ผมได้มาแล้ว! GoPro Hero 9 ไม่พูดเยอะ แกะมาเล่นให้ดูกันเลยดีกว่า คลิปนี้ผมถ่ายด้วย GoPro 8 นะครับ แล้วเดี๋ยวผมจะสลับภาพจาก GoPro 9 มาให้ดูกันบ้าง

สิ่งแรกที่ชอบเกี่ยวกับ GoPro Hero 9 คือมาพร้อมกระเป๋าอย่างหรูตัวนี้ครับ ใส่อะไรก็สะดวก แทนที่จะเป็นกล่องพลาสติกต้องทิ้งทั้งหมดเหมือนเดิม ดูตัวกล้องกันบ้าง เทียบกับ GoPro รุ่นเดิมจะเห็นว่าตัวกล้องใหญ่ขึ้นพอสมควรเลย น้ำหนักขยับขึ้นมาเป็น 158 กรัม เทียบกับ GoPro 8 ที่หนัก 126 กรัม แบตเตอรรี่ก็ใหญ่กว่าเดิมความจุ 1720 mAh (ความจุมากกว่าเดิม 41เปอร์เซ็นต์) ซึ่งมากกว่ารุ่นเดิม 500mAh ของเดิม 1220 ซึ่ง Goprohero9 ไม่สามารถใช้แบตรุ่นก่อน ๆ ร่วมกันได้

รายละเอียด GoPro Hero 9

จอหลังใหญ่ขึ้นขนาด 2.27 นิ้ว และที่สำคัญมีจอแสดงผลด้านหน้า ทำให้เราสามารถดูวิดีโอได้ (แต่ไม่สามารถ touchscreen ที่จอหน้าได้) และเลนส์ด้านหน้าสามารถหมุนถอดเปลี่ยนเลนส์เป็น max lens mod ได้ ซึ่ง Max Lens Mod จะทำให้ถ่ายมุมภาพได้กว้างขึ้น และสามารถใช้ระดับป้องกันสั่นไหวสูงสุดโดยได้ที่ภาพครอปน้อยลง

GoPro Hero 9 มีกล้องความละเอียด 20 ล้านพิกเซล ซึ่งมากกว่า gopro8 มีความละเอียด 12 ล้านพิกเซลนอกจากนี้ยังสามารถถ่ายวิดีโอได้ระดับ 5K 30 FPS เลย ซึ่งเหมาะสำหรับการถ่ายแล้วเอามาซูมมาครอป แต่ผมจะเทสต์ 4K 50 fps ให้ดูนะ ดูการตั้งค่ากล้องกันก่อน ผมเลือกเป็นมุมมองภาพเป็น Linear + Horizon Leveling ด้วย ฟังก์ชันใหม่ของ GoPro 9 ที่เอามาจาก GoPro Max ทำให้เส้นขอบฟ้าตรงอยู่เสมอ แล้วเปิดระบบป้องกันภาพสั่นไหว Hypersmooth 3.0

ฟังก์ชันที่น่าสนใจ

แต่ฟังก์ชันใหม่ ๆ ของ GoPro 9 ยังไม่หมดเท่านี้นะ อันที่ผมชอบมากคือ HindSight คือเราตั้งได้เลยว่าจะให้กล้องบันทึกวิดีโอล่วงหน้าก่อนกดถ่ายแค่ไหน ล่วงหน้า 15 วิ หรือ 30 วินาที นี่ผมกดบันทึกกล้อง GoPro 9 ตอนนี้นะ แล้วดูภาพจาก GoPro 9 กันว่ามันบันทึกล่วงหน้า 15 วินาทียังไง

แต่การเปิด HindSight มันจะทำให้กล้องหน่วง ๆ นะครับ เพราะมันถ่ายวิดีโอตลอด เอาเป็นว่าผมจะเปิดตอนที่ต้องเตรียมถ่ายอะไรที่ไม่รู้จะมาเมื่อไหร่แล้วกัน แล้วที่ชาวทำงานน่าจะชอบคือมี Webcam Mode ด้วยนะ ต่อสาย USB แล้วเสียบคอมเป็น Webcam ได้เลย ไม่ต้องผ่านกล่องแคป มี TimeWarp 3.0 ด้วย อีกอย่างคือ Scheduled Capture ที่สามารถตั้งกล้องให้เปิดตามเวลาขึ้นมาถ่ายได้เอง

เปิดราคาออกมาแล้วที่ 15,999 ใครชอบก็ไปซื้อกันได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส