เวลาจะเลือกซื้อโน้ตบุ๊กสักเครื่อง นอกจากจะดูเรื่องดีไซน์และสเปกแล้ว ระบบปฏิบัติการก็สำคัญมากไม่แพ้กัน อย่างที่แบไต๋การจะซื้อโน้ตบุ๊กใหม่สักเครื่อง ต้องดูเป็นรุ่นที่มี Windows 10 แท้ติดตั้งมาให้ตั้งแต่โรงงาน จะช่วยลดความปวดหัวเรื่องซอฟต์แวร์ไปได้มาก

แล้วสมัยนี้ยังมีโน้ตบุ๊กบางรุ่นที่ไม่ได้มาพร้อม Windows 10 อย่างเดียว ยังมี Microsoft Office Home and Student 2019 แบบที่ใช้งานได้ตลอดไป ไม่ต้องเสียรายเดือน มาให้อีกด้วยนะ เช่น โน้ตบุ๊กสายเกมมิงของ ASUS ทั้งสองรุ่นนี้ TUF Gaming A15 และ ROG Zephyrus G14 ที่มาพร้อมกับ สเปกแรง ๆ เล่นเกมลื่น ไลฟ์สตรีมดี ตัดต่อสบาย

ข้อดีของการที่ทาง ASUS ติดตั้ง Windows 10 ลงในโน้ตบุ๊กให้ตั้งแต่โรงงาน ก็คือ ผู้ใช้จะมั่นใจได้เลยว่า Windows 10 เป็นของแท้ ใช้งานได้ตลอดไปไม่ต้องกลัวว่าจะถูกจับลิขสิทธิ์ แถมสามารถอัปเดตระบบความปลอดภัยและฟีเจอร์ใหม่ ๆ ตลอดอายุการใช้งาน แถมจะล้างเครื่องผ่านคำสั่ง Reset PC เจ้า Windows แท้ก็ไม่หาย ไม่ต้องลงใหม่เองด้วย!

ส่วนข้อดีของ Microsoft Office Home and Student 2019 ที่ทาง ASUS ติดตั้งมาให้คือ สามารถใช้โปรแกรม Microsoft Word | Microsoft Excel | Microsoft PowerPoint | Microsoft OneNote ที่ติดตั้งมากับโน้ตบุ๊ก แบบใช้งานได้ตลอดไป ไม่ต้องจ่ายรายปีสักบาท

แน่นอนว่าเป็นอะไรที่คุ้มมาก เพราะว่าปกติแล้ว ถ้าเราจะใช้ Microsoft Office ก็ต้องเสียค่าบริการรายเดือน หรือถ้าจะซื้อ Office home and student 2019 มาใช้เอง ก็ต้องเสียเงิน 4,299 บาท แต่อันนี้ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มเลย ซึ่งถ้ารวมกับ Windows 10 Home ราคา 6,199 บาท หรือ Windows 10 Pro ราคา 8,999 บาท สองอย่างรวมกัน มูลค่าก็เกินหมื่นกว่าบาทแล้ว ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะ

และข้อดีของการติดตั้ง Microsoft Office Home and Student 2019 มาจากโรงงานก็คือ ความสะดวกสบาย เปิดเครื่องปุ๊บ ใช้งานโปรแกรมได้ทันที ไม่ต้องไปหาโหลดตามให้เสียเวลา แถมลดความเสี่ยงที่จะติดไวรัสอีกด้วยนะ

ส่วนการ Activate หรือเปิดใช้งานก็ง่าย ๆ แค่ Login บัญชีผู้ใช้ Microsoft Account ที่มีอยู่ หรือถ้าไม่มีก็สามารถสมัครได้ด้วยตัวเอง จากนั้นก็คลิก Activate Office แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย เริ่มใช้งานได้เลย

สำหรับโปรแกรมที่ได้มา ก็เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปในบ้าน และเหมาะกับการใช้งานของนักเรียน-นักศึกษามาก ๆ เช่น Word และ PowerPoint อันนี้ใช้บ่อยเวลาทำงานหรือพรีเซนต์ส่งอาจารย์ | OneNote ในการจดเลคเชอร์ หรือบันทึกสิ่งที่ต้องทำ | Excel เอาไว้ทำตารางอ่านหนังสือ หรือตารางเรียน เป็นต้น แต่ Office ชุดนี้จะไม่มีพื้นที่ OneDrive 1 TB หรือการใช้งาน Skype ฟรี 60 นาทีมาให้เหมือนชุดที่จ่ายค่าบริการเป็นรายเดือนหรือรายปีนะ

นอกเหนือจาก ASUS TUF Gaming A15 และ ROG Zephyrus G14 แล้ว แล้วยังมีโน้ตบุ๊กค่าย ASUS รุ่นใหม่ ๆ ในสายทำงาน ที่ทาง #beartai ได้รีวิวไปแล้วอย่าง

  • ZenBook 14 UM425 ดีไซน์พรีเมียม เครื่องบางน้ำหนักเบา พกพาสะดวก เกิดมาเพื่อนักธุรกิจ และคนทำงาน
  • VivoBook Flip 14 TM420 ใช้งานยืดหยุ่น พับจอ วาดเขียน ทัชสกรีน เหมาะกับนักเรียน-นักศึกษา
  • New Asus VivoBook Series ที่มาพร้อมดีไซน์แตกต่างไม่ซ้ำใคร

ทั้งหมดนี้จะติดตั้ง Windows 10 Home + Microsoft Office Home and Student 2019 มาให้ใช้เหมือนกันเลยก็ถือว่าโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ ๆ ของ ASUS มาพร้อมกับความคุ้มค่า และความสะดวกสบาย ของ Windows 10 Home / Pro และ Microsoft Office Home and Student 2019 ทั้งโน้ตบุ๊กสายเล่นเกม และสายทำงาน สนใจรุ่นไหนดูข้อมูลด้านล่างนี้เลย

ข้อมูลโน้ตบุ๊กแต่ละรุ่น
TUF Gaming A15: https://bit.ly/32wC5zM
Zephyrus G14: https://bit.ly/35HujVC
ASUS ZenBook 14 UM425IA: https://bit.ly/3fYI57L
ASUS VivoBook Flip 14 TM420IA: https://bit.ly/2PYP3PI
ASUS New VivoBook Series: https://bit.ly/3iBKzeB

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส