กรณีการเก็บภาษี e-Service เป็นที่ถูกพูดถึงอีกครั้งเมื่อ 3 บริษัทเทคยักษ์ใหญ่อย่าง Apple, Google และ Amazon ตัดสินใจขึ้นราคาการให้บริการในตลาดยุโรปเพิ่ม 2% เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หลังสหราชอาณาจักรดำเนินการเพิ่มการจัดเก็บภาษีกับแพลตฟอร์มดิจิทัลขึ้น 2% กรณีนี้ทำให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภค พาร์ตเนอร์ รวมไปถึงลูกค้ากลุ่มองค์กร

ทั้ง Amazon และ Google ต่างประกาศขึ้นค่าธรรมเนียมทั้งคู่ โดย Amazon ขึ้นค่าธรรมเนียม 2% กับผู้ค้า Third Party ในสหราชอาณาจักร ส่วน Google ก็ขึ้นค่าธรรมเนียมการซื้อโฆษณาบน Google Ads และ YouTube ในสัดส่วนราว 2%

สำหรับ Apple ได้ปรับรูปแบบการจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับนักพัฒนาบน App Store ในสหราชอาณาจักร ซึ่งนอกเหนือจากภาษี 20% ที่ Apple จ่ายให้รัฐบาลโดยตรงในทุก ๆ การชำระสินค้าและบริการบนแพลตฟอร์มของพวกเขาแล้ว Apple ก็ยังจะตัดส่วนแบ่งอีก 2% จากเงินรายได้ที่เหลือ ก่อนจะแบ่งรายรับระหว่างพวกเขาและนักพัฒนา

จาก Case Study ของสหราชอาณาจักรนี้ ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่า ประเทศไทยควรเดินหน้าเก็บภาษี e Service ต่อไปหรือไม่ รายการ ‘หนุ่ยทอล์กหนุ่ยโทร’ (6 ก.ย. 63) จึงได้เรียนเชิญคุณพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และคุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการ สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์​ มาร่วมหาคำตอบค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส