ถ้าพูดถึงสุขภัณฑ์อัตโนมัติของญี่ปุ่น หรือ โถไฮเทค หลายคนคงคิดถึงชื่อ TOTO มาเป็นอันดับแรก ๆ เพราะเขาเป็นแบรนด์นัมเบอร์วันในใจคนญี่ปุ่น เข้าห้องน้ำที่ไหนก็ต้องเห็น แถมแบรนด์ยังมีอายุอานามกว่า 100 ปีอีกด้วย ถือว่าน่าสนใจเลยครับ

สำหรับโรงงานของ TOTO เป็นโรงงานแห่งที่ 3 สำหรับผลิตฝารองนั่งอัตโนมัติ WASHLET (วอชเล็ต) ตั้งอยู่ในจังหวัดสระบุรี ภายในดูกว้างขวางสะอาดตา พนักงานทุกคนทุ่มเท และตั้งใจในการประกอบชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อให้ได้การผลผลิตก็มีคุณภาพสูง ใช้เครื่องจักรอัตโนมัติที่ทันสมัยในการผลิตชิ้นส่วน มีการตรวจสอบคุณภาพ 100% ทุกชิ้นส่วนด้วยเครื่องจักรและเพิ่มการตรวจสอบอีกครั้งโดยพนักงานทุก ๆ 2 ชั่วโมง ก่อนที่จะส่งออกสินค้าไปถึงผู้ใช้งานและควบคุมโดยผู้เชี่ยวชาญงานด้านวิศวะกรจากญี่ปุ่นในทุกขั้นตอน

NEOREST NX เป็นสุขภัณฑ์อัจฉริยะเกรดพรีเมียมที่เด่นเรื่องการออกแบบดีไซน์ที่หรูหรา สวยงาม ร่วมกับการนำเทคโนโลยีทำความสะอาดตัวเองมารวมเข้าไป จนได้รับรางวัล iF Design Award” , “Red Dot Design Award” และ รางวัลนวัตกรรมด้านสิ่งแวดล้อม อย่าง “Green Good Design Award”

ดีไซน์

ส่วนการออกแบบขอบโถด้านใน เป็นแบบไร้ขอบ (RIMLESS) ที่ช่วยลดมุมอับตามขอบ และช่วยให้น้ำสามารถเข้าไปทำความสะอาดได้อย่างทั่วถึง โดยความพิเศษคือมีระบบทำความสะอาดตัวเองมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การเคลือบผิวด้วยสาร CEFIONTECT ที่เรียบลื่น ลดการเกาะติดของคราบสกปรก ตลอดอายุการใช้งาน รวมถึงมีการทำความสะอาดแบบ TORNADO FLUSH 360 องศา ที่ทำความสะอาดได้ทุกซอกทุกมุม แม้ใช้น้ำในปริมาณน้อย

และยังมี EWATER+ ทำความสะอาดด้วยน้ำอิเล็กโตรไลซ์ ทั้งด้านในโถและตัวก้านฉีดชำระหลังการใช้งานทุกครั้ง เพื่อป้องกันแบคทีเรียและกำจัดเชื้อโรค ทั้งนี้ยังรวมถึง DEODORIZER ระบบจำกัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ และ WARM AIR DRYING ระบบลมเป่าแห้งอีกด้วย


ก้านฉีดชำระ

พูดถึงก้านฉีดชำระอันนี้น่าจะถูกใจหลายคนครับ เพราะว่าสามารถเลือกวิธีการฉีดชำระได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ปรับความนุ่มนวลได้ และมีระบบก้านฉีดชำระเคลื่อนที่ไปมา รวมถึงสามารถเลือกปรับตำแหน่งเองแบบนี้ได้อีกด้วยครับ วัสดุก้านฉีดก็ทำจากพลาสติก Food Grade ที่ปลอดภัยต่อร่างกาย และลดการเกาะติดของสิ่งสกปรกครับ

ส่วนใครที่สงสัยว่าเวลาฉีดทำความสะอาดแล้วเศษต่าง ๆ จะกระเซ็นไปโดนไหม ผมถามกับผู้เชี่ยวชาญและก็ได้คำตอบว่า ไม่โดนครับ เพราะทาง TOTO วิจัยแล้วว่าถ้าเป็นมุม 43 องศา จะไม่โดนอะไรเลย และไม่ทำให้น้ำกระเด็นออกด้านนอกด้วย

ด้านความสะดวกสบายอันนี้เป็นที่รู้กันอยู่แล้ว แต่ความเหนือไปอีกขั้นของ NEOREST NX คือเวลาจะใช้งานเราแทบไม่ต้องแตะอะไรเลย แค่เดินมาใกล้ฝาก็จะเปิดให้อัตโนมัติ จากนั้นเมื่อเสร็จกิจก็เดินออกไปได้เลยครับไม่ต้องกดอะไร ตัวสุขภัณฑ์อัจฉริยะจะปิดฝาและชำระล้างให้เอง หรือถ้าจะทำการตั้งค่าความอุ่นของฝารองนั่งก็กดผ่านรีโมตได้เลย

ความปลอดภัย

ด้านความปลอดภัย ตัวฝารองนั่งของ TOTO ทุกรุ่นสามารถกันน้ำได้ในระดับ IPX4 และสายไฟก็มีความทนทานมาตรฐานชนิดเดียวกับไฟจราจร ที่ตากแดดตากฝนแทบจะตลอดเวลา หมดห่วงได้เลยครับ

โดยสรุปคือ NEOREST NX เป็นสุขภัณฑ์อัจฉริยะที่สวยและทำความสะอาดตัวเองได้อย่างหมดจดครับ การันตีความนิยมด้วยยอดจำหน่ายฝารองนั่งอัตโนมัติ WASHLET และสุขภัณฑ์อัตโนมัติ NEOREST ที่ในปัจจุบันมียอดขายมากกว่า 50 ล้านชิ้นทั่วโลก


จุดเด่น

WASHLET คือเป็นฝารองนั่งอัตโนมัติที่มีให้เลือกหลากหลายเข้ากันได้กับทุกสุขภัณฑ์ (ยี่ห้ออื่นก็ซื้อไปใช้ได้นะ) ด้านดีไซน์และเทคโนโลยีล้ำ ๆ ก็ไม่ได้น้อยหน้า NEOREST NX เลยทั้งระบบน้ำ EWATER+, ระบบกำจัดกลิ่น DEODORIZER, ระบบก้านฉีดที่ปรับแต่งได้, ระบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ, ระบบฝารองนั่งอุ่น และอื่น ๆ ที่เราเลือกเองได้


WASHLET หรือชื่อที่ผันมาจาก Let’s Wash ที่เป็นเบอร์หนึ่งของโลก เปิดตัวครั้งแรกเมื่อ 40 ปีที่แล้ว และยังได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน แต่เดิมถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้งานในโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วย แต่โลกปัจจุบันได้เปลี่ยนไปแล้ว หลายคนมองหาความสะดวกสบายและการทำความสะอาดที่ถูกหลักอนามัยมากขึ้น WASHLET จึงกลายมาเป็นที่นิยมครับ


ข้อสังเกต

NEOREST NX มีจุดที่ต้องพูดถึงคือ ปุ่มกดบนรีโมตค่อนข้างเยอะ ใช้แรก ๆ ไม่เข้าใจว่าปุ่มไหนใช้ทำอะไร แต่หลังจากใช้งานไปซักพักก็เข้าใจไม่ได้ยากอย่างที่คิดเพราะว่ามีสัญลักษณ์บ่งบอกที่ชัดเจน

ส่วนฝารองนั่งอัตโนมัติ WASHLET เป็นเรื่องของการเดินสายไฟครับ บ้านคนไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีปลั๊กในห้องน้ำ ซึ่งอาจจะต้องเดินใหม่ครับ และต้องแยกส่วนที่เปียกออกจากส่วนที่แห้งด้วยครับ
และรีวิวที่ดีต้องมี “ราคา” สำหรับราคาเริ่มต้นของ สุขภัณฑ์อัตโนมัติ NEOREST อยู่ที่ 89,000 บาท ส่วนฝารองนั่งอัตโนมัติ WASHLET เริ่มต้นที่ 18,100 บาท ติดตามข่าวสารหรือสั่งซื้อได้ที่ QR Code ผมจะทิ้งไว้ให้ หรือใครจะลองของจริงก็โทรไปนัด TOTO TECHNICAL CENTER BANGKOK พระราม 9 ไว้ได้เลย จะทำธุระ จะอาบน้ำก็ได้ เพราะเราเป็นสื่อเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส