Paypal ปิดการลงทะเบียนในไทย โดยจะเปิดให้บริการใหม่ในปีหน้า, เผยสถิติใหม่ความเร็วอินเทอร์เน็ตแรงทะลุโลก โหลดหนังทั้งหมดใน Netflix ได้ในเวลาไม่ถึง 1 วินาที! และข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ทั้งหมดนี้เดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังใน beartai Weekly ข่าวไอทีกับอรกวางค่ะ


PayPal ประกาศระงับการลงทะเบียนผู้ใช้ใหม่ชั่วคราวผ่านทางเว็บไซต์ของตนเองแล้วค่ะ ซึ่งการประกาศระงับการลงทะเบียนในครั้งนี้ จะมีผลตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2020 นี้เป็นต้นไป โดยเขาได้เอาปุ่มลงทะเบียนออกและมีการเขียนประกาศว่า จะเปิดให้ลงทะเบียนอีกครั้งในปี 2021 แต่ใครที่มี User อยู่แล้วก็ไม่ต้องห่วงนะคะ เพราะยังสามารถใช้งานได้ปกติค่ะ

ซึ่งทางพี่หนุ่ย-พงศ์สุข ก็ออกมาให้ความเห็นกับเรื่องนี้ว่า เกิดจากการที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยมีกฎเกณฑ์ที่รัดกุมเกี่ยวกับการทำ eKYC สำหรับ E-Payment ทุกเจ้า แต่ทาง Paypal อาจยังไม่พร้อมต่อการทำมาตรฐานให้สอดคล้องกับกฎเกณฑ์นี้ในบ้านเรา จึงทำให้ต้องเลื่อนการเปิดรับสมัครออกไปนั่นเองค่ะ
แรงเว่อ!! สถิติใหม่ของการรับ/ส่ง อินเทอร์เน็ตผ่านสายไฟเบอร์ ตอนนี้อยู่ที่ 178 Terrabit per second เรียกได้ว่าโหลดภาพยนตร์ทุกเรื่องระดับ 4K ที่อยู่บน Netflix ได้ในเวลาไม่ถึง 1 วินาทีเลยค่ะ!


โดยการวิจัยนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัท Xtera และสถาบันวิจัย KDDI โดยพวกเขาสามารถสร้างสถิติการส่งข้อมูลได้สูงถึง 178 Tbps (เทระบิตต่อวินาที) มากกว่าสถิติเดิมของสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งชาติของประเทศญี่ปุ่นที่เคยทำไว้ที่ 172 Tbps เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เทคนิคที่ทางทีมวิจัยใช้คือการส่งข้อมูลผ่านช่วงคลื่นที่กว้างกว่าเดิมที่ใช้ในใยแก้วนำแสงนั่นเอง โดยการพัฒนาครั้งนี้จะสามารถนำมาใช้กับระบบสายไฟเบอร์ในปัจจุบัน โดยไม่ต้องเปลี่ยนโครงสร้าง เพียงแค่ติดตั้งตัวขยายสัญญาณเท่านั้นเองค่ะ


เรียกว่าเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมากเลยนะคะระหว่างสหรัฐกับบริษัท Huawei เพราะล่าสุดแม้ทางสหรัฐจะไม่มีหลักฐานว่า Huawei มีการแฮกข้อมูล แต่ทาง Huawei กลับมีหลักฐานที่ทางสหรัฐฯ เคยแฮกข้อมูลของเขาออกมาแฉให้ฟังค่ะ!


โดยหลักฐานชิ้นนี้มาจาก Edward Snowden ที่โด่งดังขนาดกลายเป็นภาพยนตร์มาแล้ว ซึ่งเป็นข้อมูลเมื่อปี 2004 โดยระบุว่า NSA (National Security Agency หรือสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ) มีปฏิบัติการลับที่มีชื่อว่า Shotgiant ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ Huawei โดยเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารการดำเนินงานที่สรุปว่า NSA สามารถแฮกเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ของ Huawei และเข้าถึงอีเมลบริษัทรวมถึง Source code ที่จำเป็นได้

ซึ่ง NSA สามารถเข้าไปดูดข้อมูล และเข้าถึงระบบการสื่อสารภายใน รวมถึงข้อมูลบางส่วนจากพนักงานกว่า 150,000 คน รวมไปถึงข้อมูลของ CEO ของ Huawei หรือ Ren Zhengfei และประธานหญิง Sun Yafang อีกด้วย โดยข้อความจากเอกสารของ NSA ก็ได้ระบุไว้ว่า “ข้อมูลที่ได้มามันเยอะมากจนเราไม่รู้จะทำยังไงกับมันดี”

โดย Bill Plummer โฆษกของ Huawei ยังเคยกล่าวไว้ว่า “ถ้ามันจริง ก็เป็นเรื่องน่าขันนะ เพราะสิ่งที่สหรัฐฯ พยายามกล่าวหาเรามาตลอดกลายเป็นสิ่งที่สหรัฐฯ ทำซะเอง” ก็ไม่รู้ว่าเรื่องราวระหว่างสหรัฐฯ กับจีนจะจบลงอย่างไรกันแน่ ยังไงก็ติดตามอัปเดตข่าวสารที่เว็บไซต์ beartai เอาไว้นะคะ


ฟังเรื่องหนัก ๆ กันไปเยอะแล้ว เรามาฟังเรื่องเบา ๆ กันบ้าง คุณเคยสงสัยไหมคะว่า Apple Store สาขา Central World นั้นมีหน้าตาคล้าย อะไรหรือไม่? วันนี้กวางมีคำตอบค่ะ!

Apple Central World นั้นเปิดทำการวันแรกเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมานี้เอง โดยมีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นคือการใช้กระจกทั้งหมดเป็นครั้งแรกและตั้งอยู่ใต้หลังคา Tree Canopy ที่ยื่นออกมาสุดเก๋ไก๋ ดันไปมีหน้าตาคล้ายกับอาคารสำหรับขายตั๋ว (อาคาร Round Ticket Office) ที่ตั้งอยู่ในเมือง Sochi ประเทศรัสเซีย ซึ่งถูกสร้างขึ้นในปลายทศวรรษที่ 1960 นั่นเองค่ะ

เห็นแล้วก็เรียกได้ว่าเป็นแรงบรรดาลใจที่ดีเลยนะคะ เพราะทำออกมาได้สวยงามจริง ๆ ค่ะ
สุดท้ายนี้กวางมีข่าวสำหรับคนที่รับชมทีวีมาฝากค่ะ เพราะล่าสุดทาง กสทช. จะปรับความถี่ในการออกอากาศใหม่ เนื่องจากมีการจัดสรรคลื่น 700MHz ในการประมูลคลื่น 5G ไปแล้วนั่นเอง


ปัจจุบันประเทศไทยมีการออกอากาศช่องทีวีดิจิทัลจำนวนทั้งสิ้น 38 ช่องรายการ ซึ่งการปรับคลื่นจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ 3 กันยายน 2563 เป็นต้นไปที่ภาคใต้ ไล่เรียงกันไปเรื่อย ๆ โดยที่ทาง กสทช. ก็ได้แนะนำช่องทางในการหาข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่เว็บไซต์ 700.nbtc.go.th ซึ่งภายในเว็บไซต์ก็จะมีวิธีแนะนำการปรับจูน พร้อมทั้งสามารถตรวจสอบพื้นที่ของเราได้ว่า จะมีการปรับจูนวันไหน แล้วก็ทำการปรับจูนตามวิธีที่ทาง กสทช. แนะนำค่ะ

อย่าลืมบอกที่บ้านไว้ด้วยนะ ไม่งั้นดูทีวีไม่ได้ไม่รู้ด้วยนะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส