก ทิ้งขยะให้ถูกต้องตามถังขยะที่แยกมาให้

ทาง SCG ได้ทำแอปพลิเคชันที่เข้ามาช่วยในเรื่องของการทิ้งขยะด้วย โดยขยะถ้าทิ้งให้ถูกที่มันจะไม่เป็นขยะอีกต่อไปหลังจากที่ SCG ประสบผลสำเร็จจากคนในองค์กรแล้วจึงเกิดการขยายไปถึงชุมชนอื่น ๆ พอเขาแยกขยะ ขยะก็จะสร้างคุณค่าให้เขาได้ โดยมีการจัดตั้งธนาคารขยะ โดยเมื่อมีคนนำขยะมาฝากที่ธนาคาร ทางธนาคารก็จะมีแต้มให้ เป็นการนำขยะไปฝากขายพอขายเสร็จก็นำเงินไปยังผู้ฝากเหมือนเดิม ที่ผ่านมาเป็นการจดไว้อย่างเดียว สิ่งที่เป็นปัญหาคือข้อมูลหาย เลยพัฒนาเป็นแอปพลิเคชันขึ้นมา ชื่อว่า คุ้มค่า

แอปคุ้มค่า ตอนนี้มีทั้งหมด 52 ธนาคารขยะที่เราสามารถนำขยะไปฝากขายได้ ก็จะมีการแจ้งเตือนผ่านทางไลน์ Official Account อย่างเช่นวันนี้จะมีธนาคารขยะ โดยแจ้งเตือนให้สมาชิกได้รับทราบเพื่อเตรียมขยะไปฝาก โดยแต่ละที่จะมีการให้แต้มไม่เหมือนกัน อย่างเช่นตามโรงงานก็จะสามารถนำแต้มไปเป็นส่วนลดค่าอาหารได้ โดย 52 สาขานี้มีในกรุงเทพ ฯ ระยองและปริมณฑล

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส