สเปค


สิ่งที่เกมเมอร์สาย Hardcore ทุกคนมองหาเป็นอย่างแรก คงไม่พ้นเรื่องของสเปกที่แรงจัดหนัก สามารถเล่นเกมได้ทุกประเภทบนโลกใบนี้ใช่ไหมล่ะครับ Lenovo Legion 7i ตัวที่อยู่ในมือผม รับรองว่าตอบโจทย์คุณได้อย่างเหลือเฟือ


เพราะรุ่นนี้สามารถเลือกสรรสเปกหลาย ๆ อย่างได้ตามใจเรา ซึ่งที่อยู่ในมือผมนี่ก็มาพร้อม CPU Intel Core i9-10980HK ตัวท็อปสุด 8 แกนสมอง 16 เทรด อัดความเร็วสูงสุดได้ถึง 5.3 GHz ส่วนชิปเซ็ตการ์ดจอเป็น NVIDIA®GeForce RTX™ 2080 SUPER Max Q Design เรียกได้ว่าทั้งคู่คือที่สุดของความแรงประจำปี 2020 นี้เลย นอกจากนี้ยังมาพร้อม SSD ขนาด 1 TB 2 ตัวที่ทำ Raid 0 จัดหนัก พร้อม Ram 32 GB แบบ DDR4 อีกด้วย ในด้านของการเชื่อมต่อแบบไร้สายก็มาพร้อม WiFi 6 802.11 ax และ Bluetooth 5

หน้าจอ

มีขนาด 15.6 นิ้วแบบ FullHD 1920 x 1080 แบบ IPS ความถี่ 240 Hz แบบ sRGB 100% บนความสว่าง 500 nits การตอบสนองต่ำกว่า 1ms พร้อม Dolby Vision และรองรับ NVIDIA G-Sync อีกด้วย

แบตเตอรีและการชาร์จ

แบตเตอรีเป็นแบบ 80 Whr ที่มาพร้อมระบบ Rapid Charge Pro ที่ชาร์จไว 0 – 50% ในเวลาเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น


ดีไซน์

Lenovo Legion 7i มาพร้อมสี Slate Gray ที่เราคุ้นเคยกันดี สิ่งแรกที่ผมเห็นแล้วสะดุดตาทันทีเลยก็คือ สัญลักษณ์รูปตัว Y ด้านหลังเครื่องตรง Logo ของ Legion นี่แหละครับ มันเรื่องแสงตามสีสันของคีย์บอร์ดที่เราตั้งค่าไว้ด้วย ดูหรูหรามีสไตล์ทีเดียวครับ

ด้านหน้าที่เห็นนี้มี Webcam ด้านบนที่สามารถเลื่อนปิดได้เพื่อความเป็นส่วนตัวครับ ถือว่าออกแบบมาดีทีเดียว

ส่วนทางด้านน้ำหนักของตัวเครื่องอยู่ที่… ส่วนอแดปเตอร์ชาร์จไฟก็ใหญ่จัดเต็มขนาดนี้ มีน้ำหนักอยู่ที่… เมื่อรวมกันแล้วก็ถือว่าหนักอยู่พอสมควรเลยครับ แต่เมื่อเทียบกับสเปกแล้วก็รับได้แหละ

ส่วนทางด้านคีย์บอร์ดมีชื่อว่า TrueStrike ครับ ถูกออกแบบให้มีรูปแบบใกล้เคียงกับคีย์บอร์ดแยก ตรงที่มี Numpad ให้ครบถ้วน แถมจัดเต็มไฟเรืองแสง RGB 16 ล้านเฉดสีเลย และเมื่อผมลองพิมพ์ดูก็รู้สึกว่าปุ่มไม่ลึกไม่ตื้นเกินไป พิมพ์สนุกมือเลยล่ะครับ

พอร์ตการเชื่อมต่อ

มาดูกันในส่วนของพอร์ตต่าง ๆ รอบตัวเครื่องกันบ้าง เริ่มจากทางซ้ายมี 3 พอร์ตคือ พอร์ต Thunderbolt™ 3 ตามมาด้วยพอร์ต

  • USB-C
  • USB 3.1 Gen 1
  • พอร์ต 3.5 mm สำหรับต่อหูฟังหรือไมค์แยก

ส่วนทางขวามีพอร์ต USB-A 3.1 Gen 1 ให้พอร์ตเดียว และด้านหลังจัดเต็มมาให้คุณถึง 6 ช่อง

  • พอร์ต Kensington สำหรับกันเครื่องโดนขโมย
  • พอร์ต Power-in สำหรับชาร์จไฟผ่าน Adaptor ขนาด 230W เข้าสู่เครื่อง
  • พอร์ต USB-A 3.1 Gen 2 2 พอร์ตที่ขนาบข้าง
  • พอร์ตแลนด์
  • พอร์ต HDMI 2.0 สำหรับต่อจอแยก


การเล่นเกม

โดยทีมงานก็ได้ทดสอบเล่นเกมให้คุณดูแล้ว เกมแรกที่ทดสอบคือเกม Metro: Exodus ซึ่งเกมนี้เราสามารถตั้งค่าให้เกมแสดงผลการสะท้อนแสงสมจริง Ray Tracing ได้ โดยทีมงานได้ทำการตั้ง Option ไว้ที่ระดับ Ultra ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ซึ่งค่า Framerate ที่ออกมาก็น่าพอใจมาก ๆ ที่ประมาณ 70 – 90 FPS เลยทีเดียวครับ

ส่วนอีกเกมที่เป็นแนวสร้างโรงงานแบบอิสระตามใจเราอย่าง Satisfactory แม้จะปรับค่าไว้สูงสุด ก็ยังสามารถแสดงผล Framerate ได้ที่ระดับ 120 – 150 fps เรียกได้ว่าลื่นตาสุด ๆ !!

โดยหลังจากที่ทดสอบเกมไปซักพักใหญ่ ๆ ผมสังเกตผ่านโปรแกรม CPU-Z ดูก็พบว่า อุณหภูมิของ GPU นั้นก็ขึ้นสูงสุดไม่เกิน 71 องศา และพอเวลาปิดเกมลง อุณหภูมิก็กลับมาปกติในเวลาเพียงไม่กี่นาทีครับ ถือว่าระบบระบายความร้อน Lenovo Legion Coldfront 2.0 ตัวนี้ทำได้เยี่ยมไปเลย!


คุณภาพเสียง

รุ่นนี้มาพร้อมลำโพงคู่แบบ Dolby Atmos ด้วยนะ เอางี้! จัดไปกับโปรแกรม Spotify กับเพลงที่ผมใช้ทดสอบเป็นประจำ เสียงที่ได้จะดีขนาดไหน… อื้อหือ ตกใจ! เสียงลำโพงดังมากครับ ขอลดเสียงก่อน จากที่ฟังดูเสียงที่ได้ถือว่าค่อนข้างดีสมกับความเป็น Dolby Atmos เลยล่ะครับ


การทดสอบประสิทธิภาพ

นอกจากนี้เรายังได้ทดสอบตัวเครื่องด้วยโปรแกรมต่าง ๆ มากมาย

  • เริ่มตั้งแต่โปรแกรม 3DMark ที่ใช้ทดสอบการ์ดจอ ก็ได้คะแนนสำหรับโหมด Time Spy อยู่ที่ 8,533 คะแนน ส่วนการทดสอบโหมด Port Royal สำหรับการ์ดจอที่แสดงผล Ray Tracing ได้ ก็ได้คะแนนที่ 5,156 คะแนน ถือว่าท้วม ๆ เลยครับ
  • ต่อด้วยการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมของเครื่องผ่าน PCMark 10 ก็ได้คะแนนอยู่ที่ 5,520 คะแนน โดยที่มีคะแนนด้านต่าง ๆ โดยรวมค่อนข้างสูงครับ
  • ต่อด้วยการทดสอบประสิทธิภาพ CPU ผ่านโปรแกรม Cinebench ก็ได้คะแนนอยู่ที่ 3,975 คะแนน ถือได้ว่าสูงมาก ๆ สำหรับ CPU ฝั่งโน้ตบุ๊ก
  • และสุดท้ายคือการทดสอบประสิทธิภาพของ SSD ผ่านโปรแกรม CrystalDiskMark ก็ได้ความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 3,183 MB/s ส่วนความเร็วในการเขียนอยู่ที่ 3,347 MB/s เขียนเร็วกว่าอ่านอีก!

บริการหลังการขาย

คอมสเปกเทพ ๆ แบบนี้ บอกเลยว่าเราก็ต้องหวงแหนมันเป็นธรรมดาครับ แต่ถ้าวันดีคืนดีเครื่องเกิดเสียหายขึ้นมาโดยเฉพาะเกิดจากอุบัติเหตุสุดวิสัย หรือเราอาจต้องการความช่วยเหลือ คำแนะนำต่างๆ แบบทันทีทันใดใช่ไหมล่ะครับ

ดังนั้นประกันและบริการหลังการขายเนี่ย ผมว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากพอ ๆ กับ สเปคของเครื่องเลยทีเดียว ทางเลอโนโวเค้าก็เข้าใจในจุดนี้เป็นอย่างดีครับ จึงได้มีการนำเสนอประกันรูปแบบใหม่ในชื่อ Unbeatable Protection ซึ่งเป็นประกันที่ครอบคลุมแทบทุกสิ่งอย่าง และที่สำคัญ มอบให้กับผู้ที่ซื้อโน้ตบุ๊ก Lenovo Legion รุ่นใหม่ ๆ ทุกรุ่นให้คุณไปเลยฟรี ๆ 2 ปีเต็ม โอ้โหใจป้ำมาก!!

อยากรู้แล้วใช่ไหมครับว่าประกัน Unbeatable Protection มีอะไรบ้าง เดี๋ยวผมเหลาให้ฟังแบบไม่มีกั๊ก!

  • เริ่มตั้งแต่ประกันการใช้งานทั่วโลก คือเสียนอกประเทศไทย แต่อยู่ในประเทศที่ทาง Lenovo กำหนดไว้ก็เข้าศูนย์ที่นั่นได้เลย
  • ต่อมาคือบริการ Call Center ที่ให้บริการโดยทีมผู้เชี่ยวชาญตลอด 24 ชั่วโมง ในทุกวัน จะโทรปรึกษาการใช้งาน ปรึกษาปัญหาคอมพิวเตอร์ได้ตลอดเวลา แล้วบุคลากรทางเทคนิคที่เลอโนโวเค้าใช้เนี่ยเป็นผู้เชี่ยญจริงๆ คุณจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับการแก้ปัญหาที่ตอบโจทย์ตรงจุดอย่างแน่นอน แต่ถ้าการโทรเข้า Call Center ไม่สามารถแก้ปัญหาได้เพราะบางที่มันอาจจะเป็นปัญหาที่ต้องแก้ทางด้าน Hardware เลอโนโวเค้าก็มี
  • บริการแบบ On-Site Service อันนี้หลาย ๆ คนคุ้นเคยกันดี แต่ที่พิเศษคือ เมื่อโทรไปแจ้งเจ้าหน้าที่แล้ว เขาจะมาเช็คสภาพให้คุณภายใน 48 ชั่วโมง หรือ 2 วันทำการ ถือว่าไวมาก ๆ คุณไม่ต้องเดินทางไปที่ศูนย์บริการ เพราะเค้าจะมาหาคุณถึงที่

หากในกรณีที่ต้องส่งซ่อม ในระหว่างรอเครื่องซ่อมเสร็จเขาก็มีเครื่องสำรองซึ่งเป็นสเปกเดียวกันนี่แหละให้คุณยืมอีกด้วยนะ คุณจะเล่น หรือจะทำงานก็ทำได้ไม่มีขาดตอนแน่นอน

  • และสุดท้ายจุดนี่สำคัญมาก นั่นคือเราสามารถซ่อมได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งภายใน 2 ปี แม้จะเกิดจากอุบัติเหตุ ไม่ต้องเสียค่าชิ้นส่วนและบริการ เรียกได้ว่าซ่อมฟรี 100% กับบริการ Accidental Damage Protection อีกด้วย

จุดสังเกต

สำหรับ Lenovo 7i ตัวนี้ผมมีจุดสังเกตให้ 2 จุดด้วยกัน

  • เรื่องน้ำหนักของอแดปเตอร์ ผมถือว่าค่อนข้างหนักเกินกว่าจะพกพาไปไหนมาไหนครับ
  • อีกเรื่องคือรุ่นนี้ไม่มีสแกนลายนิ้วมือ และตัวกล้อง Webcam นั้นไม่สามารถปลดล็อคเครื่องด้วยระบบ Windows Hello ได้ครับ

รีวิวที่ดีต้องมี “ราคา”

  • Lenovo 7i วางราคาเริ่มต้นเอาไว้ที่ 60,990 บาท โดยจะเป็นรุ่นที่มาพร้อม CPU intel Core i7 รหัส 10750H, GPU Geforce RTX2060, Ram 16 GB DDR4 แบบ Dual Channel, SSD 1 TB หน้าจอ 240Hz แบบนี้เลยครับ
  • ส่วนตัวท้อปที่มาพร้อม CPU Core-i9 เบอร์เดียวกับที่ผมรีวิวไปนี้จะมาพร้อมราคา 99,990 บาท โอ้โห แสนนึงมีทอน! โดยที่แตกต่างจากที่ผมรีวิวตัวนี้จะอยู่ที่ SSD จะให้มา 1 TB โดยเราสามารถซื้อเพิ่มได้ และ หน้าจอจะเป็นแบบ 144Hz แบบ 100% AdobeRGB HDR-400 เหมาะสำหรับการทำงานด้านกราฟิกครับ

โดยทั้งคู่จะมาพร้อมกับประกัน Unbeatable Protection 2 ปีเต็มซึ่งมีราคาอยู่ที่ 6,990 บาทเมื่อซื้อแยก และยังมีของแถมอื่น ๆ ให้คุณอีกด้วย

  • กระเป๋าเป้เกมมิง recon Legion ขนาด 15.6 นิ้ว (มูลค่า 1,990 บาท)
  • บันเดิลเกม Intel Tom Clancy’s The Division™ 2 Gold Edition (มูลค่า 1,340 บาท)

เรียกว่าโน้ตบุ๊กเครื่องแรง ก็ต้องมาพร้อมประกันที่ไม่ธรรมดาอย่าง Unbeatable Protection นี่แหละ ถึงทำให้เรารู้สึกวางใจได้ตลอดอายุการรับประกันเลย

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถหาซื้อ Lenovo Legion 7i แล้วรับการคุ้มครองเจ๋งๆสมชื่อ Unbeatable Protection ที่กล่าวมานี้ได้ที่หน้าร้านค้าและช่องทางจำหน่ายออนไลน์ของร้านค้าตัวแทนจำหน่ายเลอโนโวทั่วประเทศ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส