Huawei ประกาศ บริษัทไม่สามารถผลิตชิปเซ็ตให้สมาร์ตโฟนได้อีกต่อไปจากการแบนของสหรัฐฯ Apple ยอมถอย เลื่อนฟีเจอร์ “ป้องกันการติดตามผู้ใช้เพื่อโฆษณา” ไปต้นปีหน้าแทน และข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ทั้งหมดนี้เดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังใน beartai Weekly ข่าวไอทีกับอรกวาง

ผลกระทบจากการที่สหรัฐฯ ได้บังคับให้บริษัทผลิตชิปประมวลผลไม่ให้ทำธุรกิจกับ Huawei ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรง เพราะเขาได้เปิดเผยว่า ตอนนี้บริษัทไม่สามารถผลิตชิปเซ็ตให้สมาร์ตโฟนได้อีกต่อไป โดยปกติแล้ว Huawei มักจะเปิดตัวชิปเซ็ตรุ่นใหม่ในงาน IFA ทุก ๆ ปี แต่สำหรับปี 2020 นี้ Huawei ไม่ได้เข้าร่วมเปิดตัวชิปประมวลผล Kirin ในงาน IFA 2020 ที่ผ่านมา ซึ่งทาง CEO ของ Huawei Consumer Business, Richard Yu ได้ออกมาเปิดเผยว่า CPU Kirin 9000 จะหยุดผลิตหลังวันที่ 15 กันยายนเป็นต้นไป ซึ่งปัจจุบันอุตสาหกรรมการผลิตชิปประมวลผลของจีนนั้นยังไม่เติบโตเต็มที่ Huawei จึงประสบกับปัญหาการขาดชิปประมวลผล และส่งผลทำให้ Huawei Mate 40 กลายเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นสุดท้ายที่มาพร้อมกับชิปประมวลผล Kirin

ถ้าใครจำได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกวางได้พูดถึงฟีเจอร์ ป้องกันการติดตามผู้ใช้เพื่อโฆษณา บน iOS 14 ไปใช่ไหมคะ แต่ล่าสุด Apple ยอมเลื่อนไปเปิดใช้ต้นปีหน้าแทนแล้วค่ะ iOS 14 ถือว่าเป็นหนึ่งใน OS ที่เน้นอัปเกรดเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก และหนึ่งในฟีเจอร์ที่เป็นที่หนักใจของนักโฆษณาก็คือ ฟีเจอร์ “ควบคุม/ป้องกันการติดตามผู้ใช้เพื่อการโฆษณา” ซึ่งส่งผลกระทบที่รุนแรงสำหรับผู้ที่ลงโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่างมาก โดยลดการแสดงผลโฆษณาที่แม่นยำลดลงกว่า 50% ซึ่งล่าสุด Apple จะเลื่อนฟีเจอร์ดังกล่าวไปเปิดใช้ประมาณต้นปีหน้า เพื่อให้นักพัฒนาได้มีเวลาปรับปรุงแอปในหลาย ๆ ส่วนที่จะมีผลกระทบจากฟีเจอร์นี้นั่นเองค่ะ

หลาย ๆ คนอาจไม่รู้ว่า ทุกครั้งที่เราทำการยิงโฆษณา Facebook บนมือถือ iPhone แอปเปิ้ลจะได้ส่วนแบ่งไปถึง 30% ดังนั้นผลกระทบที่เกิดขึ้นนี้ทาง Apple ก็โดนหางเลขไปด้วยเต็ม ๆ เลยล่ะค่ะ

เทคโนโลยีของ SpaceX ทำให้เราทึ่งได้ตลอดเวลาเลยนะคะ เพราะล่าสุด เขาได้ทดลอง ได้ทดสอบเครื่องต้นแบบ Starship SN6 สำหรับบินระยะสั้นออกมาได้น่าทึ่งเลยล่ะ โครงการ Starship SN6 นี้ถูกออกแบบมาสำหรับการบินในระยะสั้น โดยเป็นการจุดระเบิดเครื่องยนต์เพียงตัวเดียวให้ลอยขึ้นไปในอากาศและกลับมาลงจอดได้อย่างนิ่มนวล ซึ่งได้ถูกทดสอบการปล่อยตัวในความสูง 150 เมตรมาแล้วหลายครั้งและประสบความสำเร็จทุกครั้ง และเมื่อกระบวนการปล่อยยานนั้นราบรื่นเข้าที่เข้าทางแล้ว SpaceX ก็จะทำการปิดพื้นผิวตามหลักอากาศพลศาสตร์ และกรวยจมูกเพื่อบินในระดับสูงสำหรับใช้เป็นจรวดเดินทางระยะสั้นไปยังดวงจันทร์หรือดาวอังคารนั่นเองค่ะ

คิดว่าคอมพิวเตอร์ทำงานเร็วแล้วใช่ไหมคะ แต่รู้ไหมคะว่าแท้จริงแล้วสมองของเรานี่แหละค่ะทำงานได้เหมือนมีคอมพิวเตอร์เป็นล้านเครื่องพร้อม ๆ กันเลย! โดยนักวิทยาศาสตร์แห่งสถาบันเทคโนโลยี เมสซาซูเซ็ตต์ ได้ทำการทดลองเรื่องการทำงานของเซลส์สมองมนุษย์ พบว่าภายในเซลส์สมองมนุษย์เรานั้นแต่ละเซลส์จะมีการจัดเก็บสัญญาณไฟฟ้าไว้ภายในแต่ละเซลส์สมอง โดยมีรูปแบบโครงสร้างเหมือนกับต้นไม้ มีกิ่งก้านสาขาของเซลส์ประสาท และมีการทำงานที่ซับซ้อนสุด ๆ และนอกจากนี้สมองมนุษย์เรายังประกอบไปด้วยเซลส์ประสาท neuron จำนวนมหาศาลถึง 100,000 ล้านเซลส์ และมีจุดเชื่อมต่อแต่ละเซลส์ (synapse) มากมายถึง 1 พันล้านล้านจุด เปรียบเสมือนเรามีคอมพิวเตอร์มากกว่า 1 แสนล้านเครื่องอยู่ในสมองของเราที่ช่วยประมวลผลสิ่งต่าง ๆ อยู่นั่นเองค่ะ

ปิดท้ายกวางมีข่าวสำหรับสาวกนินเทนโดมาฝากค่ะ โดยเขาได้เปิดตัวเครื่องเกมที่ทำให้พี่หนุ่ย พงศ์สุข ของเราถึงกับกระเป๋าเงินสั่นเลยทีเดียว ซึ่ง Nintendo ได้เปิดตัวเครื่อง Game & Watch: Super Mario Bros. ฉลองครบรอบ 35 ปีของค่ายนินเทนโด ซึ่งภายในเครื่องบรรจุ 3 เกมด้วยกันคือ Super Mario Bros. ภาค 1 ภาค 2 และ Mario makeover นอกจากนี้เครื่องยังมีการปรับให้เป็นนาฬิกาได้ ดูน่าสนใจทีเดียว และเขายังได้เปิดตัว Mario Kart Live: Home Circuit ที่ทำให้เราสามารถเล่นเกม Mario Kart แบบทะลุออกมานอกจอได้ โดยควบคุมผ่านเครื่อง Nintendo Switch ปรับแต่งสนามได้ตามที่เราต้องการ วางจำหน่ายเป็น Mario Set กับ Luigi Set ในราคา 99.99 เหรียญ หรือประมาณ 3,140 บาท

เรียกได้ว่าใครเป็นสาวกนินเทนโด้ โดยเฉพาะเกมมาริโอ้นี่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงเลยล่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส