วันนี้ประเทศไทยและทั่วโลกก้าวสู่ยุคดิจิทัลแล้ว แต่กฎหมายบางอย่างยังก้าวตามไม่ทัน ดังนั้น สิ่งที่เราต้องทำนับจากวันนี้คือ การพัฒนากฎหมายไปข้างหน้าและวิเคราะห์ว่าจะเกิดขึ้นอะไรในอนาคต เพื่อปกป้องและดูแลผลประโยชน์ของคนไทย ซึ่ง ETDA จะเป็นหน่วยงานสำคัญในการขับเคลื่อน

ผ่านมาแล้วครึ่งปี ETDA ได้ทำการประกาศผลงานและชูเป้าหมายใหม่คือ “Go Digital with ETDA” ถ้าให้ผมเล่าเองคงไม่เหมาะ วันนี้ผมจึงมาพบกับ ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการคนใหม่ ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือว่า ETDA

ผลงานใน ETDA ที่เคยทำมา

สำนักงานนี้อยู่ในกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ผ่านมาส่วนใหญรับผิดชอบในส่วนของ Cyber Security ดูแลระบบของภาครัฐให้มีความมั่นคงปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สำหรับบริการภาครัฐเราดูแล 250 หน่วยงานทำงานตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากให้บริการหน่วยงานของรัฐเรายังให้บริการหน่วยงานเอกชน อย่างเช่นกรรมสรรพากร ทางสรรพากรมีความต้องการที่จะให้ใบกำกับภาษี สามารถทำเป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ได้ เราเข้าไปช่วยสรรพากรกำหนดมาตรฐานขึ้นมา ทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ทำอย่างไร ก่อนหน้าที่จะมีโควิดการประชุมทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ยังไม่ได้ยอมรับทางกฏหมาย ทาง ETDA กระทรวงดิจิทัล พยายามผลักดันการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทำได้และมีผลทางกฏหมาย มีการเข้าไปดูแลความน่าเชื่อถือของตัวระบบที่ใช้ในการประชุม ตรงนี้เป็นส่วนที่ ETDA เข้าไปส่งเสริมและทำให้การทำธุรกรรมออนไลน์ทำได้ง่ายยิ่งขึ้น

เรื่องของ e-Commerce เราก็มีบริการ OCC Online Complaint Center ที่จะรองรับการร้องเรียน หากเกิดในกรณีซื้อสินค้าออนไลน์ หรือทำธุรกรรมออนไลน์แล้วเกิดปัญหาสามารถติดต่อเข้ามาได้ที่เบอร์ 1212 เราก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยรับเรื่องและคอยประสานงาน การทำงานตรงนี้เราไม่ได้ทำงานเพียงคนเดียวเราก็จะมีหน่วยงานในเครือข่ายมีความร่วมมือกับ สคบ. ในการดูแลผู้บริโภค อย. ดูแลอาหารยาเครื่องสำอาง มีการทำงานร่วมกับตำรวจดูแลเรื่ีองของ Cyber เรื่องพวกนี้เราคิดว่าจำเป็นและสำคัญที่จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับการทำธุรกรรมออนไลน์

เป้าหมายในปี 2564

เรื่องของ Go Digital With ETDA เรามีความต้องการที่จะทำให้เกิดขึ้นได้จริง กลไกลหลักที่สำคัญคือเรื่องของการยืนยันตัวตน ดังนั้นเรื่องของ Digital ID เป็นเรื่องที่ ETDA จะต้องเร่งผลักดันให้เกิดการใช้งานได้จริง ในปีเราได้มีการยกร่างกฏหมายที่จะเข้าไปดูแลความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการที่จะออก Digital ID นอกจากตัวกฏหมายเองที่อยู่ในระหว่างกระบวนการพิจารณา เรารอไม่ได้ เราจึงเริ่มที่จะพูดคุยกับหน่วยงานที่จะให้บริการโดยการชวนให้เข้ามาอยู่ใน Sandbox ว่าถ้าไปให้บริการแล้วจะมีความเสี่ยงอะไรที่ต้องเข้าไปดูแลและเมื่อกฏหมายออกมาก็พร้อมที่จะให้บริการเลย เรามีความคาดหวังว่าจะเห็นกฏหมายนี้เสร็จภายในสิ้นปี 2563 นี้ แล้วปีหน้าเราจะได้เริ่มใช้งานอย่างจริงจัง

เรื่องที่จะต้องทำแต่ในตอนนี้ยังทำไม่เสร็จคือส่งเสริมให้หน่วยงานของรัฐมี Digital Service มี e-Service ที่มันสามารถเชื่อมโยงกันได้ เชื่อมต่อกันได้ ประชาชนจะได้ไม่ต้องยุ่งวุ่นวายเข้าไปหลายที่หลายหน่วยงานในการทำเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ตรงนี้เป็นสิ่งที่เราอยากจะทำให้มันประสบผลสำเร็จในช่วงปี 2564-2565

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส