NVIDIA ประกาศเข้าซื้อ ARM จาก Softbank อย่างเป็นทางการด้วยมูลค่ากว่า 1.2 ล้านล้านบาท! ศุลกากรสหรัฐฯ เป็นงง นึกว่าเจอ AirPods ปลอมนำเข้าจากประเทศจีน แท้จริงคือ OnePlus Buds เพราะดีไซน์คล้ายสุด ๆ และข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ทั้งหมดนี้เดี๋ยวกวางเล่าให้ฟังใน beartai Weekly ข่าวไอทีกับอรกวางค่ะ

เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมานี้ได้มีข่าวใหญ่ของวงการไอทีเกิดขึ้นค่ะ นั่นคือ NVIDIA ได้ปิดดีลการซื้อ ARM จาก Softbank ด้วยมูลค่าสูงถึง 1.2 ล้านล้านบาท!

NVIDIA บริษัทผู้ผลิต GPU หรือการ์ดจอรายใหญ่ของโลกก็ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า ได้ทำการเข้าซื้อ ARM ด้วยมูลค่ากว่า 1.2 ล้านล้านบาท ซึ่งทาง NVIDIA ได้เล็งเห็นถึงความสามารถในการนำ ARM ไปพัฒนาชิปประมวลผลด้าน AI ซึ่งคาดว่าจะกลายเป็นคลื่นลูกใหม่ของวงการคอมพิวเตอร์ในอนาคต และ Nvidia ก็ไม่ได้ปิดกั้นไม่ให้ค่ายอื่นเข้ามาซื้อลิขสิทธิ์เพื่อไปพัฒนาชิปเซ็ต ARM ของตัวเองแต่อย่างใด

มีรายงานจากศุลกากรของประเทศสหรัฐฯ ออกมาเปิดเผยว่าได้ตรวจพบหูฟัง Apple AirPods ปลอมกว่า 2,000 ชิ้นที่ถูกขนส่งเข้ามา แต่กลับกลายเป็นหูฟังจากแบรนด์อื่นซะงั้น! โดยเหตการณ์นี้เกิดขึ้นที่สนามบิน JFK ในนิวยอร์ก โดยทางสนามบินได้ตรวจพบหูฟังที่คาดว่าจะเป็น Apple AirPod s ปลอมมากถึง 2,000 ชิ้น ถ้ารวมมูลค่าก็กว่า 12 ล้านบาทเลยนะคะ แต่พอทาง CBP หรือสำนักงานศุลกากรของสหรัฐฯ ได้เข้าไปตรวจ ก็พบว่าแท้จริงแล้วมันคือ OnePlus Buds ไม่ใช่ AirPods ปลอมแต่อย่างใดค่ะ

เรียกว่าปะทะกันไม่เลิก ระหว่างสหรัฐฯ กับประเทศจีน ถึงแม้ทาง Microsoft เล็งว่าจะซื้อ TikTok แล้ว แต่กลายเป็นว่าทางรัฐบาลจีนไม่เห็นด้วยซะงั้น? ดูเหมือนจะไม่จบลงง่าย ๆ เพราะตั้งแต่บริษัท ByteDance ซึ่งเป็นเจ้าของ TikTok ทั้งโลก ถูกสหรัฐฯ บังคับให้ต้องขายธุรกิจ TikTok ในประเทศ โดยมีบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft, Oracle และ WalMart สนใจเข้าซื้อกิจการ ซึ่งถูกขีดเส้นตายไว้ในวันที่ 15 กันยายนนี้ แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนไม่เห็นด้วย จึงได้เพิ่มข้อกำหนด AI เข้าไปอยู่ในรายการผลิตภัณฑ์ควบคุมการส่งออก ทำให้ผู้ซื้อ TikTok ไปก็จะไม่ได้อัลกอริทึม AI ไปด้วย ซึ่งอัลกอริทึม AI ใน TikTok ถูกใช้ในการจดจำเสียงพูด, ข้อความและใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจัดเรียงหรือเสนอคอนเทนต์ที่เหมาะสมสำหรับผู้ใช้งานแต่ละคน จึงทำให้ดีลการซื้อขายนี้มีความยุ่งยากซับซ้อนขึ้นไปอีกขั้น

จาก TikTok เรามาดูเรื่อง Huawei กันต่อดีกว่าค่ะ รายนี้ก็โดนหนักไม่แพ้กัน เพราะล่าสุด Samsung ประกาศหยุดส่งชิปเซ็ตให้แล้ว ตามคำสั่งของสหรัฐฯ ค่ะ คำสั่งดังกล่าวเป็นข้อห้ามให้บริษัทต่างประเทศที่ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐฯ ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ขายชิ้นส่วนให้กับ Huawei ยกเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากสหรัฐฯ เท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง TSMC หรือ MediaTek ก็ได้ประกาศหยุดทำการค้ากับ Huawei ไปแล้วเช่นเดียวกัน ซึ่งจริง ๆ มาตรการล่าสุดของสหรัฐฯ​ นั้นไม่ได้ทำร้ายแค่ Huawei แต่บริษัท Supply chain อื่น ๆ ก็โดนไปด้วยในเรื่องของยอดขายที่หายไปอย่างมหาศาล เรียกว่ากระทบกันหมดทุกฝ่ายเลยค่ะ

สุดท้ายนี้เป็นข่าวขำ ๆ จากทาง Elon Musk ที่เขาดันลืมชื่อลูกคนล่าสุดตัวเองระหว่างให้สัมภาษณ์ซะอย่างงั้น? เมื่อเร็ว ๆ นี้ Elon Musk ได้เดินทางไปเยอรมนีเพื่อเยี่ยมชมโรงงาน Giga ในเมืองเบอร์ลิน และได้พบกับสื่อมวลชนโดยนักข่าวได้ถาม Elon ว่า “How’s X Æ A-12?” หรือ “น้อง X Æ A-12 เป็นอย่างไรบ้าง” ในทันใดนั้น Elon ก็ตอบกลับไปว่า “ห๊ะ อะไรนะ?” จากนั้นนักข่าวจึงถามคำถามเดิมซ้ำอีก Elon ถึงเข้าใจว่าหมายถึงชื่อลูกของตัวเอง ซึ่งเขาก็บอกว่าลูกชายของเขาแข็งแรงดีค่ะ

เรียกว่าตั้งชื่อซะแม้แต่ตัวเองยังจำไม่ได้เลยนะคะเนี่ย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส